Thị trường văn phòng cho thuê tại Tp. Hồ Chí Minh dần phục hồi sau dịch

16:59' - 25/01/2022
BNEWS Các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam nhận định, tại Tp. Hồ Chí Minh, phân khúc văn phòng không chỉ có nguồn cung tăng trưởng ổn định mà tình hình hoạt động cũng được cải thiện.

Điểm sáng của phân khúc này có thể kể đến hình thức văn phòng kết hợp ngày càng phổ biến như một giải pháp khả thi và tối ưu chi phí.
Bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại nhận xét, ngành công nghệ thông tin là nhóm khách thuê năng động nhất, đang tìm kiếm diện tích thuê tại cả ba hạng văn phòng. Mặc dù nguồn cung khan hiếm, giá thuê gần như không tăng do tỷ lệ hấp thụ tại các văn phòng cỡ nhỏ đang chậm lại.
Cùng đó, xu hướng mô hình làm việc kết hợp (hybrid working) được quan tâm. Theo phân tích của bà An, co-working đang tăng trưởng chậm, trong khi đó (hybrid working) lại đang đón nhận sự quan tâm từ các chủ doanh nghiệp sau giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài.
Bà An cho biết thêm, với tình hình nguồn cung hạn chế tại các khu vực trung tâm, áp dụng mô hình văn phòng kết hợp là một phương pháp có tính khả thi nhằm tối ưu chi phí hoạt động mà vẫn đáp ứng được nhu cầu mở rộng, các tiện ích văn phòng, mức độ hài lòng của nhân viên khi làm việc và hiệu suất của doanh nghiệp.

 

Với tính chất linh hoạt nhưng vẫn lấy bản chất của công ty làm trọng tâm của sự chuyển đổi, mô hình làm việc kết hợp không chỉ mang lại lợi ích cấp thiết cho những doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng nhưng vướng phải rào cản nguồn cung hạn hẹp mà còn mở ra những giá trị bền vững lâu dài để các doanh nghiệp thích ứng với những biến đổi của xã hội.
Đánh giá triển vọng cho thị trường văn phòng trong thời gian tới, Công ty Savills cho biết, đến năm 2025, thị trường văn phòng sẽ ghi nhận thêm 550.000m2 diện tích sàn từ 21 dự án mới; trong đó 11 dự án ngoài trung tâm chiếm 48% tổng diện tích.

Đồng thời, sẽ có 4 dự án hạng A với quy mô lớn sẽ vào thị trường từ năm 2023 trở đi, với diện tích sàn trung bình 67.000 m2/dự án, chiếm 49% tổng nguồn cung tương lai.
FocusEconomics cũng dự báo, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ là 6,9%/năm từ 2022 đến 2024. Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động Tp. Hồ Chí Minh ước tính, nếu dịch bệnh COVID được kiểm soát tốt, nhu cầu lao động ở thành phố này trong năm 2022 sẽ là 310.000 chỗ làm việc, tập trung chủ yếu từ ngành thương mại, bất động sản và sản xuất điện tử.
Những ngành này cùng với ngành công nghệ thông tin và truyền thông cũng chiếm đa số nguồn vốn FDI mới và vốn FDI bổ sung trong năm 2021. Do đó, thời gian tới, nhiều khả năng đây sẽ trở thành những ngành trọng điểm tạo ra nhu cầu thuê văn phòng cao. Với các dự báo kinh tế tích cực cho năm 2022, nhu cầu mở địa điểm co-working có triển vọng tăng trưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục