Thị trường trái phiếu Eurozone sau thông tin về vắc-xin ngừa COVID-19

09:02' - 15/11/2020
BNEWS Lợi suất của hầu hết các trái phiếu kỳ hạn 10 năm trên toàn khu vực Eurozone đều giảm vào cuối ngày 13/11, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức giảm 1 điểm cơ bản.
Lợi tức trái phiếu Đức trong ngày 13/11 tiếp tục duy trì dưới mức cao nhất trong hai tháng đã ghi nhận vào đầu tuần này, với tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được hỗ trợ bởi nhận định rằng thông tin lạc quan về vắc-xin ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ không ngăn được các nước đưa ra nhiều gói kích thích hơn để thúc đẩy tăng trưởng.
Lợi suất của hầu hết các trái phiếu kỳ hạn 10 năm trên toàn khu vực Eurozone đều giảm vào cuối ngày 13/11, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức giảm 1 điểm cơ bản xuống -0,54%, thấp hơn 9 điểm cơ bản so với mức cao nhất hai tháng đạt được hồi đầu tuần này.
Nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Pablo Hernandez de Cos cho biết tin tức về một loại vắc-xin ngừa COVID-19 hiệu quả có ý nghĩa tích cực nhưng sẽ mất một thời gian để điều này có tác động có lợi đến hoạt động kinh tế.
Nhận định trên giống như bình luận từ những quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và ECB vào 12/11 khi nhấn mạnh triển vọng kinh tế vẫn chưa chắc chắn. Chiến lược gia Jim Reid của Deutsche Bank cho biết: “Tất cả đều có chung mối lo ngại rằng loại vắc-xin ngừa COVID -19 tiềm năng sẽ không thể chấm dứt những thách thức kinh tế mà đại dịch này gây ra”.
Trước đó, tin tức từ công ty dược phẩm Pfizer về loại vắc-xin ngừa COVID-19 có hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người vào ngày 9/11 đã dẫn tới một đợt bán ra mạnh trên thị trường trái phiếu Mỹ và châu Âu khi các nhà đầu tư lạc quan về một triển vọng kinh tế sáng sủa hơn.
Tuy vậy, tâm lý lạc quan này đã giảm dần vào cuối tuần với các thông tin về diễn biến mới đáng quan ngại của dịch COVID-19. Pháp tối 12/11 cho biết sẽ không có sự nới lỏng trong ít nhất hai tuần của đợt phong tỏa thứ hai ở nước này nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, với số người nhập viện vì COVID-19 hiện cao hơn so với mức đỉnh của đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên.
Với việc kinh tế Eurozone có thể rơi trở lại vào tình trạng suy thoái trong quý IV/2020, ECB cho biết sẽ cung cấp nhiều biện pháp kích thích hơn trong tháng 12/2020. Các bình luận và lo ngại của ECB trong tuần này về tác động từ đợt bùng phát thứ hai của dịch COVID-19 đã củng cố khả năng trên./.

>>Australia bắt đầu sản xuất vaccine


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục