Thỏa thuận nhập khẩu LNG giữa Ấn Độ và Qatar gia hạn đến năm 2048

09:22' - 07/02/2024
BNEWS Ấn Độ đã ký một thỏa thuận trị giá 78 tỷ USD để gia hạn nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Qatar thêm 20 năm nữa cho đến năm 2048.
Thỏa thuận này đảm bảo mức giá thấp hơn mức giá hiện tại.

Trong một tuyên bố xác nhận thông tin trên, Petronet LNG Ltd, nhà nhập khẩu LNG lớn nhất Ấn Độ, cho biết họ đã ký một hiệp ước với QatarEnergy để gia hạn hợp đồng mua bán. Theo thỏa thuận, Ấn Độ sẽ tiếp tục mua 7,5 triệu tấn khí đốt hàng năm cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm sản xuất điện, sản xuất phân bón và chuyển đổi thành khí nén thiên nhiên (CNG).

 
Các nguồn thạo tin cho hay thỏa thuận này được ký trong Tuần lễ Năng lượng Ấn Độ đang diễn ra ở bang Goa từ 6-8/2, với mức giá thấp hơn "đáng kể" so với thỏa thuận hiện tại. Theo đó, Ấn Độ sẽ tiết kiệm được khoảng 6 tỷ USD trong suốt thời gian của hợp đồng.

Petronet hiện nhập khẩu 8,5 triệu tấn LNG/năm từ Qatar thông qua hai hợp đồng. Hợp đồng đầu tiên, ban đầu có thời hạn 25 năm và dự kiến hết hạn vào năm 2028, đã được gia hạn thêm 20 năm. Các nguồn tin chỉ ra rằng việc đàm phán gia hạn hợp đồng thứ hai, với công suất 1 triệu tấn/năm, bắt đầu từ năm 2015, sẽ được tiến hành riêng biệt.

Ông Akshay Kumar Singh, Giám đốc điều hành Petronet, nhấn mạnh thỏa thuận mới được gia hạn có tầm quan trọng quốc gia vì hiện chiếm khoảng 35% lượng nhập khẩu LNG của Ấn Độ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục