Thỏa thuận thuế toàn cầu sẽ đem về cho Canada tới 4,5 tỷ CAD/năm

09:18' - 18/10/2021
BNEWS Theo thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu, kể từ năm 2023, mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% sẽ được áp dụng đối với các công ty có thu nhập từ 750 triệu euro (870 triệu USD) trở lên.

Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland cho biết, thông thỏa thuận thuế mang tính cột mốc liên quan đến 136 quốc gia (yêu cầu các tập đoàn lớn nhất thế giới phải trả nhiều thuế hơn), Canada có thể sẽ thu về 4,5 tỷ CAD (3,63 tỷ USD) mỗi năm.

Đây là lần đầu tiên bà Freeland công bố ước tính của Bộ Tài chính Canada về nguồn thu này kể từ khi thỏa thuận đạt được một tuần trước.
Theo thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu, kể từ năm 2023, mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% sẽ được áp dụng đối với các công ty có thu nhập từ 750 triệu euro (870 triệu USD) trở lên. Việc triển khai thỏa thuận trên giúp ngăn chặn tình trạng các công ty đa quốc gia chuyển đăng ký thuế sang những nước có mức thuế thấp hơn nhằm giảm số tiền phải đóng thuế. 

Bắt đầu từ năm 2024, thỏa thuận sẽ yêu cầu các công ty đa quốc gia - đặc biệt là những "gã khổng lồ" kỹ thuật số như Amazon, Facebook và Google - phải trả thuế đối với lợi nhuận ở những quốc gia mà họ kiếm được, ngay cả khi các công ty này không có sự hiện diện thực tế ở đó.
Tại Canada, có những ý kiến chỉ trích thỏa thuận toàn cầu trên và cho rằng Canada sẽ thu được nhiều hơn theo đề xuất thuế doanh thu 3% áp dụng với các dịch vụ kỹ thuật số. Đề xuất thuế này đang được tạm hoãn. Bà Freeland nhấn mạnh, khi nhìn vào các con số ước lượng, thỏa thuận thuế toàn cầu rõ ràng có lợi hơn cho Canada.
Bà Freeland đã không đơn độc trong việc ca ngợi thỏa thuận thuế toàn cầu. Các Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong tuần qua đã nhất trí tán thành thỏa thuận, tạo tiền đề cho sự phê chuẩn chính thức của lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất thế giới tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này ở Rome.

"Thỏa thuận này sẽ thiết lập một hệ thống thuế quốc tế ổn định hơn và công bằng hơn", các Bộ trưởng Tài chính G20 đánh giá.
Các ý kiến chỉ trích cảnh báo rằng các điều khoản của thỏa thuận sẽ mang lại lợi ích cho các quốc gia giàu có nhất thế giới, nơi hầu hết các công ty đa quốc gia đặt trụ sở chính.

Nhưng bà Freeland và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh rằng thỏa thuận, với mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15%, sẽ chấm dứt cái mà họ gọi là "cuộc chạy đua xuống đáy", khi các nước cạnh tranh với nhau để thu hút các công ty đa quốc gia lớn bằng cách đưa ra mức thuế thấp hơn.
Thời gian qua, Chính phủ Canada đã chi tiêu ồ ạt để chống lại tác động của đại dịch COVID-19. Ottawa đã đưa thâm hụt ngân sách lên mức cao  kỷ lục nhằm hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp Canada.

Ngoài ra, trong chiến dịch tranh cử vừa qua, Chính phủ đảng Tự do đã đưa ra một số cam kết tốn kém, bao gồm khoản đầu tư 30 tỷ CAD vào chương trình chăm sóc trẻ em quốc gia, chi tiêu cho nhà ở xã hội và tài trợ để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục