Thị trường dầu có thể thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025

13:11' - 06/02/2024
BNEWS Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, ngày 5/2 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025.

Do đó, thê giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại. Bà Hollub cho biết khoảng 97% lượng dầu được sản xuất hiện nay được phát hiện trong thế kỷ 20. Và thế giới đã thay thế chưa đến 50% lượng dầu thô được sản xuất trong 10 năm qua. Vì vậy, chuyên gia này dự đoán thị trường dầu sẽ rất thiếu nguồn cung trong vài năm nữa.

 

Bà Hollub cho biết hiện tại, thị trường “vàng đen” đang dư thừa nguồn cung. Tình trạng này đã kiềm chế giá dầu bất chấp tình hình xung đột tại Trung Đông. Mỹ, Brazil, Canada và Guyana đã nâng sản lượng dầu lên các mức cao kỷ lục trong khi nhu cầu chậm lại do sự suy yếu kinh tế ở Trung Quốc.

Nhưng theo bà, triển vọng cung cầu trên thị trường dầu sẽ đảo chiều vào cuối năm 2025. Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2025, vượt mức tăng sản lượng ngoài OPEC 1,3 triệu thùng/ngày. Theo dự đoán này, thị trường dầu sẽ bị thâm hụt nguồn cung, trừ khi OPEC bỏ chính sách cắt giảm sản lượng hiện tại và gia tăng nguồn cung.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) và dầu Brent đã giảm hơn 10% trong năm 2023, do sản lượng cao kỷ lục ở Mỹ và nền kinh tế suy yếu ở Trung Quốc đã đè nặng lên giá dầu. Bước sang năm 2024, từ đầu năm đến nay, giá hai loại dầu trên đã tăng hơn 1%. Hồi tháng 12/2023, bà Hollub phát biểu với CNBC rằng Occidental dự đoán giá dầu WTI trung bình sẽ ở mức khoảng 80 USD trong năm 2024.

Trước đó, một số cơ quan năng lượng đã đưa ra dự báo tăng trưởng nhu cầu cho năm 2024 và có sự đồng thuận là nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cao vào năm nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris (Pháp) thường nghiêng về khả năng giá giảm khi đưa ra dự đoán về nhu cầu dầu và giá dầu. Nhưng cơ quan này đã nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 từ 850.000 thùng/ngày vào tháng 5/2023 lên mức dự báo hiện tại là 1,2 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) có xu hướng lạc quan hơn. EIA đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 từ mức 1,7 triệu thùng/ngày đưa ra vào tháng 1/2023 xuống còn 1,35 triệu thùng/ngày. Còn ngân hàng Standard Chartered gần như vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu ở mức 1,5 triệu thùng/ngày.

Về phần mình, cơ quan thông tin năng lượng Energy Intelligence dự đoán nhu cầu toàn cầu vào năm 2024 sẽ chỉ ở mức 1,1 triệu thùng/ngày, mức tăng trưởng điển hình của thời kỳ tiền đại dịch COVID-19.

Theo Energy Intelligence, mức tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đạt 1,5 triệu thùng/ngày sẽ đủ để bù đắp cho sự tăng trưởng nhu cầu ngay cả khi nó gây bất ngờ cho thị trường. Trên thực tế, điều này có nghĩa là OPEC+ sẽ có rất ít cơ hội để dỡ bỏ việc cắt giảm sản lượng nếu những con số này trở thành hiện thực.

Còn theo Báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) do EIA công bố hồi tháng 1/2024, sản lượng dầu thô của nước này sẽ đạt mức cao kỷ lục trong 2 năm tới, song tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại do sự sụt giảm hoạt động của các giàn khoan.

Báo cáo STEO dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 290.000 thùng/ngày, lên mức kỷ lục 13,21 triệu thùng/ngày vào năm 2024. EIA cũng dự báo sản lượng dầu thô của OPEC+ sẽ giảm 620.000 thùng/ngày, xuống còn 36,44 triệu thùng/ngày vào năm 2025, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm là 40,2 triệu thùng/ngày trước thời kỳ đại dịch COVID-19.

Mặc dù sản lượng của Mỹ dự kiến sẽ tăng cao vào năm 2024 và 2025, song tốc độ tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại so với mức tăng 1 triệu thùng/ngày của năm 2023 do sự sụt giảm hoạt động của các giàn khoan.

Về giá dầu, EIA dự báo giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức trung bình 82 USD/thùng vào năm 2024 và 79 USD/thùng vào năm 2025, gần với mức trung bình năm 2023 là 82 USD/thùng. Cơ quan này cũng kỳ vọng OPEC+ sẽ hạn chế sản xuất để ngăn giá giảm, song dự đoán sản lượng toàn cầu sẽ vượt mức tiêu thụ vào giữa năm 2025 và tồn kho xăng dầu sẽ tăng.

EIA cảnh báo căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ có thể làm gián đoạn dòng chảy thương mại và đẩy giá dầu lên cao.

Về nhu cầu, EIA dự kiến mức tăng trưởng tiêu thụ toàn cầu sẽ ở mức 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2025, thấp hơn mức tăng trưởng 1,9 triệu thùng/ngày của năm 2023, do nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn.

Trong khi đó, tập đoàn năng lượng Saudi Aramco cho biết Saudi Arabia (A-rập Xê-út) đã yêu cầu tập đoàn giữ nguyên năng lực sản xuất dầu ở mức 12 triệu thùng/ngày, thay vì nâng lên như dự định trước đó.

Saudi Aramco cho hay tập đoàn này đã nhận được một chỉ thị từ Bộ Năng lượng Saudi Arabia rằng Saudi Aramco phải duy trì mức năng lực sản xuất tối đa ở mức 12 triệu thùng/ngày, mà không được nâng lên 13 triệu thùng/ngày.

Saudi Arabia đã công bố kế hoach tăng năng lực sản xuất vào tháng 10/2021. Saudi Aramco cho biết tập đoàn này có dự định đến năm 2027 sẽ đạt mức năng lực sản xuất 13 triệu thùng/ngày.

Ông Jamie Ingram, biên tập cấp cao của Khảo sát kinh tế Trung Đông, nhận định việc từ bỏ mục tiêu nói trên cho thấy Saudi Arabia cho rằng thế giới sẽ không cần thêm quá nhiều năng lực sản xuất như vậy và vốn đầu tư cần thiết để đạt được và duy trì mức năng lực 13 triệu thùng/ngày có thể được chi tiêu hiệu quả hơn cho việc khác.

Chuyên gia này lưu ý rằng Saudi Aramco trong tháng này đã tăng hơn gấp đôi nguồn vốn cho công ty con đầu tư mạo hiểm là Aramco Ventures, từ 3 tỷ USD lên 7 tỷ USD.

Yêu cầu nói trên của Saudi Arabia được dự đoán sẽ không có tác động trước mắt đối với sản lượng và xuất khẩu của nước này. Sau một loạt đợt giảm nguồn cung dầu từ tháng 10/2022, sản lượng hàng ngày của Saudi Arabia đang ở mức gần 9 triệu thùng/ngày, vẫn còn xa năng lực sản xuất 12 triệu thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục