Thị trường thiết bị làm mát trước mùa nắng nóng tăng vọt

13:07' - 19/05/2025
BNEWS Nắng nóng gay gắt đến sớm khiến nhu cầu tiêu dùng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện, máy làm mát không khí ở Hà Nội tăng vọt.

Các hệ thống siêu thị điện máy, cửa hàng bán lẻ và các kênh thương mại điện tử đều ghi nhận sức mua cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh giá điện tăng và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chi phí sử dụng lâu dài, xu hướng lựa chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng và công nghệ thông minh cũng lên ngôi.

 

Theo ghi nhận từ các hệ thống siêu thị điện máy lớn như Điện Máy Xanh, MediaMart, Pico hay Nguyễn Kim, lượng khách hàng đến mua sắm thiết bị làm mát trong tháng 4 và đầu tháng 5 năm nay tăng khoảng 30-50% so với thời điểm cuối quý I. Đại diện MediaMart cho biết: "Năm nay nắng nóng đến sớm nên nhiều gia đình chủ động mua sắm từ sớm để tránh tình trạng khan hàng như mọi năm. Các sản phẩm bán chạy nhất hiện nay là điều hòa inverter, quạt điều hòa và máy làm mát không khí".

Nhiều người tiêu dùng chia sẻ lý do mua sắm sớm đến từ nỗi lo tăng giá vào cao điểm nắng nóng và việc một số dòng sản phẩm bị cháy hàng, phải chờ đợi lắp đặt lâu. Chị Nguyễn Thị Thủy, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: "Tôi tranh thủ mua điều hòa từ giữa tháng 4 vì thấy dự báo hè này sẽ rất oi bức. Giá vẫn chưa tăng nhiều, lại được miễn phí lắp đặt nên khá yên tâm".

Với việc giá điện tăng, người tiêu dùng Hà Nội có xu hướng ưu tiên các thiết bị có khả năng tiết kiệm năng lượng. Điều hòa inverter trở thành dòng sản phẩm được tìm mua nhiều nhất, kế đến là các loại quạt điện tích điện, quạt hơi nước, và máy làm mát có chế độ tự ngắt hoặc cảm biến nhiệt độ.

Anh Trần Văn Hùng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi mới mua điều hòa inverter công suất phù hợp với diện tích phòng, dù giá cao hơn loại thường khoảng 2 - 3 triệu đồng nhưng dùng lâu dài sẽ tiết kiệm tiền điện. Thêm nữa, loại này chạy rất êm và có chế độ lọc không khí khá tiện lợi, đối với gia đình có người già và trẻ nhỏ như gia đình tôi".

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm tích hợp nhiều tính năng như lọc không khí, tạo Ion, tích hợp AI Air, điều khiển từ xa qua điện thoại Mặc dù những dòng sản phẩm này có giá không hề rẻ, thậm chí giá bán của mỗi chiếc điều hòa còn đắt gấp đôi,gấp ba lần so với những chiếc điều hòa thông thường. Điều này phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng thông minh, không chỉ quan tâm đến giá ban đầu mà còn chú trọng tiện ích lâu dài.

Không chỉ mua tại siêu thị hay cửa hàng, người tiêu dùng Hà Nội ngày càng ưa chuộng các kênh mua sắm trực tuyến. Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki hay các website của hệ thống điện máy. Ngoài ra, livestream bán hàng cũng góp lượng đơn hàng tăng mạnh trong mùa cao điểm. Các chương trình khuyến mãi, miễn phí vận chuyển, lắp đặt tại nhà cùng với chính sách trả góp 0% giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, để mua được sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng thì người tiêu dùng cần tham khảo một số lời khuyên như: Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tiết kiệm điện, ưu tiên sản phẩm có dán nhãn năng lượng và thuộc mức tiêu thụ tích kiệm điện (4-5 sao hoặc nhãn năng lượng hiệu suất cao). Trước khi mua, người tiêu dùng nên khảo sát nhiều trung tâm, cửa hàng điện máy hoặc trên các sàn thương mại điện tử uy tín, chú ý đến các chương trình giảm giá, hoàn tiền, tặng quà nhưng cũng cần cảnh giác với chiêu trò “giảm giá ảo”.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc và bảo hành, chỉ nên mua các sản phẩm chính hãng, có hóa đơn chứng từ rõ ràng và chính sách bảo hành cụ thể từ nhà sản xuất hoặc đơn vị phân phối chính thức; cẩn trọng với hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên tránh các sản phẩm giá quá rẻ, không có thương hiệu rõ ràng vì có thể là hàng giả, hành nhái, dễ hỏng và gây nguy hiểm khi sử dụng…

Bên cạnh thị trường chính ngạch, thị trường điện máy cũ tại Hà Nội cũng sôi động không kém. Các cửa hàng điện máy cũ tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), chợ Trời (quận Hai Bà Trưng), phố Trần Hữu Tước (quận Đống Đa) hay quanh các khu trọ sinh viên cũng ghi nhận tăng mạnh lượng khách tìm mua điều hòa, quạt cũ với lý do giá rẻ hơn đáng kể so với sản phẩm mới.

Ông Đinh Văn Quân, chủ cửa hàng điện lạnh cũ ở phố Trần Hữu Tước cho biết: "Sinh viên và người lao động thuê trọ là nhóm khách chính của chúng tôi. Họ không có nhu cầu mua mới nên tìm hàng cũ để dùng tạm. Tuy nhiên, năm nay nguồn cung hàng cũ khan hiếm vì ít người đổi máy như trước".

Các sản phẩm điện máy giá rẻ, thương hiệu nội địa hoặc sản xuất tại Trung Quốc cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là những gia đình có thu nhập trung bình. Tuy nhiên, họ thường phải cân nhắc kỹ giữa giá cả và chất lượng, mức tiêu thụ điện năng, độ bền của sản phẩm.

Chị Lê Thị Duyên, nhân viên tư vấn tại siêu thị điện máy tại quận Thanh Xuân chia sẻ: “Khách hàng hiện nay rất kỹ tính. Họ thường hỏi kỹ về công suất, mức tiêu thụ điện, độ ồn và chế độ bảo hành trước khi quyết định mua. Mỗi ngày chúng tôi tiếp từ 50-70 lượt khách, trong đó phần lớn quan tâm đến điều hòa inverter, có cảm biến nhiệt độ, tự động lọc không khí đang được ưa chuộng hiện nay”.

Trong khi đó, các tiểu thương tại chợ điện máy truyền thống cũng phải thay đổi cách tiếp cận. Ông Phạm Văn Sáu, tiểu thương tại chợ Trời, nói: "Bây giờ muốn bán được hàng phải biết tư vấn đúng nhu cầu, đăng sản phẩm lên mạng, liên hệ vận chuyển tận nơi, không như trước đây chỉ ngồi bán tại chợ là khách tìm đến".

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, chuyên gia phân tích thị trường của Công ty Q&V Research, thị trường điện máy mùa hè năm 2025 tại Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn đặt yếu tố tiết kiệm điện, độ bền và tính năng thông minh lên hàng đầu. Đây là tín hiệu tích cực thúc đẩy các hãng sản xuất và phân phối đầu tư nghiêm túc hơn vào chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ sau bán.

Ông Nguyễn Đức Toàn cũng dự báo: "Trong những năm tới, các thiết bị có khả năng kết nối internet, điều khiển thông minh, tích hợp AI, lọc khí và giảm tiêu thụ điện sẽ là xu thế chủ đạo. Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh, nhưng phải song hành giữa chất lượng sản phẩm với cải thiện dịch vụ hậu mãi thì mới giữ chân được khách hàng".

Thị trường điện máy mùa hè 2025 tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn sôi động và cạnh tranh khốc liệt bởi sức mua tăng cao, đa dạng phân khúc và nhiều xu hướng mới nổi bật. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu chống nóng, các nhà sản xuất và phân phối còn phải đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tiết kiệm điện và trải nghiệm của người dùng. Trong bối cảnh thời tiết dự báo cực đoan và giá cả leo thang, xu hướng tiêu dùng bền vững, thông minh đang dần hình thành và hứa hẹn sẽ chi phối thị trường trong tương lai gần. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục