Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ổn định tài chính

15:03' - 13/08/2018
BNEWS Ngày 13/8, Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng áp dụng "mọi biện pháp cần thiết" nhằm đảm bảo ổn định tài chính sau sự sụt giá của đồng nội tệ lira.
Đồng lira nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ sụt giá mạnh. Ảnh: TTXVN

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cam kết đảm bảo thanh khoản cần thiết cho các ngân hàng.

Thông báo của ngân hàng nêu rõ Ngân hàng trung ương sẽ giám sát chặt chẽ tình hình thị trường, cũng như áp dụng mọi biện pháp cần thiết để duy trì ổn định tài chính nếu cần thiết, đồng thời cam kết cung cấp "mọi khả năng thanh toán bằng tiền mặt mà các ngân hàng cần".

Ngân hàng cũng điều chỉnh tỷ lệ dự trữ tiền tệ bắt buộc đối với các ngân hàng nhằm ngăn chặn những rủi ro liên quan đến thanh khoản. Với biện pháp điều chỉnh mới nhất, ngân hàng này sẽ “bơm” gần 10 tỷ lira, 6 tỷ USD và lượng vàng trị giá 3 tỷ USD vào hệ thống tài chính.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố biện pháp trên một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak thông báo chính quyền Ankara đang triển khai kế hoạch hành động nhằm xoa dịu những quan ngại của thị trường tài chính hiện nay.

Hôm 10/8, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá tới 18% so với đồng USD. Đây là mức giảm lớn nhất trong ngày của đồng lira kể từ năm 2001. Giá đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống mức 7,24 lira đổi 1 USD trong phiên giao dịch tối 12/8.

Sau thông báo của Bộ trưởng Tài chính và Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, giá đồng nội tệ của nước này đã tăng lên mức 6,4 lira, trước khi lại giảm xuống mức 6,92 lira đổi được 1 USD vào trưa 13/8.

Theo giới chuyên gia kinh tế, việc đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá phản ánh những lo ngại, trong đó có vấn đề căng thẳng trong quan hệ giữa nước này với Mỹ.

Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau vụ linh mục người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ do nghi ngờ có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.

Để trả đũa chính quyền Ankara, Tổng thống Donald Trump đã công bố quyết định tăng gấp đôi thuế đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định mới của Mỹ đã khiến thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo và khiến đồng lira càng thêm mất giá mạnh, sau khi đã giảm giá tới hơn 30% kể từ đầu năm nay./.

>>>Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhập khẩu khí đốt từ Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục