Thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ nhượng quyền thương hiệu
Đặc biệt, nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp không chỉ cho lợi nhuận cao, mà còn là mô hình bền vững. Đây là thông tin được ghi nhận tại Hội thảo "Lợi nhuận cao - Mô hình bền vững" tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24/10.
Chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates tại khu vực Đông Nam Á, kiêm Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia lý giải, nguyên nhân ngành làm đẹp có nhiều cơ hội phát triển trên thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng là do bối cảnh COVID-19 khiến người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe. Về phía doanh nghiệp có xu hướng tạm dừng đầu tư vào những ngành đã và đang đầu tư, cũng như tái định vị lại danh mục ngành nghề, lĩnh vực đầu tư... để chuyển sang các ngành nghề, lĩnh vực mới, những mô hình đang được quan tâm ngay trong giai đoạn dịch COVID-19. Một số chuyên gia chia sẻ, các doanh nghiệp nên đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực đang có xu hương phát triển, mô hình bền vững... Bên cạnh đó, một doanh nghiệp không nên dừng lại ở thị trường nội địa, mà phải nhìn rộng ra thị trường toàn cầu để định vị được thương hiệu và xu hướng ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động. Nếu hạn chế về tầm nhìn, doanh nghiệp khó nắm bắt được cơ hội kinh doanh, xu hướng ngành và khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực nào thì cần chú ý vòng đời, nên bắt đầu từ giai đoạn chớm và chuẩn bị đi qua đỉnh điểm bùng phát triển, hoặc một giai đoạn nữa là thời điểm ngành nghề, lĩnh vực đó đặt ra yêu cầu đổi mới sáng tạo. Theo khảo sát về ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp toàn cầu do Viện Nghiên cứu Global Wellness Institute thực hiện, thị trường làm đẹp trị giá 4,5 ngàn tỷ USD. Hơn 48.000 cơ sở spa toàn châu Á đang chia sẻ doanh số 26,5 tỷ USD, trong đó có Việt Nam. Làm đẹp cũng là một trong 5 xu hướng tiêu dùng năm 2020 tại Việt Nam, ngoài sức khỏe, kinh tế xanh... Chính tiềm năng hấp dẫn trên đã khiến thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ với nhiều cơ hội, trong đó mảng nhượng quyền đang phát triển mạnh ở những đô thị lớn. Bà Lê Thị Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tập đoàn Shynh Group cho rằng, trong đại dịch, nhượng quyền trở thành hình thức đầu tư ít rủi ro và bền vững. Nhờ vào sự hỗ trợ của doanh nghiệp lớn phía sau có nền tảng phát triển bền vững mà nhà đầu tư nhỏ lẻ không tự làm được. Điển hình, nhượng quyền cho phép chia sẻ nghiên cứu phát triển (R&D), sản phẩm, dịch vụ, công nghệ... hay sử dụng lợi thế của chuỗi để giảm chi phí. Bà Lê Thị Xuân cho hay, hiện một gói đầu tư Shynh Beauty Luxury ở mức khoảng 3,5 tỷ đồng, nhưng doanh thu trung bình cơ sở nhượng quyền có thể đạt 750 triệu đồng/tháng. Trong đó, chi phí vận hành trung bình là 390 triệu đồng/tháng, lợi nhuận trung bình là 360 triệu đồng/tháng. Với mức lợi nhuận này, thời gian hoàn vốn trung bình cho một nhà đầu tư là khoảng 10 tháng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng, để khai thác tiềm năng của nhượng quyền thương hiệu nói chung, trong ngành làm đẹp nói riêng cần nhất là hiểu biết và tư duy nhượng quyền từ hai phía đối tác. Mô hình bền vững trong nhượng quyền phải đảm bảo phát triển thương hiệu và mô hình hiệu quả, không vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua chất lượng. Cùng với đó là nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ. Đối với ngành làm đẹp, đơn vị kinh doanh có thể bắt đầu bằng mô hình đầu tư dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, nhưng cần mở rộng theo hướng có cả sản phẩm thì doanh thu mới tăng trưởng vượt bậc. Bởi mô hình kinh doanh của thế kỷ 21 là mô hình cộng hưởng của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, nhằm phát triển hoạt động đầu tư bền vững và giảm thiểu rủi ro cho nhà kinh doanh./.>>Trung Nguyên ấp ủ tham vọng đưa thương hiệu ra thế giới
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Phúc Sinh Group sẽ thực hiện nhượng quyền thương hiệu cho đối tác
09:03' - 14/04/2019
Phúc Sinh Group hiện đang thực hiện nhượng quyền thương hiệu nếu ai có nhu cầu mở theo chuỗi trong năm nay.
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm công nghệ cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu và cà phê
17:32' - 01/11/2018
Ngày 1/11, chuỗi Triển lãm Quốc tế công nghệ cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu (VIETRF) và cà phê đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
-
Hàng hoá
VIETRF 2018 thu hút sự tham gia của 150 mô hình nhượng quyền
16:43' - 27/10/2018
Từ ngày 1 – 3/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chuỗi Triển lãm quốc tế Công nghệ cửa hàng và Nhượng quyền Thương hiệu lần thứ 10.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vĩnh Long gọi vốn gần 14.300 tỷ đồng cho du lịch
10:29'
Tỉnh Vĩnh Long đang kêu gọi đầu tư 15 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa - du lịch với tổng vốn gần 14.300 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Gỡ khó cho các doanh nghiệp khu công nghiệp và công nghệ cao
15:50' - 24/12/2025
Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp khu công nghệ cao, khu công nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xúc tiến đầu tư tại chỗ.
-
DN cần biết
Tìm kiếm cơ hội hợp tác Việt Nam - Nga trong kỷ nguyên số
08:59' - 24/12/2025
Thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga để tìm hiểu thông tin thị trường.
-
DN cần biết
Chèn ép các đại lý du lịch, Ryanair bị phạt 300 triệu USD
19:29' - 23/12/2025
Cơ quan giám sát cạnh tranh của Italy ngày 23/12 cho biết đã áp mức phạt hơn 255 triệu euro (tương đương khoảng 300 triệu USD) đối với hãng hàng không giá rẻ Ryanair.
-
DN cần biết
Australia không áp thuế chống bán phá giá thép cốt bê tông cán nóng
18:58' - 23/12/2025
Ủy ban Chống bán phá giá Australia quyết định chấm dứt điều tra chống bán phá giá đối với một doanh nghiệp xuất khẩu thép cốt bê tông của Việt Nam do biên độ bán phá giá không đáng kể.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa của EU
06:30' - 23/12/2025
Đại diện Cục Phòng vệ và Điều tra Thương mại thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp thương mại một cách "thận trọng và kiềm chế".
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng của Algeria
22:02' - 22/12/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã ra quyết định sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng (thép cốt bê tông) nhập khẩu từ Algeria.
-
DN cần biết
Từ 23/12, Bộ Công Thương sẽ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc
16:53' - 22/12/2025
Hệ thống được xây dựng theo định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần củng cố niềm tin thị trường.
-
DN cần biết
Hệ thống Quản lý và Cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử chính thức vận hành từ trưa 22/12
16:37' - 22/12/2025
Hệ thống eCoSys mới đưa vào vận hành từ 12h ngày 22/12 tại địa chỉ https://co.moit.gov.vn giúp bảo đảm tính liên tục trong cấp C/O và giảm tải cho doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Một tiệm làm đẹp tại Hà Nội. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN