Thị trường nhà ở Thụy Sỹ rơi vào tình trạng “bong bóng”

22:04' - 06/08/2022
BNEWS Theo UBS, giá nhà tăng vọt và khả năng chi trả sụt giảm đang đẩy thị trường nhà ở Thụy Sỹ đến tình trạng “bong bóng”.

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS Group AG mới đây cho hay, chỉ số bong bóng bất động sản UBS Thụy Sỹ đã tăng lên 1,58 điểm trong quý II/2022 - mức cao nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2016 và kéo dài xu hướng tăng bắt đầu từ cuối năm 2020.

Theo UBS, giá nhà tăng vọt và khả năng chi trả sụt giảm đang đẩy thị trường nhà ở Thụy Sỹ đến tình trạng “bong bóng”.

 

Các nhà kinh tế của UBS với người dẫn đầu là ông Matthias Holzhey cho biết, giá nhà tại Thụy Sỹ đã tăng 1,5% trong quý II/2022 – mức tương đương với lạm phát. Trong khi đó, tăng trưởng thế chấp chỉ chậm lại một chút và giá chào thuê nhà ghi nhận mức tăng hàng quý mạnh nhất trong thập kỷ qua.

Các nhà kinh tế của UBS chỉ ra rằng việc tăng lãi suất đã không ảnh hưởng đến thị trường nhà ở tại nước này trong nửa đầu năm 2022, đồng thời cho biết thêm việc điều chỉnh giá trong năm tới cũng khó xảy ra do nhu cầu sẽ tiếp tục vượt quá nguồn cung hạn chế.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) hồi tháng Sáu đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007. Trước đó, ngân hàng trung ương này cũng đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro trên thị trường bất động sản Thụy Sỹ. Đầu năm nay, SNB đã thúc giục Chính phủ Thụy Sỹ áp dụng lại cái gọi là bộ đệm vốn. Biện pháp này sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 9/2022.

UBS cho biết rủi ro lãi suất hiện đang ở mức cao nhất từ trước đến nay ở Thụy Sỹ khi giá nhà ngày càng chênh lệch với thu nhập của các hộ gia đình./.

>>Anh: Giá nhà có thể giảm trong vài tháng tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục