Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến lạm phát sẽ ở mức một con số vào giữa năm 2023

08:16' - 17/01/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Nureddin Nebati cho biết, tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này sẽ ở mức một con số vào thời điểm các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội được tổ chức vào giữa năm 2023.

Lạm phát Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức cao nhất trong 19 năm là 36% vào tháng 12/2021 sau khi ngân hàng trung ương nước này cắt giảm lãi suất dưới áp lực của Tổng thống Tayyip Erdogan, gây ra cuộc khủng hoảng tiền tệ khiến đồng lira mất 44% giá trị vào năm 2021.
Bộ trưởng Nebati cho biết, vấn đề duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay là lạm phát cao và sự biến động tỷ giá hối đoái của đồng lira đã được giải quyết. Ông nhận định rằng lạm phát sẽ thay đổi sau quý I/2022.

Tuy nhiên, các nhà phân tích kinh tế cho rằng lạm phát có thể vượt 50% trong những tháng tới và vẫn ở mức cao trong năm nay bất chấp cam kết của các quan chức chính phủ giảm nhanh lạm phát.
Cuộc khủng hoảng tiền tệ này đã tạm dừng vào tháng trước, một phần nhờ các biện pháp can thiệp vào chính sách tiền tệ tốn kém và các biện pháp khuyến khích của chính phủ để giảm sức hấp dẫn của đồng USD đối với những người gửi tiết kiệm.

Ông Nebati nhận định rằng việc chuyển đổi sở hữu ngoại tệ sang đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng tốc trong những tuần tới.
Tính đến tối thứ Sáu, hơn 131 tỷ lira (9,69 tỷ USD) đã được gửi vào các tài khoản theo chương trình của chính phủ nhằm bảo vệ tiền gửi bằng đồng lira trước sự sụt giảm tỷ giá hối đoái, ông Nebati cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục