Thêm nhiều quốc gia ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 MAX

21:58' - 12/03/2019
BNEWS Ngày 12/3, Malaysia, hãng hàng không Nauy và Cơ quan hàng không dân sự Anh thông báo cấm khai thác máy bay Boeing 737 MAX trong tất cả các chuyến bay nội địa và trên không phận nước các nước này.
Máy bay Boeing 737 MAX . Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo của Cơ quan hàng không dân sự Malaysia cho hay, quyết định trên có hiệu lực ngay lập tức, theo đó ngừng khai thác máy bay Boeing 737 MAX 8 trong các chuyến bay đến hoặc bay đi từ Malaysia, và quá cảnh tại nước này cho đến khi có thông báo mới nhất.

Theo Cơ quan hàng không dân sự Malaysia, không hãng hàng không nào của nước này sử dụng loại máy bay trên. Tuy nhiên, hãng hàng không Malaysia Airlines hãng đầu của nước này đã đặt hàng một số Boeing 737 MAX, do vậy Chính phủ Malaysia đã yêu cầu xem xét lại thương vụ đó.

Cùng ngày, Oman cũng đưa ra quyết định tương tự. Cơ quan hàng không dân sự của nước này đã tạm thời đình chỉ khai thác máy bay Boeing 737 MAX trong các chuyến bay đi và đến tất cả các sân bay của nước này cho tới khi có thông báo mới.

Mối quan ngại về sự an toàn của Boeing 77 MAX đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới cấm khai thác dòng máy bay này như Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Mông Cổ... Các hãng hàng không đưa ra quyết định tương tự như Ethiopian Airlines, Comair, Cayman Airways, Gol Airlines, Aeromexico, Aerolineas Argentinas.

Cùng ngày, Cơ quan hàng không dân sự Anh cũng ra quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trên không phận nước này sau khi một loạt quốc gia cũng đưa ra quyết định tương tự đối với dòng máy bay này do lo ngại về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopia hồi cuối tuần trước.

Theo đó, cơ quan trên ngừng khai thác mọi máy bay Boeing 737 MAX đến và đi từ Anh hoặc bay trên không phận của nước này.

Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air Shuttle của Na Uy cũng ra quyết định tương tự. Theo hãng hàng không này, việc ngừng khai thác máy bay Boeing 737 MAX sẽ kéo dài cho đến khi có khuyến cáo mới của các giới chức về hàng không. Bên cạnh dòng 737 MAX, Norwegian Air Shuttle còn khai thác hơn 110 máy bay Boeing 737-800, vốn không bị ảnh hưởng trong lệnh cấm này.

Việc nhiều nước và hãng hàng không ngừng sử dụng dòng 737 MAX đã tác động mạnh đến tập đoàn Boeing của Mỹ. Chỉ 10 phút sau khi phiên giao dịch ngày 12/3 bắt đầu, cổ phiếu của Boeing giảm 3,2% xuống còn 387 USD/cổ phiếu. Như vậy, chỉ trong 2 ngày qua, giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của tập đoàn Boeing đã "bốc hơi" hơn 20 tỷ USD.

Mối quan ngại về sự an toàn của Boeing 77 MAX đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới cấm khai thác dòng máy bay này như Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Mông Cổ... Các hãng hàng không đưa ra quyết định tương tự như Ethiopian Airlines, Comair, Cayman Airways, Gol Airlines, Aeromexico, Aerolineas Argentinas.

Ngày 10/3, chiếc Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopia Airlines đã rơi xuống đất chỉ vài phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 157 người đã thiệt mạng. Hai hộp đen ghi lại hành trình bay và các cuộc đối thoại trong khoang lái đã được tìm thấy. Hiện công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đang được khẩn trương tiến hành.

Theo báo cáo mới nhất, các nạn nhân xấu số trên chuyến bay định mệnh này được xác định là công dân của tổng cộng 35 nước, trong đó có Kenya (32 người), Canada (18 người), Ethiopia (9 người), Trung Quốc (8 người), Italy (8 người), Mỹ (8 người), Anh (7 người), Ai Cập (6 người).../.
Xem thêm:

>>Cục Hàng không Việt Nam: Chưa có hãng nào của Việt Nam khai thác Boeing 737 Max

>>Hàn Quốc ngừng khai thác máy bay Boeing 737 MAX kể từ ngày 13/3

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục