Thịt gà nhập khẩu từ Brazil bị Trung Quốc điều tra chống bán phá giá

20:32' - 18/08/2017
BNEWS Trung Quốc ngày 18/8 đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thịt gà giò nhập khẩu từ Brazil

Trung Quốc ngày 18/8 đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thịt gà giò nhập khẩu từ Brazil sau khi các nhà sản xuất trong nước phàn nàn rằng quốc gia Nam Mỹ này đang bán sản phẩm thịt gà thấp hơn giá trị thị trường.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các nhà chăn nuôi và chế biến gia cầm Trung Quốc bắt đầu phục hồi từ đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều năm qua và phải vật lộn với nhu cầu sụt giảm.

Những quan ngại về dịch bệnh này đã ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu thịt gà và khiến giá ở nhiều nơi giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua hồi tháng Hai.
Giá gà giò sống ở tỉnh Sơn Đông, một trong những vùng sản xuất thịt gà chính của Trung Quốc, đã tăng hơn gấp đôi lên 7,7 NDT (1,15 USD)/kg trong ngày 18/8 khi cuộc khủng khoảng do dịch cúm gia cầm tại đây kết thúc và những quan ngại về việc dịch bệnh lây lan cũng dịu xuống.

Trong khi đó, giá thịt nhập khẩu từ Brazil vẫn ở mức thấp, khiến các nhà sản xuất trong nước khó có thể cạnh tranh.
Tuy nhiên, hạn chế nguồn cung từ nước ngoài có thể sẽ khiến giá trong nước tăng hơn nữa, qua đó làm giảm nhu cầu đối với thịt gà như là mặt hàng thay thế thịt heo, vốn là loại thịt được ưa chuộng ở nước này.
Brazil đã thế chân Mỹ trở thành nước cung cấp thịt gà hàng đầu sau khi Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thịt gà giò của Mỹ vào năm 2010.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết theo đánh giá sơ bộ, trong giai đoạn từ năm 2013-2016, Brazil chiếm hơn 50% nguồn cung thịt gà giò cho Trung Quốc, nước tiêu thụ thịt gia cầm thứ hai thế giới. Ngược lại, Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ thịt của Brazil nhiều nhất.
Cuộc điều ra được tiến hành chỉ vài tháng sau khi Bắc Kinh đưa ra những hình phạt nặng đối với sản phẩm đường nhập khẩu từ nhiều nước sản xuất đường hàng đầu thế giới, trong đó có Brazil và Thái Lan.

Bất cứ hình phạt nào đối với mặt hàng thịt gà nhập khẩu từ Brazil cũng sẽ là một đòn giáng mạnh đối với nước này sau bê bối thịt "bẩn" trước đó đang làm các nhà sản xuất điêu đứng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục