Thị trường bán lẻ Đà Nẵng dần hồi phục

15:00' - 15/07/2020
BNEWS Theo Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc, sau giãn cách xã hội, doanh thu bán lẻ hàng hoá tại Đà Nẵng đã tăng 19%.

Thời gian qua, sau khi dịch COVID-19 được tạm thời khống chế trên cả nước, lượng khách nội địa đến Đà Nẵng bắt đầu tăng trở lại, kéo theo sự phục hồi tại các chợ truyền thống và các chuỗi kinh doanh, dịch vụ trong thành phố. Ngành công thương thành phố Đà Nẵng cũng đang triển khai nhiều chương trình kích cầu mua sắm nhằm vực dậy thị trường bán lẻ trong nước sau ảnh hưởng của dịch bệnh.

*Sôi động thị trường khách du lịch nội địa

Tại khu bán đồ đặc sản khô của chợ Cồn (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), chị Nguyễn Thị Hương (du khách đến từ Hà Nội) đang đóng gói 2 thùng mực khô, bánh kẹo để chuẩn bị mang về Hà Nội làm quà. Chị Hương đã chọn Đà Nẵng làm nơi du lịch cho cả gia đình sau thời gian giãn cách xã hội căng thẳng.

Chị Hương cho biết: “Số đặc sản này mình mua về làm quà cho đồng nghiệp, gia đình, đây là thói quen của mình mỗi khi đi du lịch. Mình hay mua ở chợ Cồn vì chất lượng hàng hóa ổn, giá cả phải chăng và có đóng gói gọn gàng để gửi máy bay luôn. Bây giờ là thời điểm thích hợp để đi du lịch, vì mọi thứ đều rất rẻ và các điểm tham quan, mua sắm không quá đông du khách.”

Cũng chọn chợ Cồn là nơi mua sắm, anh Nguyễn Hoàng Hiệp, khách du lịch đến từ Quảng Ninh chia sẻ: “Mình tới đây do biết thông tin kích cầu du lịch giữa Đà Nẵng và Quảng Ninh hồi đầu tháng. Chợ Cồn là một trong những điểm phải đến khi du lịch tại thành phố Đà Nẵng, rất nhiều loại hàng hóa và đồ ăn ở đây rất ngon. Mình rất ấn tượng với sự hiếu khách và thoải mái của bà con trong chợ”.

Không chỉ các đoàn khách chị Hương, anh Hiệp, từ đầu tháng 7/2020 đến nay, lượng khách nội địa đến thành phố Đà Nẵng đang tăng lên từng ngày. Hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống ở Đà Nẵng cũng nhộn nhịp hơn sau một thời gian dài bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều mặt hàng tiêu dùng được tiểu thương giảm giá hoặc khuyến mại quà tặng đã tạo điều kiện để du khách tiếp cận với mức giá ưu đãi nhất.

Vừa gói hàng cho các du khách, chị Ngàng A Ôi, tiểu thương bán đồ đặc sản Đà Nẵng tại chợ Cồn không quên được những ngày khó khăn vừa qua: “Từ Tết đến nay, vì lo sợ dịch COVID-19 và chấp hành nghiêm quy định giãn cách nên cửa hàng vắng lắm, cả chợ buồn bã, u ám. Thời gian này, chợ đã bắt đầu đông khách lại, và các tiểu thương cũng đã chủ động chuẩn bị đầy đủ mặt hàng để đón khách. Chúng tôi thống nhất luôn bán đúng giá, không nài ép, tạo tâm lý thoải mái cho tất cả du khách tới tham quan, mua sắm.”

Đồng quan điểm, bà Lê Thị Tức, chủ sạp hàng bán quần áo trong chợ Cồn cũng cho rằng việc kinh doanh sẽ phục hồi dần trong thời gian tới, nhờ nguồn khách du lịch nội địa. So với cùng kỳ năm ngoái thì 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của bà Tức bị sụt giảm hơn 50%, nhưng bà biết rằng đó là khó khăn chung và bà đang bắt đầu nhập thêm hàng mới để khôi phục lại kinh doanh.

Để đảm bảo ấn tượng tốt nhất cho du khách, theo Phó trưởng Ban quản lý chợ Cồn Phan Thành Thoại, yếu tố văn minh, lịch sự của các tiểu thương là quan trọng nhất.

Ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, Ban quản lý đã tăng cường vận động hộ kinh doanh đảm bảo hàng hóa chất lượng, niêm yết bán đúng giá. Đồng thời luôn giữ gìn văn hóa chung của chợ Cồn là thân thiện, nhã nhặn, lịch sự, giữ gìn hình tượng người Đà Nẵng trong lòng du khách. Có thuận mua, vừa bán, vui vẻ, hài lòng thì mới giữ được chân du khách, đưa du khách quay trở lại, và giới thiệu bạn bè tới chợ mua sắm.

*Nhiều giải pháp kích cầu

 

Theo ông Đàm Văn Tẩu – quyền Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng (thuộc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng), trong tháng 2, 3, 4 thì các hộ kinh doanh, các tiểu thương bị ảnh hưởng rất nặng nề. Tại các chợ, số sạp hàng phải đóng cửa chiếm khoảng 70 - 80%, chỉ mở cửa một số mặt hàng thiết yếu.

Từ 1/5, khi Chính phủ nới lỏng các quy định phòng dịch thì các hộ đã mở cửa kinh doanh khá đông, đến nay thì hơn 90% các sạp hàng không thiết yếu đã mở cửa kinh doanh trở lại. Tuy nhiên các đường bay Quốc tế chưa mở cửa nên các mặt hàng nhắm tới du khách quốc tế vẫn rất khó khăn. Hiện các tiểu thương đang nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp thu hút người dân địa phương và du khách nội địa tới mua sắm.

Ông Tẩu nói thêm, hiện nay, trong 4 khu chợ loại 1 mà công ty đang quản lý, chỉ có 2 chợ thu hút lượng lớn khách du lịch là chợ Hàn và chợ Cồn, còn chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường vẫn chủ yếu phục vụ người dân thành phố.

Để kích cầu mua sắm, công ty đã tổ chức tuyên truyền, khuyến khích các hộ kinh doanh sớm quay lại ổn định công việc kinh doanh, buôn bán. Công ty cũng đã đề xuất với Sở Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng miễn tiền thuê mặt bằng tháng 4 và giảm tiền thuê của tháng 3 cho các tiểu thương tại các khu chợ mà công ty đang quản lý.

Từ đầu tháng 6, các tiểu thương cũng đã hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mại của Sở Công Thương, với nhiều lợi ích cho khách hàng như giảm giá hàng hóa, tặng quà...

Theo Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc, sau giãn cách xã hội, doanh thu bán lẻ hàng hoá tại Đà Nẵng đã tăng 19%.

Để giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc kích thích mua sắm của người tiêu dùng, ngành công thương thành phố đã triển khai chương trình khuyến mãi lớn, kéo dài đến hết năm 2020.

Chương trình thu hút 1.200 doanh nghiệp có trụ sở, chi nhánh tại Đà Nẵng tham gia kích cầu, khuyến mại giảm giá; trong đó, có 404 doanh nghiệp của thành phố đăng ký tham gia với tổng kinh phí hơn 600 tỷ đồng, các doanh nghiệp cam kết giảm giá trực tiếp vào từng nhóm sản phẩm cụ thể.

Ông Nguyễn Hà Bắc cũng cho biết, chương trình kích cầu mua sắm sẽ được thực hiện đồng thời với chương trình kích cầu du lịch nội địa của thành phố. Chỉ tính riêng năm 2019, thành phố đón khoảng 9 triệu lượt khách, trong khi dân số của thành phố chỉ khoảng hơn 1 triệu người.

Đáng lưu ý, những ngày gần đây, thị trường bán lẻ ở Đà Nẵng bắt đầu có những khởi sắc, nhưng sức mua vẫn chưa cao. Do đó, Sở đã chủ động phối hợp cùng Sở Du lịch để kết nối các doanh nghiệp bán lẻ với các doanh nghiệp lữ hành, với mong muốn mang lại cho du khách cảm giác hài lòng nhất khi tới Đà Nẵng.

“Mục tiêu nhằm đưa ra các giải pháp cụ thể để tăng sức mua từ thị phần khách nội địa với nhiều sản phẩm chất lượng, giá ưu đãi. Vừa giới thiệu cho du khách những cái sản phẩm hàng hóa tốt nhất, với giá hợp lý nhất, vừa giúp các doanh nghiệp bán lẻ khôi phục kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn này” – ông Nguyễn Hà Bắc khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục