Tỷ lệ thất nghiệp tại Canada tăng nhẹ lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022

07:30' - 10/06/2023
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã tăng lên 5,2% trong tháng Năm, một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động thắt chặt của nước này đang suy yếu.
Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) ngày 9/6 cho biết tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã tăng lên 5,2% trong tháng Năm, một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động thắt chặt của nước này đang suy yếu.

Theo Statscan, việc làm nói chung ít thay đổi trong tháng này, với 17.000 người mất việc. Số việc làm giảm trong nhóm thanh niên 15-24 tuổi và tăng trong nhóm tuổi 25-54. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022, tăng từ mức 5,0% trong tháng Tư.

 
Báo cáo việc làm được đưa ra sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) trong tuần này về việc tăng mục tiêu lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên mức 4,75%. Khi tăng lãi suất cơ bản, BoC cho biết thị trường lao động vẫn thắt chặt, phản ánh nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ đối với người lao động.

Trong một lưu ý gửi cho khách hàng ngày 9/6, Andrew Grantham, chuyên gia kinh tế cấp cao của ngân hàng CIBC (Canada), cho rằng số liệu việc làm yếu hơn có thể khiến thị trường giảm bớt kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất bổ sung sắp tới, nhưng các nhà hoạch định chính sách của BoC có thể cần thấy “sự mềm mại hơn nữa” để thuyết phục họ rằng họ có thể giữ nguyên lãi suất.

Tiền lương trung bình mỗi giờ đã tăng 5,1% trong tháng Năm, tiếp tục vượt xa lạm phát. BoC cho biết tăng trưởng tiền lương là một trong những số liệu mà họ sẽ theo dõi chặt chẽ để xác định liệu lạm phát có quay trở lại mục tiêu 2% hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục