Thị trường kim cương thế giới càng "lấp lánh" nhờ Ngày Lễ tình nhân

14:00' - 14/02/2018
BNEWS "Nếu bạn mua một viên kim cương hoặc đang cân nhắc mua kim cương nhân dịp Ngày Lễ tình nhân Valentine thì rất có thể thứ bạn đang tìm kiếm đã từng đi qua Antwerp".

Đây là lời khẳng định của Margaux Donckier - phát ngôn viên của đế chế kim cương thế giới Antwerp World Diamond Centre (AWDC).

Thị trường kim cương thế giới càng "lấp lánh" nhờ Ngày Lễ tình nhân. Ảnh: Bulletin

Bất cứ ai từng đặt chân đến Bỉ cũng đều mong muốn được ghé thăm thành phố Antwerp – thủ đô kim cương của thế giới. Không chỉ là thành phố lớn thứ hai Vương quốc Bỉ, Antwerp còn là thị trường kim cương lớn nhất thế giới với tổng lượng giao dịch kim cương thô và đã qua chế biến chiếm lần lượt 84% và 50% toàn cầu, phần lớn trong số đó là những loại to và đắt nhất.
Số liệu do AWDC công bố cho biết Antwerp hiện là quê hương của 1.700 công ty kinh doanh kim cương, với tổng giá trị giao thương (xuất khẩu và nhập khẩu) lên đến 48 tỷ USD trong năm 2016.

Ở Antwerp có sự pha trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau, đến từ không chỉ Ấn Độ mà còn cả Israel, Lebanon, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Đối với một vài công ty trong ngành thì Giáng sinh là dịp quan trọng nhất để thúc đẩy lượng tiêu thụ kim cương. Bên cạnh đó là những dịp như ngày Lễ tình nhân Valentine, Tết Nguyên đán, mùa cưới cũng như Lễ hội ánh sáng Diwali ở Ấn Độ.
Ấn Độ từng được mệnh danh là trung tâm chế tác kim cương của thế giới. Mối quan hệ thương mại giữa nước này và châu Âu đã góp phần giúp thành phố Antwerp “bén duyên” với kim cương khoảng 570 năm trước.

Ngày nay cường độ sản xuất tại những mỏ kim cương của Ấn Độ đã giảm so với các khu vực như Nga, châu Phi, Australia và Canada tuy nhiên Mumbai vẫn là trung tâm giao dịch kim cương phát triển nhanh chóng của thế giới và Surat là nơi chế tác kim cương số một toàn cầu.
Không chỉ Ấn Độ mà Antwerp cũng đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ những vùng đất giàu có của thế giới như Dubai, Ramat Gan hay Hong Kong và Thượng Hải.

Phát ngôn viên Margaux Donckier nói: “Chúng tôi (AWDC) đã phải đối mặt với sự cạnh tranh trong ít nhất 10 năm qua nhưng chúng tôi vẫn ở vị trí dẫn đầu thế giới”. Cũng theo Margaux Donckier, AWDC sẽ đẩy mạnh đầu tư trong tương lai để có thể tiếp tục duy trì “ngôi vương”.
Bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, hoạt động AWDC cũng chịu tác động từ sự phát triển của các loại đá quý tổng hợp cũng như thú vui dành cho những sản phẩm công nghệ cao và du lịch nghỉ dưỡng của người dùng.
Hiện nay, Antwerp vẫn là lựa chọn hàng đầu của các “gã khổng lồ” về khai thác mỏ trên toàn cầu, trong đó có Alrosa của Nga và De Beers của Nam Phi.

>>>Lựa chọn mới về quà tặng Lễ Tình nhân ở Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục