Thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ nhượng quyền thương hiệu
Đặc biệt, nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp không chỉ cho lợi nhuận cao, mà còn là mô hình bền vững. Đây là thông tin được ghi nhận tại Hội thảo "Lợi nhuận cao - Mô hình bền vững" tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24/10.
Chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates tại khu vực Đông Nam Á, kiêm Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia lý giải, nguyên nhân ngành làm đẹp có nhiều cơ hội phát triển trên thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng là do bối cảnh COVID-19 khiến người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe. Về phía doanh nghiệp có xu hướng tạm dừng đầu tư vào những ngành đã và đang đầu tư, cũng như tái định vị lại danh mục ngành nghề, lĩnh vực đầu tư... để chuyển sang các ngành nghề, lĩnh vực mới, những mô hình đang được quan tâm ngay trong giai đoạn dịch COVID-19. Một số chuyên gia chia sẻ, các doanh nghiệp nên đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực đang có xu hương phát triển, mô hình bền vững... Bên cạnh đó, một doanh nghiệp không nên dừng lại ở thị trường nội địa, mà phải nhìn rộng ra thị trường toàn cầu để định vị được thương hiệu và xu hướng ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động. Nếu hạn chế về tầm nhìn, doanh nghiệp khó nắm bắt được cơ hội kinh doanh, xu hướng ngành và khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực nào thì cần chú ý vòng đời, nên bắt đầu từ giai đoạn chớm và chuẩn bị đi qua đỉnh điểm bùng phát triển, hoặc một giai đoạn nữa là thời điểm ngành nghề, lĩnh vực đó đặt ra yêu cầu đổi mới sáng tạo. Theo khảo sát về ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp toàn cầu do Viện Nghiên cứu Global Wellness Institute thực hiện, thị trường làm đẹp trị giá 4,5 ngàn tỷ USD. Hơn 48.000 cơ sở spa toàn châu Á đang chia sẻ doanh số 26,5 tỷ USD, trong đó có Việt Nam. Làm đẹp cũng là một trong 5 xu hướng tiêu dùng năm 2020 tại Việt Nam, ngoài sức khỏe, kinh tế xanh... Chính tiềm năng hấp dẫn trên đã khiến thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ với nhiều cơ hội, trong đó mảng nhượng quyền đang phát triển mạnh ở những đô thị lớn. Bà Lê Thị Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tập đoàn Shynh Group cho rằng, trong đại dịch, nhượng quyền trở thành hình thức đầu tư ít rủi ro và bền vững. Nhờ vào sự hỗ trợ của doanh nghiệp lớn phía sau có nền tảng phát triển bền vững mà nhà đầu tư nhỏ lẻ không tự làm được. Điển hình, nhượng quyền cho phép chia sẻ nghiên cứu phát triển (R&D), sản phẩm, dịch vụ, công nghệ... hay sử dụng lợi thế của chuỗi để giảm chi phí. Bà Lê Thị Xuân cho hay, hiện một gói đầu tư Shynh Beauty Luxury ở mức khoảng 3,5 tỷ đồng, nhưng doanh thu trung bình cơ sở nhượng quyền có thể đạt 750 triệu đồng/tháng. Trong đó, chi phí vận hành trung bình là 390 triệu đồng/tháng, lợi nhuận trung bình là 360 triệu đồng/tháng. Với mức lợi nhuận này, thời gian hoàn vốn trung bình cho một nhà đầu tư là khoảng 10 tháng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng, để khai thác tiềm năng của nhượng quyền thương hiệu nói chung, trong ngành làm đẹp nói riêng cần nhất là hiểu biết và tư duy nhượng quyền từ hai phía đối tác. Mô hình bền vững trong nhượng quyền phải đảm bảo phát triển thương hiệu và mô hình hiệu quả, không vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua chất lượng. Cùng với đó là nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ. Đối với ngành làm đẹp, đơn vị kinh doanh có thể bắt đầu bằng mô hình đầu tư dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, nhưng cần mở rộng theo hướng có cả sản phẩm thì doanh thu mới tăng trưởng vượt bậc. Bởi mô hình kinh doanh của thế kỷ 21 là mô hình cộng hưởng của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, nhằm phát triển hoạt động đầu tư bền vững và giảm thiểu rủi ro cho nhà kinh doanh./.>>Trung Nguyên ấp ủ tham vọng đưa thương hiệu ra thế giới
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Phúc Sinh Group sẽ thực hiện nhượng quyền thương hiệu cho đối tác
09:03' - 14/04/2019
Phúc Sinh Group hiện đang thực hiện nhượng quyền thương hiệu nếu ai có nhu cầu mở theo chuỗi trong năm nay.
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm công nghệ cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu và cà phê
17:32' - 01/11/2018
Ngày 1/11, chuỗi Triển lãm Quốc tế công nghệ cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu (VIETRF) và cà phê đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
-
Hàng hoá
VIETRF 2018 thu hút sự tham gia của 150 mô hình nhượng quyền
16:43' - 27/10/2018
Từ ngày 1 – 3/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chuỗi Triển lãm quốc tế Công nghệ cửa hàng và Nhượng quyền Thương hiệu lần thứ 10.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.