Thị trường IPO Đông Nam Á ảm đạm, thiếu vắng "bom tấn"

07:36' - 11/07/2024
BNEWS Báo cáo từ Deloitte cho hay thị trường phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Đông Nam Á giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024, với vốn hóa thị trường giảm 71% xuống còn 5,8 tỷ USD.
Theo Deloitte, có 67 IPO diễn ra tại Đông Nam Á trong nửa đầu năm, giảm 21,2% so với cùng kỳ năm trước. Số tiền huy động được từ các đợt IPO này giảm 53,3% so với cùng kỳ xuống còn 1,4 tỷ USD.

Deloitte cho biết, không có đợt IPO bom tấn nào từ tháng Một đến tháng Sáu và chỉ có một đợt IPO lớn với vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD và huy động được hơn 200 triệu USD. Cùng kỳ năm trước, có ba đợt IPO lớn, mỗi đợt huy động được hơn 600 triệu USD. Số liệu mới cho thấy xu hướng giảm IPO vẫn tiếp diễn bắt đầu từ nửa cuối năm 2022.

 
Tuy nhiên, báo cáo của Deloitte chỉ ra rằng về mặt lịch sử, nửa cuối năm luôn là giai đoạn 6 tháng hoạt động tốt hơn trong khoảng thời gian từ năm 2020-2022. Bà Tay Hwee Ling, người phụ trách khu vực Đông Nam Á của Deloitte nhận định mặc dù Đông Nam Á có triển vọng tăng trưởng tích cực và đầu tư trực tiếp nước ngoài ngày càng tăng, tình trạng thiếu chắc chắn về chính trị và môi trường lãi suất cao là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến điều kiện thị trường và tâm lý nhà đầu tư ở Đông Nam Á.

Các nhà phân tích của Deloitte cảnh báo lãi suất cao có thể tiếp tục kéo dài trong năm 2024 khi các chính phủ giải quyết mối lo ngại về lạm phát.

Đáng chú ý, Indonesia chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt nhất các đợt IPO trong số tất cả các nước Đông Nam Á. Indonesia, quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng IPO năm 2023 tại Đông Nam Á đã trải qua sự suy giảm đáng kể số đợt phát hành cổ phiếu trong nửa đầu năm 2024, khi các nhà đầu tư chờ đợi các chính sách kinh tế mới.

Trong nửa đầu năm nay, giá trị vốn hóa thị trường của các công ty IPO tại Indonesia đã giảm 92,2% xuống còn 1,22 tỷ USD trong khi số tiền huy động được từ IPO giảm 89,1% xuống còn 248 triệu USD so với một năm trước. Số lượng danh sách công ty niêm yết lần đầu tại Indonesia trong sáu tháng đầu năm nay đã giảm 43,2% so với cùng kỳ năm ngoái từ 44 xuống còn 25.

Theo bà Tay, trong khi thị trường IPO của Đông Nam Á có vẻ trầm lắng trong năm 2024, thị trường vẫn lạc quan thận trọng rằng các điều kiện sẽ được cải thiện sau năm 2024. Bà Tay nhận định đồn đoán lãi suất thấp hơn có thể khuyến khích đợt IPO của các Quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT), trong khi các đợt IPO liên quan đến trí tuệ nhân tạo có thể diễn ra trong tương lai gần vì nhiều công ty AI vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển.

Bà Tay dự đoán sẽ có một làn sóng IPO trong lĩnh vực AI trong những năm tới, mang lại sự đổi mới và cơ hội mới cho thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục