Thời điểm "vàng" gia tăng số hóa
Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tại Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung đã được kiểm soát và đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Điều này được doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đánh giá là nền tảng thuận lợi để đơn vị sản xuất sản xuất kinh doanh triển khai chiến lược hoạt động của năm 2021, cũng như tạo ra những liên kết gia tăng nội lực và sức cạnh tranh trên thị trường.
Thời điểm "vàng" số hóa Năm 2020 là năm khởi động chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, nên năm 2021 được nhận định là thời điểm vàng chuyển đổi số Việt Nam.Đồng thời, sự đổi mới sáng tạo, số hóa trong sản xuất kinh doanh được xem là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thống kê tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam chưa chuyển đổi số còn khá cao. Doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại trong quá trình chuyển đổi số vì không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu. Vì vậy, tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số hiệu quả là nhu cầu cấp bách hiện nay đối với doanh nghiệp. Ông Leon Trương, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS) cho biết, xuất phát nhu cầu chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh, nên cộng đồng doanh nghiệp công nghệ đã thành lập DTS với hơn 100 doanh nghiệp đầu ngành về công nghệ, thương mại điện tử, viện trường...Qua làm việc với doanh nghiệp của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, DTS phát hiện có 6 rào cản lớn là thách thức đối với đơn vị sản xuất kinh doanh muốn triển khai chuyển đổi số.
Trong đó, có thể kể đến là doanh nghiệp khó kiểm soát được hiệu quả chuyển đổi số khi đầu tư và kiểm định lại thông tin; hạn chế về kiến thức, nguồn nhân lực; thiếu kết nối với đối tác công nghệ phù hợp và tin cậy; chịu ảnh hưởng của kinh tế bất ổn...Chính vì vậy, DTS đã định hướng hoạt động với chiến lược tạo ra giá trị cộng hưởng từ những thành viên, truyền hình hoá các nội dung chuyển đổi số, nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số, hệ sinh thái chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
Ông Leon Trương cũng chia sẻ thêm, trong thời gian tới, DTS sẽ không chỉ phát huy vai trò kết nối, người môi giới, mà còn trở thành nhà phát triển thành phố chuyển đổi số trên online.Hơn thế nữa, DTS hướng đến là nơi tập họp những cá nhân, tổ chức uy tín hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ số, công nghệ số… cùng chung một mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số để tăng cường năng lực cạnh tranh.
Cụ thể, nhóm ngành trọng tâm năm 2021 của DTS sẽ tập trung là thương mại điện tử, giáo dục, du lịch, truyền hình, nông nghiệp. DTS tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chính sách Chính phủ, tài trợ tài chính, thông tin thị trường, cơ sở hạ tầng công nghệ dùng chung tiết kiệm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp... Liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 thì thương mại điện tử và chuyển đổi số đã trở thành "từ khoá" phổ biến nhất.Điển hình, ứng dụng công nghệ như thế nào để đưa sản phẩm, dịch vụ du lịch lên thị trường online, giúp doanh nghiệp phục hồi và duy trì hoạt động.
Còn đối với thương mại điện tử thì cần đáp ứng yêu cầu đa dạng nội dung, lan tỏa trên tất cả nền tảng để giảm chi phí và thu về lợi nhuận cao cho đơn vị sản xuất. Đặc biệt, việc thu về lợi nhuận sẽ giúp đơn vị sản xuất kinh doanh tạo nguồn cho hoạt động tái tạo sản phẩm, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, để làm được những mục tiêu này cần sự liên kết, phối hợp đồng hành để có những sản phẩm, dịch vụ chất lượng; phát triển đội ngũ những người bán hàng đặc thù hướng đến người tiêu dùng thông minh. Ngoài ra, số hoá hình ảnh, thông tin dữ liệu, sản phẩm với những nền tảng số, chuyển đổi số... sẽ không còn khoảng cách địa phương mà chỉ còn sản phẩm địa phương. Phát triển dự án mới Mới đây, Liên minh Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS), Công ty cổ phần Tập đoàn MCV Group và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã ký kết hợp tác thực hiện show truyền hình thực tế để thúc đẩy kinh doanh online và thương mại điện tử “Nhà Vô địch bán hàng online”; trong đó, DTS và VECOM tư vấn về chuyên môn, MCV Group sản xuất, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối quý II/2021. Chia sẻ về dự án này, ông Phạm Từ Liêm, Chủ tịch MCV Group đánh giá sự hợp tác giữa VECOM, DTS và MCV sẽ bổ sung cho nhau và góp phần gia tăng nội lực cho doanh nghiệp.Cụ thể, DTS cung cấp nền tảng công nghệ, VECOM cung cấp chuỗi cung ứng và hệ sinh thái hỗ trợ từ online đến offline và truyền hình số sẽ phối hợp để tạo nên hình ảnh mang tính chất trực quan, làm gia tăng lòng tin người tiêu dùng khi tiếp cận sản phẩm và từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng.
Theo ông Phạm Từ Liêm, “Nhà Vô địch bán hàng online” sẽ tạo ra sân chơi hoàn toàn mới bằng kết hợp hình ảnh và hoạt động truyền hình phát triển mạnh mẽ.Đây là bước đi quan trọng đối với các bên trong chiến lược hoạt động sắp tới, dựa trên cơ sở xây dựng mối quan hệ bền chặt cùng phối hợp xây dựng và phát triển giải pháp trong lĩnh vực chuyển đổi số ngành truyền thông truyền hình, doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Tương tự, ông Võ Hoàng Anh, Phó Tổng giám đốc Nutifood – phụ trách nhãn hàng NutiMilk (thương hiệu sữa dành cho mọi gia đình thuộc Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood) cho biết, cùng với việc tung ra thị trường dòng sản phẩm mới Nuvi, NutiMilk còn đầu tư tiền tỷ sáng tạo nên một thế giới diệu kỳ cho trẻ em – Nuvi World.
Về lý do đầu tư dự án này, ông Võ Hoàng Anh cũng chia sẻ thêm, là doanh nghiệp sữa Việt Nam đầu tiên đi tiên phong xây dựng một thế giới kỳ diệu độc đáo cho trẻ em, NutiMilk hy vọng sẽ mang đến một dự án đầy tính sáng tạo và nhân văn. Ở đó, các bé sẽ được phát triển toàn diện cả về trí thông minh, chiều cao lẫn tư duy, cảm xúc.Thông qua NuVi World, nhãn hàng NutiMilk cũng mong muốn mang đến một sân chơi, cơ hội thể hiện tài năng, đam mê và tâm huyết của đội ngũ những người làm truyện tranh, hoạt hình của Việt Nam, những lĩnh vực còn khá hạn chế và bó hẹp tại Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Doanh nghiệp thủy sản với kỳ vọng tăng trưởng từ tiêu thụ phục hồi
10:58' - 18/03/2021
Với triển vọng phục hồi sản lượng và giá bán của mảng cá tra, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn ( mã VHC) được giới phân tích đánh giá có sức bật tăng trưởng mạnh trong năm 2021.
-
Doanh nghiệp
Để giữ nhịp tăng trưởng, doanh nghiệp cần hỗ trợ gì?
17:24' - 17/03/2021
Tại Việt Nam có tới gần 90% doanh nghiệp bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh; bị giảm sút khả năng tiếp cận khách hàng, mất cân bằng về dòng tiền và bị gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines bổ sung tàu bay Airbus A320 vào khai thác dịp cuối năm
14:34'
Song song với việc bổ sung tàu bay, Vietravel Airlines triển khai tăng tần suất lên 6 chuyến/ngày đối với đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh (SGN) – Hà Nội (HAN)
-
Doanh nghiệp
Gấp rút hoàn thiện trạm biến áp 500kV Quảng Trị
08:13'
Trong mưa dầm miền Trung cuối tháng 10, công nhân và kỹ sư vẫn bám trụ công trường trạm biến áp 500kV Quảng Trị – công trình cấp bách của ngành điện, gấp rút hoàn thiện để kịp đóng điện cuối năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nợ của các “ông lớn” công nghệ toàn cầu vượt 1.350 tỷ USD vì cơn sốt AI
08:12'
Tổng nợ có lãi của hơn 1.300 công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm, đạt 1.350 tỷ USD, khi làn sóng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.

Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh giới thiệu giải pháp chuyển đổi số. Ảnh minh họa: Mỹ Phương - TTXVN
Sữa NutiFood trên kệ siêu thị Walmart. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN