Thống đốc Fed để ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát không được cải thiện

13:27' - 26/06/2024
BNEWS Ngày 25/6, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman để ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát không được cải thiện.
Thống đốc Michelle Bowman cho biết, thời điểm hiện tại chưa thích hợp để bắt đầu hạ lãi suất, đồng thời nói thêm rằng bà sẽ để ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm. Những bình luận đó phản ánh tâm lý chung tại ngân hàng trung ương, khi hầu hết các nhà hoạch định chính sách trong những tuần gần đây đều nói rằng mặc dù vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của Fed, nhưng Fed vẫn cần thêm bằng chứng.

Các số liệu gần đây cho thấy lạm phát đang giảm dần, với chỉ số ưa thích của Fed chỉ dưới 3%, nhưng bà Bowman cho biết sẽ vẫn thận trọng trong cách tiếp cận của mình để xem xét những thay đổi về lập trường chính sách trong tương lai. Bộ Thương mại sẽ công bố số liệu về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 5 vào ngày 28/6 tới. Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát dự kiến tỷ lệ lạm phát trong 12 tháng là 2,6% cho tất cả hàng hóa cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng.

 
Mặc dù có giảm nhẹ so với tháng 4/2024, nhưng Thống đốc Bowman cho biết, vẫn kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong khoảng từ 5,25-5,50% trong một thời gian. Hơn nữa, Thống đốc cho biết bà không bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm lãi suất từ các đối tác toàn cầu của Fed như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và có khả năng trong những tháng tới, con đường chính sách tiền tệ ở Mỹ sẽ khác với các nền kinh tế tiên tiến khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục