Thị trường nhà ở tại Canada có dấu hiệu hồi sinh

07:28' - 10/06/2023
BNEWS Theo Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC), một dòng người bán mới trong danh sách nguồn cung nhà ở eo hẹp của Canada vào tháng 5/2023, nhưng có thể vẫn chưa đủ để cân bằng thị trường với nhiều người mua.

Trong một báo cáo được công bố 6/6, chuyên gia kinh tế Robert Hogue của RBC đã phân tích các báo cáo ban đầu từ các hội đồng bất động sản địa phương báo cáo số liệu tháng 5/2023, cho biết có sự gia tăng đáng kể người bán trong các danh sách mới.

Theo RBC, người bán đã đổ xô quay trở lại thị trường thành phố Calgary (tỉnh Alberta) vào tháng 5/2023, với danh sách mới được điều chỉnh theo mùa tăng 27% so với tháng trước và doanh số bán lại nhà tăng hơn 6%.

 

Tại thành phố Toronto (tỉnh Ontario, Canada), phân tích của RBC cho thấy số lượng nhà mới đăng bán tăng 17% so với tháng trước trên cơ sở điều chỉnh theo mùa. Tại thành phố Vancouver (tỉnh British Columbia), danh sách nhà mới tăng 15% so với tháng trước.

Thị trường nhà ở mùa xuân của Canada đã có dấu hiệu hồi sinh trong những tháng gần đây sau khi hạ nhiệt mạnh do lãi suất cao hơn. Nhưng Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA) cho biết nhu cầu từ những người mua đứng ngoài thị trường trong tháng 4/2023 “vượt xa” nguồn cung từ những người bán trên thị trường bán lại nhà.

Tỷ lệ bán hàng trên danh sách mới đã tăng lên 70,2% trong tháng 4/2023, so với 64,1% trong tháng 3/2023 và mức trung bình dài hạn là 55,1%. Nguồn cung khan hiếm đồng nghĩa với việc người mua phải cạnh tranh để giành được một số lượng bất động sản hạn chế, từ đó thúc đẩy giá tăng.

Hogue đánh giá sự trở lại rõ ràng của người bán là tin tốt cho người mua, nhưng ông cảnh báo rằng các danh sách được thấy trong tháng 5/2023 chỉ làm hạ nhiệt tạm thời trong bối cảnh tình trạng khan hiếm nguồn cung được quan sát thấy ở hầu hết các thị trường. Sẽ cần thêm một lượng lớn người bán trong những tháng tới để đưa thị trường về trạng thái cân bằng.

Ông dự báo giá nhà sẽ tiếp tục tăng, nhưng ngược lại, chúng có thể đóng vai trò là “chất ổn định thị trường”, làm giảm nhu cầu từ những người mua không đủ khả năng chi trả và khuyến khích người bán quay trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục