Thị trường chứng khoán tuần qua: Chỉ số Dow Jones tám phiên liên tiếp phá mức cao kỷ lục

09:36' - 05/08/2017
BNEWS Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến “màn trình diễn” ấn tượng của chỉ số Dow Jones, với tám phiên liên tiếp xác lập mức cao kỷ lục mới.

Tuy nhiên, đà tăng giảm bất nhất của các chỉ số trong tuần này đã khiến Phố Wall khép lại một tuần giao dịch “lẫn sắc”. 

Chỉ số Dow Jones tám phiên liên tiếp phá mức cao kỷ lục. Anh minh họa: TTXVN

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần này (31/7), bất chấp xu hướng đi xuống của chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500, Dow Jones vẫn vọt lên mức cao kỷ lục mới khi tâm lý của các nhà đầu tư khá lạc quan sau một loạt báo cáo lợi nhuận tích cực từ khối doanh nghiệp Mỹ.

Cả ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của Phố Wall đều “khoác” sắc xanh trong phiên giao dịch liền sau đó, sau khi "gã khổng lồ" về công nghệ Apple của Mỹ công bố doanh thu tăng vọt trong quý III của tài khóa 2016-2017, khiến giá cổ phiếu của tập đoàn này tăng 6%, lên mức cao nhất lịch sử là 159,10 USD/cổ phiếu.

Ngoài ra, các số liệu kinh tế tích cực tới từ Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và Trung Quốc cũng góp phần tạo nên lực đẩy cho thị trường cổ phiếu trong phiên này.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tiếp tục duy trì sự hưng phấn trong phiên giao dịch ngày 2/8 và lần đầu tiên giao dịch trên mức 22.000 điểm, ghi dấu mức đóng phiên cao kỷ lục thứ sáu liên tiếp nhờ báo cáo lợi nhuận tích cực từ Apple. Tuy nhiên, thị trường lại bắt đầu có sự phân hóa trong phiên này.

Xu hướng tăng giảm trái chiều tiếp tục kéo dài trong phiên giao dịch 3/8, khi Dow Jones có phiên lập kỷ lục thứ bảy liên tiếp, còn hai chỉ số chủ lực còn lại của Phố Wall lại giảm điểm.

Tuy nhiên, thị trường vẫn bị đè nặng bởi những bất ổn chính trị vây quanh Nhà Trắng thời gian qua, nhất là sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin cho hay công tố viên đặc biệt thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, ông Robert Mueller, đã thành lập một ban bồi thẩm tại thủ đô Washington để điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, một dấu hiệu cho thấy cuộc điều tra đã bước sang một giai đoạn mới.

Tuy nhiên, những ồn ào xung quanh chính trường Mỹ không thể cản bước các chỉ số đi lên phiên cuối tuần ngày 4/8, khi nền kinh tế số một thế giới đón nhận một loạt tín hiệu lạc quan, đưa Dow Jones lên mức cao mới phiên thứ tám liên tiếp.

Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 4/8 cho thấy, thâm hụt thương mại trong tháng 6/2017 đã giảm 5,9% xuống còn 43,6 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016. Con số này thấp hơn so với mức dự báo của các chuyên gia kinh tế là 45 tỷ USD, phần lớn nhờ kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực tế tăng vọt và chạm mốc cao nhất mọi thời đại 126,9 tỷ USD trong cùng tháng.

Đáng chú ý, báo cáo được đón đợi từ đầu tuần về thị trường việc làm của Mỹ cũng được Bộ Lao động công bố cùng ngày. Theo đó, nền kinh tế số 1 thế giới đã tạo thêm 209.000 việc làm mới trong tháng Bảy vừa qua, cao hơn mức dự báo của các nhà phân tích.

Số việc làm mới gia tăng đã giúp tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,3%. Thông tin trên được xem là sẽ có ảnh hưởng quan trong tới quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc có hay không tiến hành nâng lãi suất một lần nữa trong năm nay. Tâm lý hoài nghi về khả năng Fed tiếp tục nâng lãi suất đã đẩy đồng USD mất giá mạnh trong vài phiên gần đây.

Kết thúc phiên cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 66,71 điểm (0,3%), lên 22.092,81 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng ghi thêm 4,67 điểm (0,2%), lên 2.476,83 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tiến 11,22 điểm (0,2%), lên 6.351,56 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 1,2%, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp, đồng thời cũng là tuần đi lên thứ tư trong năm tuần qua. Chỉ số S&P 500 cũng tăng nhẹ 0,2%, trong khi chỉ số Nasaq lại hạ 0,4%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục