Thị trường dầu mỏ châu Á “lặng sóng”

16:11' - 18/07/2017
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 18/7, giá dầu ổn định tại trường châu Á với biên độ dao động nhẹ.
Giá dầu châu Á dao động nhẹ. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu có xu hướng gia tăng, song nguồn cung dầu từ Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất dầu mỏ tại Mỹ vẫn còn dồi dào.

Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giảm 10 xu Mỹ, xuống 45,92 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc cũng hạ 10 xu Mỹ, xuống 48,32 USD/thùng.
Một trong những dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trên toàn cầu đang có xu hướng gia tăng chính là báo cáo ngày 17/7 từ Trung Quốc cho hay, các nhà máy lọc dầu của nước này đang đẩy mạnh mua dầu thô trong tháng Sáu, đạt mức cao thứ hai kể từ trước tới nay.
Tuy nhiên, điều này vẫn không giúp giá dầu phục hồi, khi nguồn cung dầu tại nhiều thị trường vẫn dư thừa, khiến một số nhà sản xuất dầu mỏ phải giảm giá mạnh đối với các hợp đồng dầu kỳ hạn. Do vậy, giá dầu hiện vẫn giao dịch với mức bằng khoảng một nửa so với ba năm trước, bất chấp thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà OPEC và các nước không thuộc tổ chức này, bao gồm Nga, đã đạt được hồi cuối năm ngoái. Thỏa thuận trên đã được các bên nhất trí kéo dài tới hết quý I/2018 nhằm thắt chặt nguồn cung dầu mỏ và vực dậy giá mặt hàng này.
Hai thành viên OPEC là Nigeria và Libya hiện vẫn được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Trong khi đó, thành viên khác của OPEC là Ecuador mới đây cho biết, nước này sẽ không thực hiện việc cắt giảm 26.000 thùng/ngày do thâm hụt ngân sách của nước này dự kiến tăng lên 7,5% GDP trong năm nay. Bộ trưởng Dầu mỏ Ecuador, Carlos Perez, cho biết nước này sẽ chỉ cắt giảm 60% con số nêu trên, với sản lượng hiện tại đạt 545.000 thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục