Thời tiết sương mù: Các sân bay khu vực phía Bắc khai thác thế nào?
Liên quan đến tình hình khai thác các chuyến bay tại khu vực miền Bắc ngày 19/2, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc (Cục Hàng không Việt Nam) cho hay, mặc dù thời tiết Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc ngày hôm nay sương mù và có mưa nhưng các chuyến bay đến sân bay Nội Bài vẫn khai thác bình thường.
Cũng theo ông Trần Hoài Phương, các sân bay khác tại khu vực phía Bắc như Cát Bi, Vân Đồn… đều khai thác tốt. Chỉ riêng có một chuyến bay từ sân bay Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) về sân bay Vinh (Nghệ An) cuối buổi sáng 19/2 phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Lý giải về chuyến bay từ sân bay Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) về sân bay Vinh phải hạ cánh tại Nội Bài, ông Trần Hoài Phương cho hay, mặc dù sáng nay tại sân bay Vinh tầm nhìn hoàn toàn bình thường nhưng do gió to không đảm bảo việc hạ cánh nên chuyến bay này bắt buộc phải chuyển hướng.Cũng theo ông Trần Hoài Phương, việc khai thác các chuyến bay phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nhiều khi thời tiết dưới mặt đất quan sát rất đẹp nhưng trên không trung lại gió to cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cất, hạ cánh các chuyến bay.
Một chuyên gia hàng không đánh giá, việc cất hạ cánh các chuyến bay nhiều lúc bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn do sương mù. Tuy nhiên ngoài sương mù thì cũng phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ gió. “Cần phải nói rằng, sương mù, mây thấp là tình trạng thời tiết nguy hiểm với ngành hàng không. Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa đông ở miền Bắc vừa làm ảnh hưởng hành khách lẫn hãng hàng không”, vị chuyên gia này thông tin. Đại diện một hãng hàng không chia sẻ, nhiều khi hành khách ở các sân bay phía Nam thấy thời tiết chỗ mình vẫn tốt và thấy máy bay từ Hà Nội bay vào.Vì vậy nhiều hành khách nghĩ các hãng hàng không đưa ra lý giải chậm, hủy chuyến do thời tiết sân bay đến xấu. Nhưng thực tế, lúc đấy các sân bay miền Bắc bị ảnh hưởng thời tiết xấu chỉ có thể cất cánh chứ không đủ điều kiện hạ cánh.
Trước đó, trong ngày 17/2, sương mù bao phủ nhiều nơi ở miền Bắc khiến nhiều sân bay không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Tại sân bay Nội Bài tầm nhìn chỉ đạt từ 700 đến 800m, trần mây từ 50m - 60m, gió đông bắc tốc độ từ 1 đến 2m/giây.Trần mây quá thấp, dưới tiêu chuẩn an toàn, chỉ cho phép máy bay cất cánh từ sân bay Nội Bài chứ không thể tiếp nhận máy bay hạ cánh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin máy bay từ Nhật Bản về Việt Nam quay đầu vì bị từ chối nhập cảnh là không chính xác
21:02' - 18/02/2022
Cục Hàng không Việt Nam đang liên hệ với đại diện hãng hàng không ANA (Nhật Bản) tại Tân Sơn Nhất để có thông tin chính xác về vấn đề này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm dừng khai thác một đường băng sân bay Nội Bài để kiểm tra
12:50' - 18/02/2022
Thời gian tạm dừng khai thác đường băng 1A và một phần các đường lăn: S1, S2, S7 và hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động bay trên các công trình này là từ 7h ngày 18/2 đến 6h59 ngày 23/2/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Sương mù dày đặc, nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay khu vực phía Bắc
08:13' - 18/02/2022
Sương mù dày đặc tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiều tối ngày 17/2 đã khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay phía Bắc như Vinh, Nội Bài, Cát Bi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hạt nhân kết nối cảng biển và logistics miền Trung - Bài cuối: Vươn lên bằng nguồn nhân lực chất lượng cao
21:14' - 30/04/2025
Trong định hướng phát triển cảng biển và logistics, Đà Nẵng và Quảng Nam trở thành đầu mối trọng yếu, đóng vai trò trung tâm kết nối và điều phối hệ thống cảng biển – logistics khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạt nhân kết nối cảng biển và logistics miền Trung - Bài 1: Động lực phát triển kinh tế
21:10' - 30/04/2025
Theo định hướng, cụm cảng biển và logistics khu vực Đà Nẵng – Quảng Nam cùng với các cụm cảng biển và logistics 2 đầu đất nước định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu khu vực Đông Nam Á trong tương lai.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Kỳ vọng tăng trưởng bền vững giữa áp lực hội nhập và cải cách
18:50' - 30/04/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn nhiều bất định, các định chế tài chính quốc tế lớn như WB và ADB vẫn đánh giá lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trân trọng ghi nhớ và tri ân sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế
17:57' - 30/04/2025
Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi khắc trong lòng tình đoàn kết quốc tế cao cả, sự ủng hộ quý báu của bạn bè quốc tế trong những năm tháng khó khăn, gian khổ nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo
16:45' - 30/04/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam Thông tấn xã đưa tin chiến thắng ngày 30/4/1975
13:56' - 30/04/2025
Hàng loạt tin, bài chuyển theo đường morse, teletype, hàng ngàn tấm ảnh màu và đen trắng được chuyển thẳng về Hà Nội, đáp ứng nhu cầu thông tin của báo chí trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố mang tên Bác - Bài 5: “Tâm và thế” mới trong sứ mệnh phát triển cùng đất nước
13:25' - 30/04/2025
Thành phố cũng đang tích cực, chuẩn bị “tâm và thế” mới cho chặng đường phát triển mới trong thời gian tới với những dư địa phát triển lớn hơn, không gian rộng hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố mang tên Bác - Bài 4: Nâng tầm đổi mới sáng tạo
13:25' - 30/04/2025
Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố mang tên Bác - Bài 3: Tiên phong hội nhập quốc tế
13:24' - 30/04/2025
Từ một thành phố từng chịu ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh, đến nay Thành phố Hồ Chí Minh đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 58 địa phương trên toàn thế giới.