Xuất khẩu trong tháng 4/2023 của Canada bất ngờ tăng cao

10:39' - 08/06/2023
BNEWS Theo Cơ quan thống kê Canada, xuất khẩu của Canada tháng 4/2023 đã tăng 2,5%, đặt mức cao chưa từng có về khối lượng, trong khi nhập khẩu giảm 0,2% do sự sụt giảm về các sản phẩm năng lượng.

Kết quả này cho thấy thặng dư thương mại của Canada với thế giới tăng 1,94 tỷ USD trong tháng 4/2023, gấp hơn hai lần con số dự báo về thặng dư của các nhà phân tích.

Tờ Globe and Mail bình luận rằng nền kinh tế Canada phần lớn đang hoạt động tốt hơn kỳ vọng, mặc dù Ngân hàng trung ương nước này đã tăng lãi suất với tốc độ kỷ lục trong khoảng thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 1/2023.

 

Ngân hàng trung ương Canada cũng vừa quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 4,75%, mức cao nhất trong 22 năm qua, do lo ngại rằng lạm phát có thể bị mắc kẹt trên mục tiêu 2% trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế liên tục mạnh mẽ.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Stuart Bergman của Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada nhận định dữ liệu trong tháng 4/2023 là tín hiệu tốt, nhưng cảnh báo rằng mức độ xuất khẩu có thể không bền vững trong những tháng tiếp theo.

Báo cáo của Cơ quan thống kê Canada cho thấy xuất khẩu tăng mạnh là nhờ các sản phẩm khoáng sản kim loại và phi kim loại cũng như các sản phẩm năng lượng. Về khối lượng, xuất khẩu tăng 2,8% và vượt mức trước đại dịch COVID-19.

Hàng xuất khẩu gia tăng là do sản phẩm kim loại bao gồm việc vận chuyển các tài sản bằng vàng từ các tổ chức tài chính Canada sang Mỹ nhiều hơn cho thấy dấu hiệu bất ổn về kinh tế đang khiến các nhà đầu tư ưa chuộng loại bảo toàn tài sản an toàn này.

Ông Bergman cho rằng nhiều lô hàng trong số đó là những xe tải chở vàng được vận chuyển sang Mỹ và vì vậy chắc chắn đó không phải là điều được mong đợi lặp lại trong những tháng tiếp theo của năm nay.

Trong khi đó, nhập khẩu của Canada giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, một phần do xuất khẩu dầu thô từ Saudi Arabia và Mỹ giảm. Nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu tinh chế cũng góp phần vào sự sụt giảm này. Về khối lượng, tổng nhập khẩu chỉ tăng 1%.

Các số liệu được ghi nhận vào tuần trước cho thấy nền kinh tế Canada đang được hưởng lợi từ thương mại quốc tế thuận lợi và sự tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý I/2023. Lạm phát hàng năm cũng "nóng" hơn dự đoán trong tháng 4/2023, tăng lên 4,4% gấp hơn hai lần so với mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục