Thị trường vàng thế giới trải qua tuần ảm đạm

09:22' - 03/02/2018
BNEWS Tuần qua, thị trường vàng thế giới đã chứng kiến một tuần giao dịch ảm đạm, trước đà tăng của đồng USD, tiến trình nâng lãi suất tại Mỹ và một số nhân tố bất lợi khác.
Thị trường vàng thế giới trải qua tuần ảm đạm. Ảnh: Reuters
Theo các nhà quan sát, tính chung cả tuần, giá kim loại quý này giảm 1,1%, sau khi tăng sáu trong bảy tuần qua. 

Trong phiên giao dịch đầu tuần (29/1), giá vàng thế giới đi xuống do đồng USD phục hồi và lợi suất trái phiếu chính phủ các nước tăng khiến giới đầu tư đẩy mạnh hoạt động bán vàng chốt lãi sau đợt tăng giá gần đây của kim loại quý này. 

Ông Walter Pehowich, Phó Chủ tịch điều hành các dịch vụ đầu tư của Dillon Gage Metals, cho rằng giá vàng đang chịu áp lực giảm giá do lợi suất trái phiếu chính phủ các nước hầu hết đều tăng lên, như Đức, Italy,... Lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ cũng chạm các mức cao trong nhiều năm trước những đồn đoán rằng ngân hàng trung ương các nước sẽ giảm chính sách kích thích khi các nền kinh tế đã có bước cải thiện. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cũng góp phần củng cố đồng USD, qua đó đẩy giá vàng đi xuống. 

Bước sang phiên 30/1, giá vàng rơi xuống mức thấp nhất của một tuần giữa lúc thị trường dõi theo Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như những thông tin về chính sách tiền tệ của nước này. Theo các chuyên gia, thị trường đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ quyết liệt hơn trong lộ trình nâng lãi suất. 

Tới phiên giao dịch ngày 31/1, giá vàng giảm nhẹ sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày, Fed thông báo giữ nguyên lãi suất, song nhận định lạm phát sẽ tăng trong năm nay. Nỗi lo về lạm phát thông thường là nhân tố hỗ trợ giá vàng, vốn được coi là công cụ để chống giá tăng. Tuy nhiên, khả năng Fed tăng lãi suất lại làm giảm sức hút của vàng. 

Kết thúc cuộc họp hai ngày 30-31/1, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 1,25-1,5%. Tuy nhiên, cơ quan này cũng đánh đi tín hiệu sẽ tiếp tục lộ trình nâng dần lãi suất giữa lúc nền kinh tế và thị trường việc làm khá “khỏe mạnh". Trong thông báo sau cuộc họp, Fed nhận định lạm phát dự kiến sẽ đi lên trong năm nay và ổn định ở quanh mức mục tiêu 2%. 

Trong phiên giao dịch ngày 1/2, giá vàng không biến động nhiều thay đổi, trước những nhận định của thị trường về số liệu việc làm tại Mỹ - nhân tố có thể giúp nhà đầu tư dò đoán định hướng chính sách tiền tệ của Mỹ trong thời gian từ nay tới cuối năm 2018. Một số chuyên gia dự báo số lao động có việc làm sẽ tiếp tục tăng và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống. Những nhân tố này là dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế, qua đó đẩy đồng USD mạnh lên và gây sức ép đối với giá vàng. 

Trong phiên cuối tuần (2/2), sự tăng giá của đồng USD theo sau báo cáo việc làm tại Mỹ đã đẩy giá vàng đi xuống. Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 4/2018 giảm 10,6 USD (0,8%) xuống 1.337,30 USD/ounce. Giá vàng giao ngay giảm 1% xuống 1.335,26 USD/ounce. 

Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng Một, số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã tăng 200.000, cao hơn dự báo tăng 180.000 đưa ra trước đó, đồng thời ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong hơn 8 năm rưỡi. Nhà phân tích Suki Cooper, thuộc Standard Chartered Bank, nhận định số liệu mới này đang gây thêm sức ép đối với giá vàng trong ngắn hạn. Một chuyên gia khác cho rằng thị trường lao động càng cải thiện tích cực, Fed sẽ càng đẩy nhanh tiến trình nâng lãi suất, nhân tố tác động xấu đến giá vàng. 

Trong tháng Một vừa qua, giá vàng tăng 3,2%, khi đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong ba năm so với rổ các đồng tiền chủ chốt. Hôm 25/1, giá kim loại quý này đã vọt lên 1.366,07 USD/ounce, mức cao nhất trong 17 tháng. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục