Thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ nhượng quyền thương hiệu

15:17' - 24/10/2020
BNEWS Với nhiều mô hình đang hình thành và phát triển, mảng nhượng quyền spa và thẩm mỹ cho thấy tiềm năng rõ nét tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp không chỉ cho lợi nhuận cao, mà còn là mô hình bền vững. Đây là thông tin được ghi nhận tại Hội thảo "Lợi nhuận cao - Mô hình bền vững" tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24/10.
Chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates tại khu vực Đông Nam Á, kiêm Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia lý giải, nguyên nhân ngành làm đẹp có nhiều cơ hội phát triển trên thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng là do bối cảnh COVID-19 khiến người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe.
Về phía doanh nghiệp có xu hướng tạm dừng đầu tư vào những ngành đã và đang đầu tư, cũng như tái định vị lại danh mục ngành nghề, lĩnh vực đầu tư... để chuyển sang các ngành nghề, lĩnh vực mới, những mô hình đang được quan tâm ngay trong giai đoạn dịch COVID-19.
Một số chuyên gia chia sẻ, các doanh nghiệp nên đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực đang có xu hương phát triển, mô hình bền vững... Bên cạnh đó, một doanh nghiệp không nên dừng lại ở thị trường nội địa, mà phải nhìn rộng ra thị trường toàn cầu để định vị được thương hiệu và xu hướng ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động. Nếu hạn chế về tầm nhìn, doanh nghiệp khó nắm bắt được cơ hội kinh doanh, xu hướng ngành và khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực nào thì cần chú ý vòng đời, nên bắt đầu từ giai đoạn chớm và chuẩn bị đi qua đỉnh điểm bùng phát triển, hoặc một giai đoạn nữa là thời điểm ngành nghề, lĩnh vực đó đặt ra yêu cầu đổi mới sáng tạo.
Theo khảo sát về ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp toàn cầu do Viện Nghiên cứu Global Wellness Institute thực hiện, thị trường làm đẹp trị giá 4,5 ngàn tỷ USD. Hơn 48.000 cơ sở spa toàn châu Á đang chia sẻ doanh số 26,5 tỷ USD, trong đó có Việt Nam. Làm đẹp cũng là một trong 5 xu hướng tiêu dùng năm 2020 tại Việt Nam, ngoài sức khỏe, kinh tế xanh...
Chính tiềm năng hấp dẫn trên đã khiến thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ với nhiều cơ hội, trong đó mảng nhượng quyền đang phát triển mạnh ở những đô thị lớn.
Bà Lê Thị Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tập đoàn Shynh Group cho rằng, trong đại dịch, nhượng quyền trở thành hình thức đầu tư ít rủi ro và bền vững. Nhờ vào sự hỗ trợ của doanh nghiệp lớn phía sau có nền tảng phát triển bền vững mà nhà đầu tư nhỏ lẻ không tự làm được. Điển hình, nhượng quyền cho phép chia sẻ nghiên cứu phát triển (R&D), sản phẩm, dịch vụ, công nghệ... hay sử dụng lợi thế của chuỗi để giảm chi phí.
Bà Lê Thị Xuân cho hay, hiện một gói đầu tư Shynh Beauty Luxury ở mức khoảng 3,5 tỷ đồng, nhưng doanh thu trung bình cơ sở nhượng quyền có thể đạt 750 triệu đồng/tháng. Trong đó, chi phí vận hành trung bình là 390 triệu đồng/tháng, lợi nhuận trung bình là 360 triệu đồng/tháng. Với mức lợi nhuận này, thời gian hoàn vốn trung bình cho một nhà đầu tư là khoảng 10 tháng.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng, để khai thác tiềm năng của nhượng quyền thương hiệu nói chung, trong ngành làm đẹp nói riêng cần nhất là hiểu biết và tư duy nhượng quyền từ hai phía đối tác. Mô hình bền vững trong nhượng quyền phải đảm bảo phát triển thương hiệu và mô hình hiệu quả, không vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua chất lượng. Cùng với đó là nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.
Đối với ngành làm đẹp, đơn vị kinh doanh có thể bắt đầu bằng mô hình đầu tư dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, nhưng cần mở rộng theo hướng có cả sản phẩm thì doanh thu mới tăng trưởng vượt bậc. Bởi mô hình kinh doanh của thế kỷ 21 là mô hình cộng hưởng của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, nhằm phát triển hoạt động đầu tư bền vững và giảm thiểu rủi ro cho nhà kinh doanh./.

>>Trung Nguyên ấp ủ tham vọng đưa thương hiệu ra thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục