Thỏa thuận Brexit có thể tiếp tục bị bác bỏ tại Quốc hội Anh

16:40' - 11/03/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với nguy cơ thất bại liên quan đến Brexit sau khi hai phe phái có tư tưởng hoài nghi châu Âu trong Quốc hội Anh cảnh báo sẽ bỏ phiếu chống với thỏa thuận Brexit.
Cờ EU (trên) và cờ Anh được treo bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 11/12/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với nguy cơ tiếp tục bị thất bại liên quan đến vấn đề Brexit sau khi hai phe phái có tư tưởng hoài nghi châu Âu trong Quốc hội Anh cảnh báo sẽ bỏ phiếu chống đối với thỏa thuận Brexit của bà vì bà đã không thể giành được sự nhượng bộ từ phía Liên minh châu Âu (EU).

Ông Nigel Dodds - Phó Chủ tịch đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) ủng hộ chính phủ thiểu số của bà May, và ông Steve Baker - một nhân vật quan trọng thuộc phe hoài nghi châu Âu trong đảng Bảo thủ cầm quyền, cảnh báo thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May sẽ lại thất bại tại Quốc hội vào ngày 12/3.

Giới chức EU cho biết không có đột phá trong các cuộc đàm phán giữa Anh và EU hồi cuối tuần qua, đồng thời thể hiện thất vọng với những nỗ lực của bà May để giành được sự nhượng bộ chỉ vài tuần trước thời hạn chót Anh rời khỏi EU.

Trong khi đó, một nguồn tin Chính phủ Anh cho biết các cuộc đàm phán với EU để tìm kiếm những thay đổi cho thỏa thuận Brexit hiện đang rơi vào thế bế tắc và Thủ tướng May không có kế hoạch đến trụ sở EU tại Brussels (Bỉ) trong ngày 11/3.

Theo nguồn tin này, các cuộc đàm phán đã không đi đến mong muốn của bà May để đạt được những sửa đổi cho thỏa thuận Brexit. Bà May cho rằng những thay đổi đó là cần thiết để giành được sự đồng thuận của Quốc hội vào ngày 12/3.

Trong bối cảnh chỉ còn 18 ngày trước thời hạn chót 29/3 khi Anh chính thức rời EU theo luật định, Thủ tướng May đã nỗ lực để đạt được những thay đổi vào phút cuối về thỏa thuận Brexit trước khi Quốc hội Anh bỏ phiếu lần 2 về văn kiện này vào ngày 12/3. Tuy nhiên, đến nay nỗ lực của bà May vẫn chưa đạt được kết quả.

Nếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May, từng bị Quốc hội Anh bác bỏ hồi tháng 1 vừa qua, lại tiếp tục bị phản đối, các nhà lập pháp Anh có thể bỏ phiếu về việc rời khỏi EU mà không có thỏa thuận vào ngày 13/3.

Trong trường hợp Quốc hội Anh cũng bác bỏ Brexit cứng thì các nhà lập pháp nước này sẽ tiếp tục bỏ phiếu về việc trì hoãn Brexit vào ngày 14/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục