Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp phản đối việc nâng mục tiêu lạm phát của ECB

14:32' - 10/07/2023
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp, Francois Villeroy de Galhau lên tiếng phản đối kêu gọi của một số nhà kinh tế nâng mục tiêu lạm phát mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt ra lên trên mức 2%.

Ông Villeroy, người cũng là thành viên Hội đồng điều hành của ECB trong bài phát biểu ngày 9/7, cho rằng lãi suất đã tăng đến gần mức đỉnh và sẽ được duy trì ở mức cao trong thời gian đủ dài để có tác động đến nền kinh tế.

 
Ông Villeroy nói mục tiêu là đưa lạm phát xuống mức 2% vào năm 2025. Nhà cựu kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Frenchman Olivier Blanchard, từ lâu đã kêu gọi nâng mục tiêu lạm phát lên trên mức 2% mà hầu hết các ngân hàng trung ương lớn đang áp dụng.

Nhà kinh tế Patrick Artus người Pháp cũng kêu gọi nâng mục tiêu lạm phát.

Ông Villeroy cho rằng nâng mục tiêu lạm phát là một ý tưởng sẽ khiến lãi suất tăng lên thay vì giảm xuống. Nếu mục tiêu lạm phát không phải là 2% mà là 3%, các ngân hàng sẽ ngay lập tức tăng lãi suất thêm ít nhất 1 điểm phần trăm.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh, Andrew Bailey, cho rằng mục tiêu 2% là mức cân bằng, khi đủ thấp để lạm phát không ảnh hưởng tới các quyết định kinh tế, trong khi mức 0% là quá thấp để đưa đến những thay đổi tương đối về giá cả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục