Thị trường tiền kỹ thuật số toàn cầu lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD

12:42' - 08/01/2021
BNEWS Tổng giá trị thị trường của tất cả các loại tiền kỹ thuật số lần đầu tiên tăng trên 1.000 tỷ USD vào ngày 7/1, khi đồng bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục. 
Theo dữ liệu của các công cụ theo dõi tiền kỹ thuật số CoinMarketCap và CoinGecko, tổng giá trị thị trường của tất cả các loại tiền kỹ thuật số lần đầu tiên tăng trên 1.000 tỷ USD vào ngày 7/1, khi đồng bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục.

Số liệu từ CoinMarketCap cho thấy giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các loại tiền kỹ thuật số đã tăng 10% lên 1.042 tỷ USD vào ngày 7/1. Trong số này, bitcoin chiếm khoảng 69% tổng giá trị, tiếp theo là Ethereum với 13% thị phần. 

Bitcoin đã tăng hơn 900% từ mức 3.850 USD/BTC ghi nhận hồi tháng 3/2020 lên 38.655 USD/BTC trong phiên giao dịch 7/1, giữa lúc các chính phủ tăng tốc chi tiêu để giảm tác động kinh tế của đại dịch COVID-19. Những động thái này đã làm dấy lên lo ngại về khả năng lạm phát gia tăng và đồng USD giảm giá.

Trong bối cảnh đó, tiền kỹ thuật số cũng thu hút nhiều sự chú ý. Ngày càng nhiều nhà đầu tư chính thống tin tưởng rằng bitcoin sẽ là một tài sản lâu dài chứ không phải “bong bóng đầu cơ” như một số nhà phân tích lo ngại trước đó.

Ông Sergey Nazarov, đồng sáng lập Chainlink - một mạng lưới phi tập trung cung cấp dữ liệu cho các hợp đồng thông minh trên nền tảng chuỗi khối (blockchain) nói rằng sự thiếu niềm tin vào các tổ chức tài chính truyền thống đang thúc đẩy làn sóng đổ dồn vào tiền kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, chuyên gia Nazarov cho hay nhiều những nhà quan sát bên ngoài có thể coi mức định giá hơn 1.000 tỷ USD của ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số là một cột mốc đáng kinh ngạc. Trên thực tế, thị trường này vẫn đang trong những giai đoạn phát triển và tăng trưởng ban đầu.

Tuy nhiên, trong một diễn biến liên quan cho thấy tính biến động mạnh và khó dự đoán của thị trường tiền kỹ thuật số, đồng bitcoin đã giảm hơn 5% trong phiên ngày 8/1. Sự suy giảm diễn ra chỉ một ngày sau khi bitcoin phá vỡ mức cao kỷ lục 40.000 USD lần đầu tiên.

Đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới đã giảm xuống mức 36.618,36 USD/BTC trên sàn giao dịch Bitstamp, sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 40.402,46 USD/BTC trong phiên trước đó.

Đối thủ của bitcoin là đồng ethereum cũng giảm hơn 10% xuống 1.064,89 USD/ETH vào cùng phiên .

Nhu cầu gia tăng từ các tổ chức, doanh nghiệp và gần đây là các nhà đầu tư bán lẻ đã thúc đẩy đà tăng phi mã của bitcoin vào giai đoạn vừa qua, khi thị trường bị thu hút bởi triển vọng thu được lợi nhuận nhanh chóng giữa bối cảnh lợi suất trái phiếu trên thế giới xuống cực thấp và lãi suất duy trì ở mức âm.

Dù vậy, nhiều nhà phân tích thị trường đã cảnh báo về một sự điều chỉnh sau khi bitcoin đạt được mốc 40.000 USD/BTC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục