Thị trường chứng khoán châu Âu lập kỷ lục về số công ty niêm yết mới

07:44' - 31/12/2021
BNEWS Năm 2021, Trung tâm giao dịch chứng khoán châu Âu (Euronext) đã chứng kiến một số lượng lớn kỷ lục các công ty mới được niêm yết.

Cụ thể, Euronext cho biết 212 công ty mới đã được niêm yết trong năm nay với tổng vốn hóa thị trường là 123 tỷ euro (139 tỷ USD), song không cho biết có bao nhiêu công ty đã bị hủy niêm yết.

Euronext vận hành các sàn giao dịch chứng khoán ở Amsterdam (Hà Lan), Brussels (Bỉ), Dublin (CH Ireland), Lisbon (Bồ Đào Nha), Oslo (Na Uy), Paris (Pháp) và Milan (Italy) – thị trường mới gia nhập vào mạng lưới này trong năm nay.

 

Trao đổi với báo giới, Giám đốc điều hành Euronext Stephane Boujnah cho biết trong năm 2021, Euronext đã khẳng định vị thế là cơ sở hạ tầng thị trường châu Âu hàng đầu với sự góp mặt của sàn chứng khoán Milan vào tháng 4 cũng như được hưởng lợi từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU - còn gọi là Brexit).

Việc Anh chính thức rời khỏi EU vào đầu năm nay đã khiến London để mất vị trí trung tâm giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Âu vào tay Amsterdam trong phần lớn năm 2021.

Euronext có 1.959 công ty niêm yết trên 7 sàn giao dịch, trị giá tổng cộng 6.900 tỷ euro. Một trong những công ty được đánh giá cao nhất năm nay là công ty thu âm Universal Music Group (UMG) ở sàn giao dịch Amsterdam.

Giá cổ phiếu UMG đã tăng vọt sau khi được niêm yết trên thị trường chứng khoán hồi tháng 9, đưa giá trị công ty này vượt mốc 50 tỷ USD. 

Theo nhà cung cấp dữ liệu Dealogic, đây là năm khởi đầu cho các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên toàn thế giới, huy động được 592 tỷ USD trong năm nay, tăng 85% so với năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục