Thị trường bán lẻ: Tiến trình thanh lọc đang để lại "khoảng trống"
Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa tiến hành khảo sát và công bố kết quả đối với cộng đồng doanh nghiệp ngành bán lẻ. Theo đó, có 25,4% doanh nghiệp cho biết, doanh thu bị sụt giảm và một phần ba trong số đó lợi nhuận kinh doanh kém hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2023.
Các doanh nghiệp nhận định: Trước nhiều thách thức từ đầu năm trở lại đây do tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân sụt giảm kéo theo nhu cầu tiêu thụ hàng hóa kém đi, cộng thêm những biến cố do thiên tai, thời tiết bất lợi.... dẫn tới tốc độ chuyển dịch của thị trường ngành bán lẻ chưa thực sự mạnh mẽ. Đây là nỗi lo và là sức ép đối với toàn bộ ngành bán lẻ khi thời gian chỉ còn chưa đầy một quý là hết năm 2024. Đánh giá về tiềm năng của ngành bán lẻ hiện đại, Tổng giám đốc Vietnam Report Vũ Đăng Vinh phân tích: Về trung và dài hạn, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, mức thu nhập ngày càng tăng, số người trong độ tuổi lao động tại Việt Nam đạt 67 triệu người cũng như tầng lớp trung lưu đang gia tăng và ngày càng đa dạng sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng, mở đường cho ngành bán lẻ phát triển. Theo dự báo của KPMG Việt Nam - một trong những công ty cung cấp dich vụ chuyên nghiệp lớn nhất tại Việt Nam, từ 2020-2030, Việt Nam sẽ có thêm 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 5,5%, nằm trong nhóm quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa, tỷ lệ tiêu dùng so với tổng ngân sách quốc nội (GDP) của Việt Nam cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực khi đạt trên 70%. Điều này cho thấy, tiềm năng và dư địa phát triển của ngành bán lẻ còn rất lớn và khó khăn hiện tại chỉ là tạm thời. Đây cũng là thời điểm mà thị trường ngành này cần phải trải qua tiến trình thanh lọc, khi không ít doanh nghiệp ngành bán lẻ đã không còn đủ sức cạnh tranh, phải rời đi, để lại "khoảng trống" cho những doanh nghiệp thực sự vững vàng vươn lên giành thị phần và đón bắt cơ hội mới. Khuyến nghị về cách thích ứng với thị trường, bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nghiên cứu thị trường AAA cho hay, xu hướng lựa chọn nơi mua sắm ngày càng đòi hỏi sự đa dạng về hàng hóa, minh bạch về nguồn gốc, giá cả hợp lý và những giá trị gia tăng từ các chương trình ưu đãi. Vì vậy, doanh nghiệp cần tích hợp hiệu quả các chương trình khách hàng thân thiết với các chiến lược định giá; đảm bảo chất lượng, xây dựng lòng tin và tạo ra giá trị dài hạn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Việc nhanh chóng thích ứng và đổi mới chiến lược để đáp ứng những kỳ vọng này sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Xu hướng mua sắm qua các kênh truyền thông hay qua các nền tảng xã hội cũng đang tiếp tục bùng nổ và khẳng định vị thế mạnh mẽ hơn. Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho thấy 86% người tiêu dùng đã thực hiện ít nhất một giao dịch qua các nền tảng mạng xã hội trong 12 tháng qua, với sự dẫn dắt mạnh mẽ của thế hệ gien Z và Millennials. Thương mại trên các nền tảng xã hội khác với thương mại điện tử truyền thống ở việc tích hợp các tương tác giao dịch mua/bán vào cuộc sống hàng ngày và tạo ra cảm giác cộng đồng và kết nối thực sự. Các nền tảng như Instagram, Facebook và TikTok không chỉ là là phương tiện giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác mà còn trở thành công cụ bán hàng hiệu quả. Doanh nghiệp bán lẻ muốn thành công cần nắm bắt được điều này. Đáng chú ý, các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội không chỉ tăng cường nhận thức thương hiệu mà còn khơi gợi sự tương tác cao, tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report , hai phần ba số người tiêu dùng chia sẻ họ có xu hướng tin tưởng và mua sắm các sản phẩm được những người có ảnh hưởng (KOLs, influencers) mà họ yêu thích hoặc ngưỡng mộ giới thiệu. Các mạng truyền thông xã hội sử dụng nhiều tính năng và công cụ khác nhau để khơi dậy nhu cầu mua sắm, cũng như tận dụng xu hướng tự nhiên của mọi người trong tin tưởng vào kinh nghiệm và chia sẻ của những người họ yêu thích. Dựa trên lòng tin và ấn tượng tích cực, người tiêu dùng cảm thấy sự kết nối không chỉ với sản phẩm mà còn với cộng đồng chia sẻ cùng giá trị.- Từ khóa :
- Vietnam Report
- thị trường
- bán lẻ
Tin liên quan
-
Bất động sản
Bộ Xây dựng đề xuất 9 giải pháp giảm giá nhà, ổn định thị trường bất động sản
16:44' - 25/09/2024
Bộ Xây dựng xác định có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến mặt bằng giá đất, nhà ở và đề xuất thực hiện 9 giải pháp. Mục tiêu là giảm giá nhà ở, bất động sản và ổn định thị trường bất động sản.
-
Hàng hoá
Giám sát chặt thị trường tránh đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý
16:13' - 25/09/2024
Trước hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi) lực lượng quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân kiểm tra và xử lý kịp thời hành vi vi phạm liên quan đến việc đầu cơ, găm hàng tăng giá.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung tiếp tục đè nặng lên giá dầu
15:54'
Giá dầu giảm trong phiên chiều 20/10 do áp lực từ những lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu, khi căng thẳng Mỹ-Trung tăng thêm rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế và nhu cầu năng lượng yếu hơn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ-Trung
11:12'
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng 20/10, do lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Mỹ đặc cách cho hàng nghìn container tôm Indonesia vào thị trường
08:31'
Indonesia đạt thỏa thuận đặc cách với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cho phép hàng nghìn container tôm nước này tiếp tục thông quan vào thị trường Mỹ sau ngày 31/10/2025.
-
Hàng hoá
Việt Nam tận dụng cơ hội thị trường Halal tại Malaysia
20:43' - 19/10/2025
Số liệu Hải quan Việt Nam cho thấy, đến hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vượt 12 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Việt Nam quảng bá nhiều sản phẩm tại triển lãm ở Hong Kong (Trung Quốc)
13:46' - 19/10/2025
Khách tham quan có cơ hội khám phá các sản phẩm thuộc nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như hàng thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, làm đẹp, thời trang và thiết bị gia dụng.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản thế giới: Giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do cầu yếu
16:53' - 18/10/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua đã trải qua nhiều biến động trái chiều. Giá gạo châu Á tiếp tục chìm sâu với giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do nhu cầu yếu trong khi nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung đẩy giá dầu thế giới giảm gần 3% trong tuần
13:06' - 18/10/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 17/10, nhưng vẫn giảm gần 3% trong cả tuần, trước những lo ngại về khả năng dư cung và các căng thẳng địa chính trị có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Dứa Đồng Tháp Mười đang được giá, đầu ra thuận lợi
18:57' - 17/10/2025
Mặc dù đang trong những tháng mùa lũ 2025, dứa Đồng Tháp Mười vẫn được giá và đầu ra thuận lợi.
-
Hàng hoá
Xây dựng niềm tin từ minh bạch dữ liệu hàng hoá
17:30' - 17/10/2025
Trước bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng Việt muốn vươn xa buộc phải khẳng định uy tín bằng dữ liệu truy xuất nguồn gốc rõ ràng.