Thị trường chứng khoán có còn dư địa tăng giá?

17:10' - 05/07/2021
BNEWS Dù áp lực chốt lời luôn hiện hữu ở vùng đỉnh, song theo nhận định của các chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm.
Bất chấp dịch COVID-19 bùng phát, chỉ số VN-Index liên tiếp thiết lập các mốc đỉnh mới, trở thành một trong những chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất ở khu vực châu Á. Dù áp lực chốt lời luôn hiện hữu ở vùng đỉnh, song theo nhận định của các chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm.

Tính trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ số VN-Index đã tăng gần 28% so với cuối năm 2020. Thanh khoản thị trường cũng ghi nhận những con số kỷ lục trong khoảng thời gian này với tổng giá trị giao dịch trên HOSE trong 6 tháng đạt trên 2,22 triệu tỷ đồng và tổng khối lượng giao dịch đạt trên 82,62 tỷ cổ phiếu, tương ứng tăng 282% về giá trị và tăng 139% về khối lượng so với cùng kỳ năm 2020. VN-Index trở thành một trong những chỉ số có tốc tăng trưởng vượt trội hơn nhiều so với nhiều thị trường khác như Hàn Quốc (+15%), Mỹ (+14%), chỉ số MSCI các thị trường cận biên (+13%), MSCI các thị trường phát triển (+12%)...

Cùng với đà tăng mạnh của thị trường, áp lực điều chỉnh vẫn luôn hiện hữu khi VN-Index liên tiếp thiết lập các mức đỉnh mới trong thời gian qua. Tuy nhiên, dự báo của các công ty chứng khoán cho thấy, dư địa tăng trưởng của thị trường vẫn còn nhiều, VN-Index có thể tăng lên mức 1.500 điểm trước cuối năm nay. Bằng chứng ngay trong ngày 5/7, VN-Index có phiên giao dịch biến động rất mạnh, có lúc “bốc hơi” hơn 20 điểm, song đà giảm đã thu hẹp vào cuối phiên khi chỉ giảm hơn 9 điểm, đóng cửa ở 1.411,13 điểm, nhờ dòng tiền bắt đáy đổ vào khá mạnh.

Trong báo cáo phát hành gần đây, Công ty cổ phần Chứng khoán KB (KBSV) cho rằng, bất cứ nhịp điều chỉnh đáng kể nào của thị trường (trong kịch bản các yếu tố rủi ro không làm thay đổi điều kiện cơ bản của thị trường trong dài hạn) đều là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng, tích luỹ cổ phiếu.

Theo các chuyên gia của KBSV, dư địa tăng giá của thị trường vẫn còn tương đối dồi dào trong 6 tháng cuối năm. Động lực thị trường tiếp tục đến từ sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của nhóm doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt nhóm vốn hoá lớn thuộc các ngành ngân hàng, thép, chứng khoán, tiện ích, công nghệ thông tin… trong bối cảnh điều kiện thị trường được đánh giá sẽ tiếp tục duy trì trạng thái thuận lợi.

Sử dụng các so sánh tương quan với thị trường chứng khoán khu vực cũng như bản thân VN-Index trong quá khứ, kết hợp với các điều kiện thị trường, KBSV dự phóng mức điểm phù hợp của chỉ số VN-Index vào thời điểm cuối năm là 1.480 điểm, tương ứng P/E (hệ số giá trên thu nhập) năm 2021 khoảng 18 lần và tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) 2021 bình quân các doanh nghiệp trong rổ VN-Index tăng 13% so với mức hiện tại.

Đồng quan điểm trên, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng cho rằng, dư địa tăng trưởng của thị trường vẫn còn. Mức kháng cự P/E của chỉ số VN-Index là 22,2 lần. Lãi suất được dự báo sẽ duy trì ở mức thấp trong quý 3/2021 sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho xu hướng tăng của thị trường. Tuy nhiên, động thái của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tác động mạnh đến biến động lãi suất cũng như dòng tiền vào thị trường chứng khoán trong 6 tháng cuối năm 2021.

Theo Yuanta Việt Nam, với mức P/E của chỉ số VN-Index hiện ở mức 18,2 lần cho thấy thị trường đã bước qua giai đoạn định giá rẻ. Việc lựa chọn cổ phiếu sẽ trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn tới.

Còn theo Mirae Asset Việt Nam, sau khi VN-Index đã tăng mạnh kể trong 6 tháng đầu năm, định giá P/E hiện tại của VN-Index đang tiệm cận mức trung vị chia ra nhóm thị trường “đắt” và “rẻ”. Tuy nhiên, với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vượt trội và tiềm tăng trưởng EPS cao, mức định giá của VN-Index hiện vẫn được xem là hợp lý.

Các chuyên gia của Mirae Asset Việt Nam cho rằng, VN-Index sẽ có nhịp điều chỉnh vào đầu tháng 7, đây là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong 3 năm tới. Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm hướng về mức 1.500 điểm trong năm nay.

Trong bối cảnh môi trường lãi suất dự báo vẫn được duy trì thấp trong năm 2021, hệ thống giao dịch nâng cấp của HOSE được vận hành từ 5/7, cộng thêm nút thắt về tình trạng dư nợ cho vay ký quỹ cao sẽ được giải quyết nhờ việc các công ty chứng khoán đang đẩy nhanh quá trình tăng vốn chủ sở hữu… sẽ là những yếu tố hỗ trợ chính cho thị trường tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Theo các chuyên gia, bất cứ nhịp điều chỉnh đáng kể nào của thị trường trong kịch bản các yếu tố rủi ro không làm thay đổi điều kiện cơ bản của thị trường trong dài hạn đều là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng, tích luỹ cổ phiếu.

Đối với chiến lược đầu tư tổng thể và xuyên suốt, các chuyên gia cho rằng, mua và nắm giữ là chiến lược hợp lý với phần đông nhà đầu tư ở thời điểm hiện nay. Đặc biệt, khi các nhịp biến động của thị trường nhiều khả năng sẽ tăng dần biên độ trong nửa cuối năm, hoạt động lượt sóng sẽ kém hiệu quả nếu nhà đầu tư không nắm bắt được điểm vào/ra phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục