Thái Lan muốn thu hút 28 tỷ USD và vào top các nhà sản xuất xe điện châu Á

07:57' - 28/10/2023
BNEWS Thái Lan muốn lọt vào top các nhà sản xuất xe điện (EV) ở châu Á như một phần trong mục tiêu thu hút 1.000 tỷ baht (28 tỷ USD) đầu tư nước ngoài trong 4 năm tới.

Theo hãng tin Bloomberg, để đạt được mục tiêu đó, Thái Lan vừa thành lập Trung tâm điều hành đặc biệt về đầu tư chiến lược. Tổng thư ký Uỷ ban Đầu tư (BOI) Thái Lan Narit Therdsteerasukdi cho biết ô tô điện là một trong 5 ngành công nghiệp chiến lược đang được hội đồng quản trị ưu tiên đầu tư.

 

Trong khi Thái Lan đã thu hút một loạt công ty Trung Quốc bao gồm BYD Co, Great Wall Motor Co và SAIC Motor Corp, thì việc xem xét xu hướng đầu tư xe điện vào năm 2022 cho thấy quốc gia này cần phải bắt tay vào hành động khẩn cấp. Theo dữ liệu từ cơ quan giám sát đầu tư xanh fDi Markets, năm 2022 các nước gồm Mỹ, Hungary, Mexico, Indonesia và Đức đã dồn phần lớn khoản đầu tư trị giá hơn 106 tỷ USD vào các dự án xe điện trên toàn cầu.

Trung tâm điều hành đặc biệt về đầu tư chiến lược có trụ sở tại Bangkok hiện đang làm việc gần như 24/24 để xác định các nhà đầu tư tiềm năng cao và sắp xếp các cuộc họp cấp cao cho chính phủ và tháp tùng Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Srettha Thavisin trong các chuyến công du nước ngoài quan trọng để cố gắng “khóa” các cam kết đầu tư.

Sau chuyến thăm của ông Srettha tới New York (Mỹ) vào tháng trước, BOI cũng đang theo đuổi cái mà ông Narit gọi là “các công ty siêu quy mô”, bao gồm Microsoft Corp, Google và Amazon Web Services, để xây dựng hoặc tăng cường sự hiện diện của họ ở Thái Lan thông qua các khoản đầu tư mới.

Mục tiêu thu hút 1.000 tỷ baht đầu tư nước ngoài trong 4 năm của BOI phù hợp với cam kết của chính phủ nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế lên khoảng 5% hàng năm trong cùng thời kỳ, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tụt hậu so với hầu hết các nước trong khu vực trong những năm gần đây.

Thái Lan hiện đang hy vọng thu hút được nhiều khoản đầu tư hơn mức cam kết 981 tỷ baht mà nước này nhận được từ năm 2019 đến năm 2022 với việc sử dụng ít hơn một nửa các ngành mục tiêu khi đó. Trong thời gian từ tháng 1-8/2023, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận 365 tỷ baht trong đơn xin đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 25% tổng số.

Theo ông Narit, trong khi các khoản đầu tư của Trung Quốc đang tăng mạnh, thì các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Nhật Bản, vốn đã có mặt tại Thái Lan từ nhiều thập kỷ trước, đang đổ thêm tiền vào các kế hoạch mở rộng nhà máy. Tuy nhiên, Thái Lan đang tìm cách giúp họ chuyển sang sử dụng “năng lượng sạch” - không chỉ ô tô chạy hoàn toàn bằng điện mà còn cả các mẫu xe chạy bằng hydro.

Năm 2022, số đơn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực ô tô đạt gần 100 tỷ baht (2,8 tỷ USD), tăng 347% so với năm 2021. Tổng thư ký BOI cho biết Thái Lan đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích để duy trì đà đầu tư vào xe điện. Gói ưu đãi mới có tên gọi “EV 3.5” dự kiến sẽ sớm được trình lên nội các sau khi Thủ tướng Srettha hôm 25/10 đã bổ nhiệm hội đồng EV mới của đất nước do chính ông làm chủ tịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục