Thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ nhượng quyền thương hiệu
Đặc biệt, nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp không chỉ cho lợi nhuận cao, mà còn là mô hình bền vững. Đây là thông tin được ghi nhận tại Hội thảo "Lợi nhuận cao - Mô hình bền vững" tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24/10.
Chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates tại khu vực Đông Nam Á, kiêm Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia lý giải, nguyên nhân ngành làm đẹp có nhiều cơ hội phát triển trên thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng là do bối cảnh COVID-19 khiến người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe. Về phía doanh nghiệp có xu hướng tạm dừng đầu tư vào những ngành đã và đang đầu tư, cũng như tái định vị lại danh mục ngành nghề, lĩnh vực đầu tư... để chuyển sang các ngành nghề, lĩnh vực mới, những mô hình đang được quan tâm ngay trong giai đoạn dịch COVID-19. Một số chuyên gia chia sẻ, các doanh nghiệp nên đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực đang có xu hương phát triển, mô hình bền vững... Bên cạnh đó, một doanh nghiệp không nên dừng lại ở thị trường nội địa, mà phải nhìn rộng ra thị trường toàn cầu để định vị được thương hiệu và xu hướng ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động. Nếu hạn chế về tầm nhìn, doanh nghiệp khó nắm bắt được cơ hội kinh doanh, xu hướng ngành và khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực nào thì cần chú ý vòng đời, nên bắt đầu từ giai đoạn chớm và chuẩn bị đi qua đỉnh điểm bùng phát triển, hoặc một giai đoạn nữa là thời điểm ngành nghề, lĩnh vực đó đặt ra yêu cầu đổi mới sáng tạo. Theo khảo sát về ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp toàn cầu do Viện Nghiên cứu Global Wellness Institute thực hiện, thị trường làm đẹp trị giá 4,5 ngàn tỷ USD. Hơn 48.000 cơ sở spa toàn châu Á đang chia sẻ doanh số 26,5 tỷ USD, trong đó có Việt Nam. Làm đẹp cũng là một trong 5 xu hướng tiêu dùng năm 2020 tại Việt Nam, ngoài sức khỏe, kinh tế xanh... Chính tiềm năng hấp dẫn trên đã khiến thị trường làm đẹp tại Việt Nam nở rộ với nhiều cơ hội, trong đó mảng nhượng quyền đang phát triển mạnh ở những đô thị lớn. Bà Lê Thị Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tập đoàn Shynh Group cho rằng, trong đại dịch, nhượng quyền trở thành hình thức đầu tư ít rủi ro và bền vững. Nhờ vào sự hỗ trợ của doanh nghiệp lớn phía sau có nền tảng phát triển bền vững mà nhà đầu tư nhỏ lẻ không tự làm được. Điển hình, nhượng quyền cho phép chia sẻ nghiên cứu phát triển (R&D), sản phẩm, dịch vụ, công nghệ... hay sử dụng lợi thế của chuỗi để giảm chi phí. Bà Lê Thị Xuân cho hay, hiện một gói đầu tư Shynh Beauty Luxury ở mức khoảng 3,5 tỷ đồng, nhưng doanh thu trung bình cơ sở nhượng quyền có thể đạt 750 triệu đồng/tháng. Trong đó, chi phí vận hành trung bình là 390 triệu đồng/tháng, lợi nhuận trung bình là 360 triệu đồng/tháng. Với mức lợi nhuận này, thời gian hoàn vốn trung bình cho một nhà đầu tư là khoảng 10 tháng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng, để khai thác tiềm năng của nhượng quyền thương hiệu nói chung, trong ngành làm đẹp nói riêng cần nhất là hiểu biết và tư duy nhượng quyền từ hai phía đối tác. Mô hình bền vững trong nhượng quyền phải đảm bảo phát triển thương hiệu và mô hình hiệu quả, không vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua chất lượng. Cùng với đó là nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ. Đối với ngành làm đẹp, đơn vị kinh doanh có thể bắt đầu bằng mô hình đầu tư dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, nhưng cần mở rộng theo hướng có cả sản phẩm thì doanh thu mới tăng trưởng vượt bậc. Bởi mô hình kinh doanh của thế kỷ 21 là mô hình cộng hưởng của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, nhằm phát triển hoạt động đầu tư bền vững và giảm thiểu rủi ro cho nhà kinh doanh./.>>Trung Nguyên ấp ủ tham vọng đưa thương hiệu ra thế giới
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Phúc Sinh Group sẽ thực hiện nhượng quyền thương hiệu cho đối tác
09:03' - 14/04/2019
Phúc Sinh Group hiện đang thực hiện nhượng quyền thương hiệu nếu ai có nhu cầu mở theo chuỗi trong năm nay.
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm công nghệ cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu và cà phê
17:32' - 01/11/2018
Ngày 1/11, chuỗi Triển lãm Quốc tế công nghệ cửa hàng, nhượng quyền thương hiệu (VIETRF) và cà phê đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
-
Hàng hoá
VIETRF 2018 thu hút sự tham gia của 150 mô hình nhượng quyền
16:43' - 27/10/2018
Từ ngày 1 – 3/11, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chuỗi Triển lãm quốc tế Công nghệ cửa hàng và Nhượng quyền Thương hiệu lần thứ 10.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17'
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.