Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật gặp trở ngại vào phút chót

14:18' - 24/09/2019
BNEWS Các nhà đàm phán Nhật Bản và Mỹ đang nỗ lực để giải quyết các vấn đề còn tồn tại nhằm đạt được đồng thuận về một thỏa thuận thương mại song phương trước thềm cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Buenos Aires, Argentina ngày 30/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy vậy, đài truyền hình NHK dẫn lời các quan chức không công khai danh tính cho biết lễ ký kết có thể sẽ bị trì hoãn.

Đại diện cho phía Nhật Bản tham dự cuộc đàm phán này là Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, trong khi phía Mỹ là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer.
Nhật Bản và Mỹ đã đạt được đồng thuận về thỏa thuận khung hồi tháng 8/2019, trong đó Tokyo nhất trí giảm thuế cho các mặt hàng nông sản của Mỹ như thịt bò và thịt lợn xuống bằng mức thuế quy định trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời yêu cầu Washington dỡ bỏ thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Tokyo cũng muốn Washington nhất trí không tái áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vì lý do an ninh hoặc áp đặt hạn ngạch đối với ô tô nhập khẩu từ nước này.
Hai nước hy vọng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký hiệp định thương mại chính thức trong cuộc gặp thượng đỉnh bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) vào ngày 25/9.

Tuy nhiên, có vẻ như Mỹ chưa muốn giảm thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục