Thỏa thuận thương mại song phương Mỹ-Hàn có nhiều thay đổi

10:22' - 06/09/2018
BNEWS Ngày 5/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo một thỏa thuận thương mại sửa đổi giữa Mỹ - Hàn Quốc có thể được ký kết "trong một vài tuần nữa".

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết thỏa thuận "có thể được ký kết trong hội nghị của Liên hợp quốc (LHQ) trong vài tuần tới. Thỏa thuận này đã hoàn thành... Nó được hoàn thành trong khoảng 2 tháng và chúng tôi sẽ tiến hành lễ ký kết trong khoảng thời gian rất ngắn sắp tới".

Theo phát biểu của Tổng thống Trump, việc ký kết này có thể diễn ra khi ông gặp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề phiên họp của Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ diễn ra trong tháng 9 này. Ông Trump cũng khẳng định: "Đây thật sự là một thỏa thuận rất hợp lý và công bằng".

Việc đàm phán sửa đổi thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu từ năm 2017 sau khi Tổng thống Trump chỉ trích thỏa thuận này cướp đi việc làm của người Mỹ và làm gia tăng thâm hụt thương mại giữa Mỹ và đối tác Đông Bắc Á này.

Văn kiện sửa đổi đã được công bố từ tháng 3 song hai bên vẫn chưa ký kết thỏa thuận mới do sự bất ổn liên quan đến các động thái thương mại của chính quyền Tổng thống Trump như tăng thuế đối với xe ô tô nhập khẩu, bao gồm ô tô của Hàn Quốc.

Trong thỏa thuận mới, Hàn Quốc đã chấp nhận mở cửa hơn nữa thị trường ô tô của mình cho các công ty Mỹ nhằm đổi lấy quyền miễn trừ khỏi quyết định tăng thuế thép nhập khẩu lên 25% của Washington.

Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn phải chịu hạn ngạch nhập khẩu hàng năm là 2,67 triệu tấn, tương đương 70% lượng xuất khẩu thép trung bình của nước này vào Mỹ trong 3 năm qua.

Trong một diễn biến khác liên quan đến quan hệ thương mại hai nước, cùng ngày, một nguồn tin cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm máy biến thế do công ty Hệ thống Điện và Năng lượng Hyundai sản xuất.

Theo các nguồn tin trong ngành, trong phán quyết mới nhất của lần rà soát thứ 5, Bộ Thương mại Mỹ giữ nguyên quyết định trước đó, áp thuế chống bán phá giá lên tới 60,81% đối với các sản phẩm máy biến thế lớn của Hyundai nhập khẩu vào Mỹ.

Như các phán quyết trước, Mỹ đưa ra mức thuế dựa trên những "thông tin bất lợi sẵn có" (AFA).

Theo điều khoản AFA này, giới chức được phép áp thuế cao hơn đối với các nhà sản xuất hoặc xuất khẩu không hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra.

Phán quyết cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 3/2019. Hyundai cho biết sẽ làm hết sức để hủy bỏ các cáo buộc trong lần này./.

>>>Mỹ-Hàn tránh phô trương các cuộc tập trận chung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục