Thiếu vắng hệ sinh thái - gót chân Achilles của Sony
Việc cổ phiếu của Sony giảm 10% trong tuần này sau khi Microsoft công bố sẽ mua lại nhà phát triển nội dung trò chơi điện tử (game) Activision Blizzard cho thấy dù muộn màng nhưng thị trường đã nhận thức được một khiếm khuyết còn tồn tại trong đế chế của Sony, đó là “ông lớn” này còn thiếu một hệ sinh thái.
Hiệu ứng hệ sinh thái này là thứ đã quá quen thuộc với những người dùng các máy tính cá nhân chạy trên hệ điều hành Windows OS, khi hệ điều hành này sẽ chuyển hướng người dùng sang trình duyệt Edge của Microsoft và máy tìm kiếm Bing dù người dùng không muốn.
Không phải ngẫu nhiên mà năm trong số bảy công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường, bao gồm Apple, Microsoft, Alphabet/Google, Amazon và Meta/Facebook, đều là các hệ sinh thái.Mỗi một quyết định của người tiêu dùng trong việc mua một thiết bị, dù là một máy tính cá nhân, điện thoại thông minh (smartphone), máy đọc sách Kindle, hay một thiết bị chơi trò chơi điện tử, đều là một “sự đầu hàng” trước một hệ sinh thái được kết nối lẫn nhau. Sự pha lẫn giữa các hệ sinh thái là có thể, nhưng về mặt thiết kế là không hề dễ dàng. Chính vì thế, các hệ sinh thái đang lao vào một cuộc chiến để tranh giành khách hàng.
Trớ trêu thay, không phải Sony không nhận ra ý nghĩa chiến lược của hiệu ứng hệ sinh thái. Quyết định của Sony trong việc thâu tóm CBS Records và Columbia Pictures vào cuối những năm 1980 khởi nguồn từ quan điểm cho rằng việc kiểm soát nội dung giải trí bằng cách này hay cách khác có thể sẽ thúc đẩy doanh số bán thiết bị, như Betamax VCR và Sony Walkman.
Thế nhưng, điều mà Sony không nhận thấy là việc độc quyền các nội dung bị kiểm soát này trên các thiết bị của Sony sẽ “gậy ông đập lưng ông”. Hầu như không ai đi mua một chiếc Walkman chỉ vì nó là cách duy nhất để nghe nhạc Michael Jackson.Và việc Sony từ chối cấp phép nhạc Michael Jackson cho những người không sử dụng thiết bị của Sony sẽ khiến hãng vô lý mất đi khoản doanh thu từ phí bản quyền đối với bên thứ ba. Sony nhận thấy hiệu ứng hệ sinh thái giữa nội dung và các thiết bị, nhưng không may thay, lại hiểu sai và áp dụng không đúng cách.
Mối đe dọa trước mắt đối với Sony từ việc Microsoft thâu tóm Activision Blizzard là Microsoft sẽ biến những nội dung mà hãng này mua lại, bao gồm các trò chơi điện tử thuộc dạng “bom tấn” trên toàn cầu như Call of Duty và World of Warcraft, trở thành các nội dung độc quyền chỉ dành cho người dùng Xbox và “chiêu mộ” thêm những người dùng PlayStation muốn tiếp tục được chơi các trò chơi yêu thích này. Nhưng đây chỉ là một yếu tố trong các hiệu ứng hệ sinh thái đa dạng mà Microsoft có thể triển khai để đánh bại Sony. Chẳng hạn như, Sony nên lo lắng dần về thực tế là hãng này không có năng lượng đám mây hay phát trực tiếp (streaming) của riêng mình và phải phụ thuộc vào nền tảng Azure của Microsoft để phát các nội dung streaming đến các người dùng Sony. Mảng game và dịch vụ mạng của Sony hiện chiếm 30% doanh thu của hãng. Thật khó để tưởng tượng trong dài hạn Sony sẽ cạnh tranh như thế nào trong một mảng game nhỏ hẹp, khi mà hãng này còn chưa thể cạnh tranh với những đối thủ như Microsoft, Alphabet/Google và Amazon trong tất cả các mảng thuộc phạm vi hiệu ứng sinh thái giữa thiết bị và nội dung. Tuyên bố sứ mệnh mới của Sony, "Fill the world with emotion, through the power of creativity and technology" (tạm dịch: Khiến thế giới tràn ngập cảm xúc bằng sức mạng của sự sáng tạo và công nghệ), là một sự thú nhận ngầm rằng di sản các thiết bị phần cứng điện tử tiêu dùng trước khi iPhone ra đời của “ông lớn” này đã “chết lâm sàng”, và giờ đây doanh thu của Sony sẽ dựa vào game, phim ảnh và âm nhạc./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Sony công bố kế hoạch thành lập công ty ô tô điện
07:51' - 10/01/2022
Tại sự kiện ra mắt nguyên mẫu xe điện mới dòng Vision-S ở Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2022, Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida công bố kế hoạch thành lập công ty ô tô điện trong năm nay.
-
Ô tô xe máy
Sony "lấn sân" sản xuất ô tô điện
18:59' - 05/01/2022
Tập đoàn điện tử Sony ngày 4/1 thông báo sẽ thành lập công ty Sony Mobility trong đầu năm 2022 nhằm thâm nhập vào thị trường xe điện.
-
Kinh tế và pháp luật
Mỹ trao trả hàng trăm triệu USD bị đánh cắp cho Sony
14:21' - 21/12/2021
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngày 20/12, Chính phủ Mỹ đã trình đơn khiếu nại lên Tòa án sơ thẩm Liên bang ở Nam California về việc trao trả lại doanh nghiệp Sony Group Corporation hơn 154 triệu USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài sản ảo
15:53' - 24/04/2024
Không có khung pháp lý đối với tài sản ảo và các tổ chức cung ứng dịch vụ tài sản ảo đang là thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
-
Công nghệ
Tesla có thể bắt đầu bán robot Optimus vào cuối năm tới
11:13' - 24/04/2024
Robot hình người có tên gọi là Optimus của Tesla vẫn đang được phát triển trong phòng thí nghiệm, nhưng có thể sẵn sàng để được đưa ra thị trường vào cuối năm sau.
-
Công nghệ
Sử dụng AI để điều chỉnh thuốc phù hợp với người dân châu Phi
10:21' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, các nhà khoa học Nam Phi đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều chỉnh thuốc chữa bệnh phù hợp với người dân châu Phi.
-
Công nghệ
Nhật Bản yêu cầu Google cải cách các hoạt động kinh doanh
09:46' - 24/04/2024
Ngày 22/4, cơ quan giám sát chống độc quyền của Nhật Bản cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Google phải tự nguyện cải cách các hoạt động kinh doanh của mình.
-
Công nghệ
"Gã khổng lồ" công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo
07:03' - 24/04/2024
Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo
-
Công nghệ
Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025 vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số
16:16' - 23/04/2024
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục đến năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ đứng trong top 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số toàn diện; nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về an toàn, an ninh mạng.
-
Công nghệ
Đại gia công nghệ SoftBank đầu tư 960 triệu USD phát triển trí tuệ nhân tạo
09:06' - 23/04/2024
Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản - SoftBank sẽ đầu tư 150 tỷ yen (960 triệu USD) từ nay đến hết năm 2025 để cung cấp cho các cơ sở điện toán của mình sức mạnh xử lý để phát triển trí tuệ nhân tạo.
-
Công nghệ
ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ
12:36' - 22/04/2024
Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề.
-
Công nghệ
Tập đoàn công nghệ Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới
09:03' - 22/04/2024
Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.