Thêm một ứng viên tiềm năng rút khỏi cuộc đua vào chiếc ghế thủ tướng Nhật Bản

17:34' - 01/09/2020
BNEWS Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết ông đã quyết định sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền để chọn người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết ông đã quyết định sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền để chọn người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe, người đã từ chức hôm 28/8 vì lý do sức khỏe.

Ông Kono, 57 tuổi, cho biết đã đưa ra quyết định này sau khi trao đổi với phái Shikokai của mình. Hiện phái Shikokai, do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso đứng đầu, có 54 nghị sĩ thành viên, đã quyết định hậu thuẫn cho Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga trong cuộc bầu cử sắp tới.

Cùng ngày, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đã chính thức thông báo ý định ra tranh cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP cầm quyền.

Ông Ishiba, 63 tuổi, đang lãnh đạo phái Suigetsukai, gồm 19 nghị sĩ thành viên LDP. Ông thường lên tiếng chỉ trích các chính sách của Thủ tướng Abe và là đối thủ duy nhất của vị Thủ tướng này trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP năm 2018.

Ông Ishiba, từng giữ chức Tổng Thư ký LDP, thường dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận về những nhân vật có khả năng kế nhiệm Thủ tướng Abe nhưng lại có sự hậu thuẫn khá khiêm tốn từ phía các nghị sĩ thành viên LDP.

Kết quả thăm dò dư luận gần đây của hãng tin Kyodo News cho thấy ông Ishiba là ứng cử viên chức vào chức thủ tướng được ưa thích nhất khi giành được sự ủng hộ của 34,3% cử tri. Tiếp đó là ông Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga (14,3%), Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono (13,6%), Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi (10,1%) và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (7,5%).

Trước đó, ông Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP, cũng đã thông báo ra tranh cử. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda, một trong số ít chính trị gia LDP muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản, đã quyết định không tham gia vào cuộc đua vì lo ngại không đảm bảo điều kiện ra tranh cử là nhận được sự đề cử của ít nhất 20 nghị sĩ./. 

>>>Cuộc đua vào ghế Thủ tướng Nhật Bản đang nóng dần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục