Thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ nhượng quyền thương hiệu
Đặc biệt, nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp không chỉ cho lợi nhuận cao, mà còn là mô hình bền vững. Đây là thông tin được ghi nhận tại Hội thảo "Lợi nhuận cao - Mô hình bền vững" tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24/10.
Chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates tại khu vực Đông Nam Á, kiêm Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia lý giải, nguyên nhân ngành làm đẹp có nhiều cơ hội phát triển trên thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng là do bối cảnh COVID-19 khiến người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe. Về phía doanh nghiệp có xu hướng tạm dừng đầu tư vào những ngành đã và đang đầu tư, cũng như tái định vị lại danh mục ngành nghề, lĩnh vực đầu tư... để chuyển sang các ngành nghề, lĩnh vực mới, những mô hình đang được quan tâm ngay trong giai đoạn dịch COVID-19. Một số chuyên gia chia sẻ, các doanh nghiệp nên đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực đang có xu hương phát triển, mô hình bền vững... Bên cạnh đó, một doanh nghiệp không nên dừng lại ở thị trường nội địa, mà phải nhìn rộng ra thị trường toàn cầu để định vị được thương hiệu và xu hướng ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động. Nếu hạn chế về tầm nhìn, doanh nghiệp khó nắm bắt được cơ hội kinh doanh, xu hướng ngành và khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực nào thì cần chú ý vòng đời, nên bắt đầu từ giai đoạn chớm và chuẩn bị đi qua đỉnh điểm bùng phát triển, hoặc một giai đoạn nữa là thời điểm ngành nghề, lĩnh vực đó đặt ra yêu cầu đổi mới sáng tạo. Theo khảo sát về ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp toàn cầu do Viện Nghiên cứu Global Wellness Institute thực hiện, thị trường làm đẹp trị giá 4,5 ngàn tỷ USD. Hơn 48.000 cơ sở spa toàn châu Á đang chia sẻ doanh số 26,5 tỷ USD, trong đó có Việt Nam. Làm đẹp cũng là một trong 5 xu hướng tiêu dùng năm 2020 tại Việt Nam, ngoài sức khỏe, kinh tế xanh... Chính tiềm năng hấp dẫn trên đã khiến thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ với nhiều cơ hội, trong đó mảng nhượng quyền đang phát triển mạnh ở những đô thị lớn. Bà Lê Thị Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tập đoàn Shynh Group cho rằng, trong đại dịch, nhượng quyền trở thành hình thức đầu tư ít rủi ro và bền vững. Nhờ vào sự hỗ trợ của doanh nghiệp lớn phía sau có nền tảng phát triển bền vững mà nhà đầu tư nhỏ lẻ không tự làm được. Điển hình, nhượng quyền cho phép chia sẻ nghiên cứu phát triển (R&D), sản phẩm, dịch vụ, công nghệ... hay sử dụng lợi thế của chuỗi để giảm chi phí. Bà Lê Thị Xuân cho hay, hiện một gói đầu tư Shynh Beauty Luxury ở mức khoảng 3,5 tỷ đồng, nhưng doanh thu trung bình cơ sở nhượng quyền có thể đạt 750 triệu đồng/tháng. Trong đó, chi phí vận hành trung bình là 390 triệu đồng/tháng, lợi nhuận trung bình là 360 triệu đồng/tháng. Với mức lợi nhuận này, thời gian hoàn vốn trung bình cho một nhà đầu tư là khoảng 10 tháng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng, để khai thác tiềm năng của nhượng quyền thương hiệu nói chung, trong ngành làm đẹp nói riêng cần nhất là hiểu biết và tư duy nhượng quyền từ hai phía đối tác. Mô hình bền vững trong nhượng quyền phải đảm bảo phát triển thương hiệu và mô hình hiệu quả, không vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua chất lượng. Cùng với đó là nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ. Đối với ngành làm đẹp, đơn vị kinh doanh có thể bắt đầu bằng mô hình đầu tư dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, nhưng cần mở rộng theo hướng có cả sản phẩm thì doanh thu mới tăng trưởng vượt bậc. Bởi mô hình kinh doanh của thế kỷ 21 là mô hình cộng hưởng của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, nhằm phát triển hoạt động đầu tư bền vững và giảm thiểu rủi ro cho nhà kinh doanh./.>>Trung Nguyên ấp ủ tham vọng đưa thương hiệu ra thế giới
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Phúc Sinh Group sẽ thực hiện nhượng quyền thương hiệu cho đối tác
09:03' - 14/04/2019
Phúc Sinh Group hiện đang thực hiện nhượng quyền thương hiệu nếu ai có nhu cầu mở theo chuỗi trong năm nay.
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm công nghệ cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu và cà phê
17:32' - 01/11/2018
Ngày 1/11, chuỗi Triển lãm Quốc tế công nghệ cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu (VIETRF) và cà phê đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
-
Hàng hoá
VIETRF 2018 thu hút sự tham gia của 150 mô hình nhượng quyền
16:43' - 27/10/2018
Từ ngày 1 – 3/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chuỗi Triển lãm quốc tế Công nghệ cửa hàng và Nhượng quyền Thương hiệu lần thứ 10.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra hội chợ công nghiệp, thương mại, hàng tiêu dùng quốc gia
21:17' - 18/09/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Từ ngày 23-26/10 tới, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội chợ công nghiệp, thương mại và hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam (VIEE).
-
DN cần biết
Hoa Kỳ nhận đơn yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ mặt đá thạch anh
20:31' - 18/09/2025
Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại, Cục vừa nhận được thông báo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ về việc USITC nhận đơn yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm mặt đá thạch anh.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá thép cán nóng khổ rộng từ Trung Quốc
20:22' - 18/09/2025
Cục Phòng vệ thương mại - Cơ quan điều tra, ngày 10/9/2025 Cục đã tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra chống lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng HRC khổ rộng
-
DN cần biết
Ký kết liên minh chiến lược Việt – Nhật hình thành hệ sinh thái logistics lạnh khép kín
20:07' - 18/09/2025
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Đồng bằng sông Cửu Long hiện sở hữu khoảng 30% kho lạnh của khu vực phía Nam và chiếm khoảng 50% tổng năng lực kho lạnh tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thông tin về sản phẩm Apple Việt Nam trước phản ánh của người tiêu dùng
20:07' - 18/09/2025
Thời gian gần đây, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng đổi màu xảy ra giữa Ipad Pro 11-inch (M4) WiFi và Apple Pencil Pro khi hai thiết bị tiếp xúc.
-
DN cần biết
Indonesia ban hành kết luận điều tra tự vệ với vải cotton nhập khẩu
19:55' - 18/09/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thông tin nhận được từ Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, ngày 12/9 vừa qua, Indonesia đã ban hành Kết luận điều tra tự vệ đối với vải cotton nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hà Nội ký kết hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư
19:11' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Sở Tài chính thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư.
-
DN cần biết
Xây dựng chuỗi cung ứng, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
14:22' - 18/09/2025
Đây là dịp chia sẻ khó khăn, đề xuất chính sách và giải pháp thực tiễn nhằm cải thiện hiệu quả kết nối cung - cầu, phát triển thị trường nội địa, đảm bảo tính ổn định và bền vững cho chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025
14:05' - 18/09/2025
Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC), xã Đông Anh, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 với quy mô hơn 500 gian hàng.