Thị phần xuất khẩu cà phê vào thị trường Trung Quốc gia tăng
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù trà vẫn là thức uống truyền thống của Trung Quốc nhưng thời gian gần đây nhu cầu tiêu thụ cà phê của Trung Quốc tiếp tục tăng, nhất là ở các khu vực thành thị và những người trẻ tuổi.
Theo đó, phân khúc cà phê hòa tan chiếm một lượng thị phần đáng kể trên thị trường nhờ vào sự tiện lợi trong sử dụng. Chi tiêu hộ gia đình tăng, lối sống thay đổi và sự chấp nhận các xu hướng văn hóa phương Tây của người tiêu dùng trung lưu đã góp phần làm tăng nhu cầu về cà phê hòa tan trên cả nước. Thống kê từ Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê của nước này tăng với tốc độ hàng năm là 15% và tại link https://www.mordorintelligence.com cũng nêu rõ thị trường cà phê Trung Quốc dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 10,15% trong giai đoạn 2021 – 2026. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn không làm giảm nhu cầu tiêu thụ cà phê bởi người dân chuyển sang tiêu thụ tại nhà nhiều hơn. Riêng từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021, lượng cà phê tiêu thụ của Trung Quốc đạt khoảng 3,7 triệu bao cà phê loại 60 kg. Trong khi đó, sản lượng cà phê của Trung Quốc đạt khoảng 1,8 triệu bao. Vì vậy, Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu. Số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, kim ngạch nhập khẩu cà phê (HS 0901) của nước này tháng 9/2021 đạt 53,84 triệu USD, tăng 62,4% so với tháng 9/2020. Tính chung 9 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Trung Quốc đạt 387,76 triệu USD, tăng 75,3% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung cà phê cho Trung Quốc đa dạng với khoảng 80 thị trường cung cấp; trong đó, các thị trường cung cấp cà phê chính cho Trung Quốc gồm: Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Brazil … Đáng lưu ý, kim ngạch nhập khẩu cà phê của nước này từ Guatemala và Ethiopia trong 9 tháng năm 2021 đạt 49,8 triệu USD, tăng lần lượt 170,3% và 203,6% so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần cà phê của Guatemala và Ethiopia trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng lần lượt từ 8,33% và 7,09% trong 9 tháng năm 2020 lên 12,84% và 12,28% trong 9 tháng năm 2021. Đặc biệt, 9 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Trung Quốc từ Việt Nam đạt 46,28 triệu USD, tăng 69,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc giảm từ 12,34% trong 9 tháng năm 2020 xuống 11,94% trong 9 tháng năm 2021. Thị trường cà phê Trung Quốc có tính cạnh tranh cao. Do đó, để gia tăng thị phần tại Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị ngành cà phê Việt Nam cần tích cực đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tập trung vào các nền tảng truyền thông xã hội và các kênh phân phối trực tuyến để quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Starbucks bắt tay Amazon Go mở cửa hàng cà phê “không thu ngân”
08:17' - 19/11/2021
Quán cà phê mới nhất của Starbucks Corp thiếu một yếu tố mà hầu hết khách hàng thân thiết đều nhận thấy, đó là nhân viên thu ngân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thừa lao động nhưng vẫn thiếu nhân công thu hái cà phê
10:16' - 08/11/2021
Thủ phủ cà phê ở huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đã bắt đầu vào vụ thu hoạch. Do thời tiết thuận lợi, năm nay sản lượng cà phê Đăk Hà tăng, chất lượng tốt.
-
Hàng hoá
Giá cà phê Robusta giảm phiên thứ 4 trong tuần
19:12' - 06/11/2021
Trong phiên giao dịch ngày 6/11, giá cà phê Robusta đã có phiên giảm thứ 4 trong tuần này và các mức giảm đều khá mạnh.
-
Hàng hoá
Sản lượng cà phê tại Colombia giảm mạnh
08:54' - 05/11/2021
Liên đoàn các nhà sản xuất cà phê Colombia cho biết sản lượng cà phê của nước này trong tháng 10/2021 đạt 1,02 triệu bao loại 60 kg, giảm tới 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.