Ngân hàng trung ương Malaysia giữ nguyên dự báo tăng trưởng 4-5% trong năm 2023

21:08' - 09/07/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM), mới đây đã quyết định giữ nguyên dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2023 ở mức từ 4% đến 5%.

Phát biểu trước báo giới ngày 9/7, tân Thống đốc BNM Abdul Rasheed Ghaffour cho biết có nhiều căn cứ để BNM vẫn giữ nguyên dự báo, bao gồm nhu cầu trong nước ổn định, thị trường việc làm được cải thiện, vốn tiếp tục hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng, ngành du lịch đang phục hồi tốt và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng, các dự án cơ sở hạ tầng kéo dài nhiều năm tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh tế.

 

Trong báo cáo Đánh giá Kinh tế và Tiền tệ năm 2022 được công bố vào ngày 29/3, BNM cho biết nền kinh tế Malaysia dự kiến sẽ tăng trưởng từ 4% đến 5% vào năm 2023, chủ yếu nhờ nhu cầu trong nước vững chắc trong bối cảnh những thách thức phát sinh từ việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại.

Cùng với hoạt động thương mại toàn cầu trầm lắng hơn cũng như những biến động tương tự tại các nền kinh tế khác, tổng kim ngạch xuất khẩu năm nay dự kiến sẽ tăng khiêm tốn ở mức 1,5%. Tuy nhiên, sự phục hồi mạnh của ngành du lịch trong nước và tăng trưởng nhập khẩu vừa phải sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu ròng.

Quý I/2023, nền kinh tế Malaysia ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn dự kiến là 5,6%, chủ yếu nhờ chi tiêu của khu vực tư nhân trong bối cảnh chi tiêu hộ gia đình tiếp tục mở rộng, hoạt động đầu tư duy trì động lực, cải thiện thị trường lao động và hoạt động du lịch cao hơn.

Năm 2022, Malaysia ghi nhận mức tăng trưởng GDP là 8,7% trong bối cảnh nước này đẩy mạnh toàn diện các biện pháp ngăn chặn đại dịch COVID-19, xuất khẩu tăng trưởng bền vững, đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa, sự phục hồi của hoạt động du lịch và tiếp tục hỗ trợ chính sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục