Thói quen chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ đang chuyển hướng
Tại Mỹ, thói quen tiêu dùng đã thay đổi trong thời gian gần đây, cùng với chi tiêu tiêu dùng được dự đoán sẽ không tăng trong tương lai gần, là những yếu tố ảnh hưởng không chỉ đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn tác động tới đà tăng trưởng của nền kinh tế nói chung.
Chi tiêu tiêu dùng yếu ớt và hiện đóng góp 68,8% trong GDP của Mỹ là nguyên nhân chính khiến nhịp độ tăng trưởng kinh tế Mỹ liên tục ở các mức thấp kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Điều đáng chú ý là thứ nhất xu hướng trong chi tiêu tiêu dùng cho thấy sự chuyển hướng rõ ràng từ mua sắm ở cửa hàng sang mua sắm trực tuyến. Theo số liệu của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), số người Mỹ đi mua sắm dịp cuối tuần sau Lễ Tạ ơn đã giảm 1/3 trong vòng ba năm trở lại đây, từ 147 triệu người năm 2012 xuống còn 102 triệu người năm 2015.
Lý do là người tiêu dùng còn chờ các đợt khuyến mãi trực tuyến diễn ra sau đó. Ngày vàng mua sắm Black Friday dường như đang “giảm nhiệt” đối với người tiêu dùng khi ngày càng nhiều người không muốn phải chen chúc trong đám đông để chọn đồ, và thay vào đó là ngồi tại chỗ “nhấp chuột”.
Thứ hai, tình trạng bất bình đẳng thu nhập gia tăng đã ảnh hưởng tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng. Nguyên nhân một phần do việc làm đã rơi vào tay của lao động giá rẻ ở các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ.
Vì vậy, các hộ gia đình đã cắt giảm chi tiêu và gia tăng tiết kiệm. Điều này cũng khiến cho niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, vì người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi họ cảm thấy tự tin về khả năng kiếm được một công việc có thu nhập cao hơn.
Thứ ba, ngày nay, người tiêu dùng luôn "đòi hỏi" mua hàng hóa và dịch vụ với giá thấp hơn, phần lớn nhờ sự phát triển của công nghệ. Nếu khách hàng có thể mua một chiếc TV hiện đại hơn vào năm tới với cùng một mức giá như mẫu ra mắt vào năm nay, họ sẽ sẵn lòng chờ đến năm sau mới mở hầu bao.
Thứ tư là xu hướng mua hàng tiết kiệm. Trong giai đoạn kinh tế suy thoái, người tiêu dùng luôn muốn "săn" giá rẻ nhất có thể. Điều này đã từng là yếu tố tạo nên cho thành công của Walmart và các cửa hàng đồng giá.
Thế nhưng, ngay cả khi nền kinh tế bắt đầu hồi sức, một điều thú vị xảy ra là người tiêu dùng không trở lại với các cửa hàng chính hãng, mà họ chỉ cần mua các sản phẩm “đủ tốt”. Họ thậm chí sẵn lòng đi xa để mua được một sản phẩm đáng đồng tiền với một mức giá hợp lý.
Thu nhập không tăng, cùng với đó là kỳ vọng ngày càng cao về việc giá giảm nhưng giá trị tăng sẽ "tàn phá" các doanh nghiệp lựa chọn một trong hai chiến lược chi phí thấp hoặc giá trị cao. Thay vào đó, họ phải đồng thời đáp ứng cả hai yêu cầu trên. Những doanh nghiệp không nắm được nguyên tắc này sẽ mãi mãi đánh mất khách hàng của mình.
Không phải cửa hàng giá rẻ nào cũng ăn nên làm ra, bởi nếu họ không đem đến giá trị cho khách hàng thì họ sẽ thất bại. Điều này cũng không có nghĩa là các cửa hàng bán giá cao sẽ làm ăn thất bát, chừng nào khách hàng cảm thấy họ mua được một món hàng có giá trị so với mức giá của nó.
>>> Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức cao nhất trong 16 năm
>>> Bê bối thịt bẩn Brazil: Chính phủ thu hồi các sản phẩm bị nghi chất lượng kém
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách của Mỹ và những tác động tới châu Á - Thái Bình Dương
10:13' - 03/04/2017
Việc chính quyền mới ở Mỹ có xu hướng lơ là châu Á - TBD, để thay vào đó chú trọng trở lại khu vực Trung Đông, điều này có thể khiến các điểm nóng tại khu vực căng thẳng hơn trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
Nợ công của Mỹ có xu hướng tăng mạnh trong dài hạn
13:18' - 02/04/2017
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) vừa cho biết nợ công của nước này sẽ tăng lên mức tương đương 150% GDP vào năm 2047 nếu các luật về thuế và chi tiêu không thay đổi.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ gia tăng trừng phạt Triều Tiên
12:18' - 01/04/2017
Ngày 31/3, Mỹ thông báo ban hành lệnh trừng phạt đối với 11 cá nhân và 1 công ty CHDCND Triều Tiên với cáo buộc có liên hệ tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ nỗ lực tái định hình chính sách thương mại
10:22' - 01/04/2017
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/3 đã có bước đi mới trong nỗ lực tái định hình chính sách thương mại của Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Giá ô tô xuất khẩu sang Mỹ giảm bất chấp thuế quan
14:33' - 22/05/2025
Giá ô tô xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đã giảm trong tháng 4/2025 mặc dù Tổng thống Donald Trump áp thuế, báo hiệu các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang "gánh" được mức tăng giá.
-
Kinh tế Thế giới
EU củng cố thị trường chung
11:15' - 22/05/2025
Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực củng cố thị trường chung trước căng thẳng địa chính trị gia tăng và xung đột thương mại với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Triều Tiên phóng một loạt tên lửa
11:13' - 22/05/2025
Sáng 22/5, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình. Hiện các quan chức tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích diễn biến vụ việc
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán thuế quan Nhật-Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 24/5
10:16' - 22/05/2025
Nhật Bản có thể tổ chức vòng đàm phán thuế quan thứ ba với Mỹ sớm nhất là vào ngày 24/5 tới, sau khi kế hoạch công du ba ngày của nhà đàm phán hàng đầu Ryosei Akazawa.
-
Kinh tế Thế giới
EC điều tra chống bán phá giá đối với lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc
21:14' - 21/05/2025
Ủy ban châu Âu đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe du lịch và xe tải nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc...
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản giảm mạnh do thuế quan của Mỹ
17:35' - 21/05/2025
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản đã giảm 5,8% về giá trị trong tháng 4/2025 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế ô tô 25%...
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản cân nhắc siết chặt quy định miễn thuế cho bưu kiện nhỏ từ Shein, Temu
14:03' - 21/05/2025
Nhật Bản đang cân nhắc xem xét lại các quy định miễn thuế đối với những kiện hàng nhỏ, bao gồm cả những kiện hàng vận chuyển từ Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại Mỹ - Trung nguội lạnh, cảng biển lớn vẫn vắng hàng
22:24' - 20/05/2025
Dù Mỹ - Trung tạm hoãn áp thuế, thương mại tại cảng Los Angeles và Long Beach vẫn trầm lắng. Nhập khẩu giảm, tàu ít cập bến, bán lẻ Mỹ đối mặt giá cao và nguy cơ thiếu hàng.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu giảm 15 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ
21:58' - 20/05/2025
Thái Lan đặt mục tiêu giảm 15 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ thông qua các sáng kiến gần đây nhằm ngăn chặn việc sử dụng sai các quy tắc xuất xứ đối với hàng xuất khẩu.