Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất ý tưởng hợp tác sản xuất ô tô với Nga và Iran

08:35' - 05/07/2022
BNEWS Giới chức ngành công nghiệp ô tô Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu hợp tác thiết kế và sản xuất ô tô.

Hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin giới chức ngành công nghiệp ô tô Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu hợp tác thiết kế và sản xuất ô tô, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và Iran đang gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất ô tô tại hai nước này.

Ông Mohammadreze Najafi-Manesh, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Iran, cho rằng có tiềm năng hợp tác lớn giữa các nhà sản xuất và cung cấp ô tô của ba nước. Với nhóm dân số mục tiêu ít nhất 800 triệu người, tính cả các khu vực lân cận, ba nước ước tính sẽ tạo dựng được một thị trường quy mô lớn.

 

Ông Najafi-Manesh cho rằng dự án hợp tác này sẽ được thúc đẩy nhanh chóng nhằm giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt hiện có đối với Iran và Nga.

Theo ông, lợi thế của dự án này là việc linh kiện, phụ tùng ô tô hoàn toàn sẽ do các bên tự sản xuất và thị trường xuất khẩu sẵn có. Ông cho biết ý tưởng này được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra đầu tiên và Nga thể hiện sự quan tâm.
Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có chung biên giới đất liền trong khi Nga có chung biên giới trên biển với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, lần lượt qua Biển Đen và Biển Caspi.
Theo Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế, Thổ Nhĩ Kỳ hàng năm xuất khẩu hơn 12 tỷ USD phụ tùng ô tô, trong khi Iran được xếp hạng nhà sản xuất ô tô lớn thứ 19 trên thế giới trong năm 2021, với 894.298 xe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục