Thị trường tiêu dùng ASEAN hút doanh nghiệp Australia
Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn báo Australia ngày 10/9 đăng kết quả khảo sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Australia tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cho thấy một trong những lý lo chính thủ hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp Australia mở rộng hoạt động tại ASEAN là thị trường tiêu dùng ngày càng tăng của khối này.
Khảo sát Doanh nghiệp Australia 2017 tại ASEAN được Phòng thương mại Australia tại các nước ASEAN phối hợp thực hiện, theo đó 61% doanh nghiệp Australia xác định tiêu dùng ngày càng tăng ở các nước ASEAN là lý do hàng đầu cho hoạt động kinh doanh của họ trong khu vực, tiếp theo là yếu tố cơ sở hạ tầng (35%), tăng 5% so với khảo sát vào năm ngoái.
Hội nhập khu vực xếp cuối cùng trong nhóm 3 yếu tố ưu tiên hàng đầu cho việc mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Australia tại khu vực này, với 36% doanh nghiệp chú trọng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).
Kết quả khảo sát cũng cho thấy hội nhập kinh tế khu vực ASEAN đã giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong cuộc khảo sát trước đó, 53% doanh nghiệp Australia xếp hội nhập kinh tế là lý do quan trọng thứ hai để đầu tư vào ASEAN.
Tuy nhiên, chỉ có 19% doanh nghiệp Australia tin rằng hội nhập ASEAN không quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ, mặc dù tỷ lệ này cũng đã tăng so với 16% trong cuộc khảo sát năm 2016.
Theo khảo sát, lý do hội nhập kinh tế giảm sức hấp dẫn là vì các doanh nghiệp Australia không được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về hội nhập kinh tế ASEAN, trong khi ASEAN là một khu vực ưu tiên đối với nhiều doanh nghiệp Australia. Theo cuộc khảo sát, 17% doanh nghiệp đánh giá trụ sở chính của họ không hiểu rõ về khu vực này.
Ông Fraser Thomson, Chủ tịch Phòng thương mại Australia - ASEAN lưu ý rằng trong cuộc khảo sát năm 2016, AEC và hội nhập khu vực là động lực quan trọng thứ hai đối với các doanh nghiệp Australia muốn đầu tư và hoạt động tại khu vực này.
Theo ông Thomson, các doanh nghiệp Australia muốn biết thêm thông tin để hiểu đúng hội nhập khu vực ASEAN có ý nghĩa thế nào đối với họ.
Các lĩnh vực ưu tiên nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN bao gồm việc loại bỏ hoặc giảm các hạn chế đầu tư và dịch vụ, thực thi công bằng của pháp luật, và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Mặc dù còn một số khó khăn, kết quả cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Australia vẫn tiếp tục hoạt động tốt ở khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.
Theo đó, 62% doanh nghiệp được hỏi đều cho biết đã mở rộng thương mại và đầu tư khu vực trong vòng 2 năm trở lại đây, và trong khoảng thời gian này, chỉ 6% doanh nghiệp giảm sự hiện diện tại khu vực.
Trong cuộc khảo sát năm ngoái, 60% doanh nghiệp cho biết họ đã mở rộng thương mại và đầu tư và 7% doanh nghiệp giảm sự hiện diện.
Trong số các nước ASEAN, Singapore là điểm đến yêu thích, với hơn 50% doanh nghiệp Australia đang hoạt động và điều hành các trung tâm khu vực, tiếp đến là Malaysia và Thái Lan với 40%.
Ngoài ra, 86% doanh nghiệp Australia cho biết vẫn có kế hoạch tăng đầu tư tại ASEAN trong vòng 5 năm tới và chỉ có chưa đầy 2% doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm sự hiện diện trong khu vực.
Việt Nam đã vượt qua Myanmar trở thành thị trường phổ biến nhất cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp.
Trong năm 2015-2016, kim ngạch thương mại với ASEAN chiếm 14% kim ngạch thương mại của Australia (93 tỷ AUD). Đầu tư hai chiều đạt trị giá 224 tỷ AUD vào cuối năm 2016.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN - Hong Kong (Trung Quốc): Hoàn tất đàm phán FTA và thỏa thuận đâu tư
15:52' - 09/09/2017
Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo đã hoàn tất đàm phán về một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và một thỏa thuận đầu tư liên quan.
-
Kinh tế Thế giới
Du lịch ASEAN giúp các hãng hàng không giá rẻ giảm công suất dư thừa
08:19' - 22/08/2017
Theo nghiên cứu mới nhất của FTCR, bộ phận nghiên cứu của tờ Thời báo Tài chính (Anh), Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được dự báo sẽ đón lượng khách du lịch đông hơn trong 12 tháng tới.
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN sẽ là trọng tâm hợp tác của JICA
16:04' - 17/07/2017
ASEAN là một trong các thị trường phát triển năng động. Đây là khu vực mà Nhật Bản sẽ chú trọng hỗ trợ phát triển trong khu vực châu Á.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản: ASEAN là một trong các thị trường phát triển năng động
15:05' - 11/07/2017
Nhật Bản đánh giá ASEAN là một trong các thị trường phát triển năng động và có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với châu Á – Thái Bình Dương và thế giới.
-
Doanh nghiệp
Volkswagen: Việt Nam là một trong những thị trường ô tô rất tiềm năng ở ASEAN
21:30' - 29/06/2017
Tối 29/6, Công ty TNHH ô tô Volkswagen Việt Nam khai trương đại lý ủy quyền Volkswagen Long Biên, nâng tổng số đại lý chính hãng của Volkswagen ở Việt Nam lên con số 6.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06'
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.