Thí điểm neo đất bằng công nghệ Nhật Bản
Ngày 18/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế JICA (Nhật Bản) và Tập đoàn SE (SEC – Nhật Bản) tổ chức lễ “Tham quan công trường thí điểm neo đất công nghệ Nhật Bản” tại đường dẫn đầu cầu Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam cùng Ban quản lý dự án 3, JICA, SEC, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải. Đây là một trong những hoạt động thuộc dự án “Khảo sát kiểm chứng hỗ trợ khu vực tư nhân phổ biến các công nghệ của Nhật Bản cho giải pháp thi công neo đất phòng chống sụt trượt đất đá tại mái dốc thuộc các công trình đường bộ” được thực hiện bởi Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế JICA và Tập đoàn SE. Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, hiện có đến 30% tuyến quốc lộ của Việt Nam (tổng chiều dài 20.654 km) đi qua địa hình đồi núi. Tại các mái dốc nằm hai bên các công trình đường bộ, giải pháp xử lý đối với các hiện tượng sụt trượt đất dễ phát sinh vào mùa mưa phần lớn là các giải pháp tạm thời, nhiều trường hợp sụt trượt tái phát sau khi xử lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn giao thông. Trước hiện trạng trên, Tập đoàn SE đã nhận được sự ủy thác của JICA để triển khai Dự án thi công thí điểm công nghệ neo đất của Nhật Bản thời gian từ 5/2017 - 5/2019, với tổng giá trị tài trợ từ JICA khoảng 23 tỉ đồng.Đây là công nghệ neo đất vĩnh cửu đã nhận được Giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật xây dựng từ Trung tập kỹ thuật đê và sụt trượt đất (Nhật Bản).
Công nghệ neo đất Nhật Bản được áp dụng phương thức cố định đầu neo bằng đai ốc, có cấu tạo chống ăn mòn 2 lớp, được sử dụng rất nhiều ở những công trình có địa chất là đất sét, đất cát và đá tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…
Vị trí thi công Dự án là mái taluy số 7 thuộc đồi Ba Đèo ngay chân cầu Bãi Cháy. Theo đề xuất, Dự án sẽ thi công, xử lý tập trung vào diện tích khu vực trọng điểm của điểm sụt trượt là khoảng 270m².
Thông qua công trình thi công thí điểm, Dự án hướng tới xây dựng tiêu chuẩn thi công phù hợp với các đặc tính của Việt Nam (môi trường tự nhiên, khí hậu, giải pháp thiết kế…), kiểm chứng so sánh với các công nghệ và sản phẩm hiện đang được áp dụng, định hướng phát triển áp dụng rộng rãi công nghệ neo đất Nhật Bản.Từ đó, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, xử lý sụt trượt, ổn định mái dốc các công trình đường bộ tại Việt Nam.
- Từ khóa :
- công nghệ Nhật Bản
- tuyến quốc lộ
- quảng ninh
- hạ long
- nhật bản
- jica
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao của khu vực
09:12' - 11/01/2019
Quảng Ninh lựa chọn chủ đề năm 2019 là "Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ", phấn đấu đến năm 2020 đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự lễ khai trương, thông tuyến 3 dự án hạ tầng trọng điểm tại Quảng Ninh
13:55' - 30/12/2018
Sáng 30/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và ấn nút khai trương, phát lệnh thông xe 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Hà Lan: Sân bay Vân Đồn sẽ trở thành “cửa ngõ” của Quảng Ninh
14:36' - 25/12/2018
Sân bay Vân Đồn có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thu ngân sách năm 2025 lập kỷ lục
11:35'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 đã ghi nhận kết quả ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
OECD: Kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ vững đà phục hồi trong giai đoạn 2026–2027
11:11'
OECD đánh giá, năm 2025 ghi nhận “sức bật” mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, với GDP quý III/2025 tăng tới 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 2: Đà Nẵng cấp bách chống ngập úng, sạt lở đất
10:58'
Những trận bão lũ dồn dập cuối 2025 đã bộc lộ mức độ dễ tổn thương của Đà Nẵng trước biến đổi khí hậu, khi ngập úng và sạt lở diễn biến phức tạp, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 3: Ngập úng đô thị, hạ tầng "đuối sức"
10:58'
Ngập úng đô thị không còn là sự cố cục bộ mà là thách thức tổng hợp của quy hoạch, hạ tầng và quản lý vận hành. Nhất là khi hạ tầng "đuối sức", nhiều đô thị dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
10:38'
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm "Gắn kết chiến lược" Việt Nam – Lào
10:37'
Tổng Bí thư Tô Lâm đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào, dự kỷ niệm 50 năm Quốc khánh và đồng chủ trì cuộc gặp cấp cao, mở ra giai đoạn hợp tác và gắn kết chiến lược giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 1: Hành động trước thách thức cực đoan
10:32'
Những diễn biến thiên tai bất thường trong năm 2025 đặt Việt Nam vào tình thế phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết "vượt quy luật".
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung khổ pháp lý, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
09:54'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện 16 nghị quyết giám sát, chất vấn, nêu rõ nhiều kết quả nổi bật và những nhiệm vụ cần tiếp tục hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
"Bật nắp” thị trường tỷ đô cho dừa Việt: Những động lực mới
09:29'
Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dừa của tỉnh Vĩnh Long ước đạt hơn 500 triệu USD, khẳng định vị thế “thủ phủ” dẫn đầu ngành hàng dừa Việt Nam.

Công nhân thực hiện các công đoạn thí điểm neo đất bằng công nghệ Nhật Bản tại đường dẫn đầu cầu Bãi Cháy. Ảnh: Văn Đức - TTXVN
Công nhân thực hiện các công đoạn thí điểm neo đất bằng công nghệ Nhật Bản tại đường dẫn đầu cầu Bãi Cháy. Ảnh: Văn Đức - TTXVN