Chuyên gia Canada: BoC sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất mới

09:32' - 09/06/2023
BNEWS Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Steven Ranson của Ngân hàng Home Equity cho rằng có khả năng lãi suất cơ bản sẽ tăng thêm 25 điểm phần trăm nữa trong tháng 9/2023 nếu lạm phát không giảm.

Đánh giá về quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 4,75% của Ngân hàng trung ương Canada (BoC), các chuyên gia kinh tế nước này nhận định đây là tín hiệu cho thấy sẽ có thêm nhiều đợt tăng tiếp theo trong thời gian tới.

Chuyên gia Earl Davis của Ngân hàng Montreal nói với hãng tin Bloomberg rằng đây là một dấu hiệu của các đợt tăng lãi suất tiếp theo sẽ không còn xa nữa bởi khi BoC đã quyết định việc này, thì đó không chỉ là một lần mà sẽ là nhiều lần tăng. Việc tăng lãi suất xuất phát từ những đánh giá lạm phát có thể sẽ tăng trở lại và cần phải có sự điều chỉnh để ngăn chặn nó.

 

Trước đó, ông Davis dự đoán lãi suất cơ bản có thể tăng tới 5,5% vào cuối năm nay.

Nhà kinh tế Royce Mendes của Desjardins nhận xét trên kênh CBC News rằng có vẻ như BoC vẫn chưa thấy đủ hiệu quả trong việc ổn định về giá, do vậy, có thể sẽ tiếp tục tăng thêm 25 điểm nữa vào tháng tới, nâng lãi suất cơ bản lên tới 5%.

Phát biểu với đài CTV News, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Steven Ranson của Ngân hàng Home Equity cho rằng có khả năng lãi suất cơ bản sẽ tăng thêm 25 điểm phần trăm nữa trong tháng 9/2023 nếu lạm phát không giảm. Việc đạt con số mục tiêu 2% là một thách thức và có vẻ như chúng ta sẽ còn một chặng dài để đạt được điều đó.

Cựu Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương John Murray, hiện là thành viên cấp cao của Viện C.D. Howe, dự đoán lãi suất tăng thêm hai hoặc ba lần nữa trước cuối năm nay, khi BoC tiếp tục nhằm vào mục tiêu lạm phát. Mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương sẽ có thể thực hiện được bằng các chính sách tiền tệ.

Trong một tuyên bố gửi báo chí, chuyên gia kinh tế Josh Nye của Ngân hàng Hoàng gia Canada nói rằng sẽ có những đợt tăng lãi suất tiếp theo bởi Ngân hàng trung ương có ý định tăng lãi suất nhiều hơn một lần khi mức 4,5% không đủ kiềm chế thì thật khó để nghĩ rằng mức 4,75% có thể làm được như vậy.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng đánh giá rằng sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa. Người phụ trách bộ phận kinh tế của Tập đoàn Macquarie, David Doyle, nói với Bloomberg rằng việc tăng thêm lãi suất có thể còn phụ thuộc vào những dữ liệu thực tế.

Động thái mới nhất của BoC đã đưa lãi suất cơ bản tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2001, có khả năng khiến cuộc sống của những người vay thế chấp trở nên chật vật hơn bởi các khoản thanh toán tăng vọt.

Chuyên gia kinh tế Armine Yalnizyan, thành viên của Tổ chức Atkinson vì tương lai người lao động, nhận xét động thái này sẽ làm tổn thương thêm nhiều người Canada bởi tác động tiêu cực tới thu nhập của họ.

Ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang rơi vào cái bẫy cố gắng chế ngự lạm phát theo cách mà họ luôn làm, mặc dù cơn lạm phát này được gây ra bởi những yếu tố chưa từng thấy trong hơn một thế kỷ qua. Tăng lãi suất chưa chắc đã là liều thuốc phù hợp.

Chia sẻ với CBC News, chuyên gia kinh tế Brian Yu của Central 1 Credit Union cho biết ông ngạc nhiên về quyết định của Ngân hàng trung ương bởi chưa thực sự phải tăng thêm lãi suất vào thời điểm này. Ông nói mặc dù có thể có những dữ liệu buộc Ngân hàng trung ương phải hành động như vậy, nhưng vẫn có thể kiên nhẫn thêm một chút./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục