Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần qua

17:42' - 21/11/2021
BNEWS Siết hoạt động mua trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo các Vụ của Ngân hàng Nhà nước, OCB, MSB tiếp thêm vốn ưu đãi... là một số thông tin ngân hàng tuần qua.

Chỉ ngân hàng có nợ xấu dưới 3% mới được mua trái phiếu doanh nghiệp

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng vừa ký ban hành Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, một trong những nguyên tắc mua, bán trái phiếu doanh nghiệp được đưa ra là tổ chức tín dụng chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi tổ chức tín dụng đó có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo kỳ phân loại gần nhất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động đối với tổ chức tín dụng trước thời điểm mua trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổ chức tín dụng chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi trái phiếu doanh nghiệp đáp ứng theo quy định. Mục đích sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp hợp pháp và phù hợp với phương án phát hành trái phiếu hoặc phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán, đợt phát hành được phê duyệt theo quy định của pháp luật. 

Thông tư cũng nêu rõ, giới hạn mua trái phiếu doanh nghiệp là tổng số dư mua trái phiếu doanh nghiệp được tính vào tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng, đối với một khách hàng và người có liên quan theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung) và quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Đồng thời, tổ chức tín dụng quy định cụ thể các giới hạn mua trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu của một doanh nghiệp phát hành; trái phiếu của một doanh nghiệp phát hành và người có liên quan phát hành; trái phiếu doanh nghiệp có bảo đảm; trái phiếu doanh nghiệp không có bảo đảm; trái phiếu doanh nghiệp đầu tư sẵn sàng để bán; trái phiếu doanh nghiệp đầu tư giữ đến ngày đáo hạn; trái phiếu doanh nghiệp kinh doanh.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/1/2022.

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm nhiều lãnh đạo mới

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố quyết định giao nhân sự phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ và Vụ Thanh toán.

Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, phụ trách điều hành công việc của Vụ Chính sách tiền tệ kể từ ngày 15/11/2021. Đồng thời, giao ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, phụ trách điều hành công việc của Vụ Thanh toán.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm ông Trần Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, giữ chức vụ Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm, kể từ ngày được bổ nhiệm (18/11). 

ABBank chỉnh giá phát hành 11,4 triệu cổ phiếu ESOP

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã chứng khoán: ABB) vừa công bố thông tin phát hành hơn 11,4 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP) với mức giá ưu đãi 13.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, giá phát hành vừa công bố đã tăng khoảng 13% so với phương án được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4/2021. Theo phương án cũ, giá phát hành ESOP là 11.500 đồng/cổ phiếu. 

Thời gian phát hành dự kiến vào quý IV/2021, ngay sau khi nhận được văn bản thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Nếu cán bộ nhân viên không mua hết số cổ phiếu phát hành có quyền bán số còn lại cho cán bộ nhân viên khác với giá bán không thấp hơn 13.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu lần phát hành này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

ABBank dự kiến sẽ thu về khoảng 148,2 tỷ đồng sau khi phát hành thành công hơn 11,4 triệu cổ phiếu ESOP này.

Trước đó, ABBank vừa chốt danh sách phát hành hơn 114 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ thực hiện là 5:1, tức cổ đông sở hữu một cổ phiếu được hưởng một quyền và 5 quyền được mua một cổ phiếu mới.

Ngay sau khi hoàn thành đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu ESOP, ABBank sẽ tiếp tục triển khai chia cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 35% (tính trên số vốn điều lệ mới sau chào bán cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu ESOP) từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ với số tiền được sử dụng tổng cộng gần 2.440 tỷ đồng.

ABBANK cũng đang tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết để chuyển mã cổ phiếu ABB từ sàn UpCom lên sàn niêm yết trong thời gian tới.

Tính đến cuối tháng 9/2021, ABBank lãi trước thuế đạt 1.599 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 81% kế hoạch năm. Tổng tài sản đến cuối quý III ở mức 113.876 tỷ đồng, giảm 2% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ được duy trì ở mức 2,06%.

OCB tiếp thêm nguồn vốn vay ưu đãi 2.000 tỷ đồng

OCB triển khai các gói ưu đãi lãi suất cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ MSME với tổng hạn mức lên tới 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó là gói "Hỗ trợ tái sản xuất kinh doanh" dành cho doanh nghiệp MSME, với mức lãi suất vay ưu đãi từ 5,99% một năm khi đủ điều kiện tham gia chương trình, kỳ hạn vay linh hoạt, thủ tục giải ngân nhanh chóng.

Đối tượng khách hàng của nguồn vốn này là doanh nghiệp MSME (thương mại hàng tiêu dùng, công nghiệp chế biến chế tạo, năng lượng tái tạo và hệ thống truyền tải điện, thi công xây lắp, dược và thiết bị y tế, may mặc...) và khách hàng cá nhân (sản xuất, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, các hoạt động khác nhằm mục đích sinh lời...).

Ưu đãi được triển khai từ nay đến hết ngày 31/12 hoặc tới khi hết quy mô tín dụng của chương trình. 

MSB cấp tín chấp đến 200 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đang triển khai giải pháp tài chính với nhiều ưu đãi về hạn mức tín dụng và lãi suất dành cho nhóm doanh nghiệp xuất nhập khẩu..

Theo đó, về vốn vay, khách hàng doanh nghiệp có quy mô từ siêu nhỏ tới vừa và nhỏ có thể nhận hạn mức tín dụng tới 200 tỷ đồng, trong đó hạn mức vay tối đa đến 100 tỷ đồng được áp dụng cho sản phẩm tài trợ thương mại; 500 triệu đồng với hình thức tín chấp tiếp cận ban đầu, 2 tỷ đồng cho thấu chi doanh nghiệp, tín chấp cho vay tới 5 tỷ đồng, tùy theo quy mô đơn vị cùng nhiều hình thức tín dụng khác.

Dựa trên đơn hàng xuất nhập khẩu, MSB đang áp dụng chính sách tài trợ trước giao hàng tới 90% giá trị hợp đồng hoặc L/C xuất khẩu, chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu tới 98% giá trị bộ chứng từ, tài trợ hợp đồng đầu ra đến 80% giá trị hợp đồng. .

Bên cạnh đó, MSB hỗ trợ cho vay với lãi suất từ 2,5% với khoản vay USD và từ 5,5% với khoản vay VND. 

Về thủ tục giấy tờ, MSB cam kết tư vấn, hỗ trợ khách hàng xử lý chứng từ một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Thêm 6 ngân hàng cho phép chuyển tiền nhanh bằng mã VietQR

Đã có thêm 6 ngân hàng tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) triển khai dịch vụ Chuyển nhanh Napas247 bằng mã VietQR.

Cụ thể, Techcombank, BaoViet Bank, OCB, Kienlongbank, Vietbank và Saigonbank là những ngân hàng thành viên mới nhất tham gia triển khai dịch vụ Chuyển nhanh Napas247 bằng mã VietQR. 

Trước đó, NAPAS đã phối hợp với 21 ngân hàng thành viên triển khai dịch vụ Chuyển nhanh Napas247 bằng mã VietQR, gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, TPBank, Sacombank, VPBank, VIB, MSB, ACB, SeABank, LienVietPostBank, NamABank, Vietcapital Bank, GPBank, PVcomBank, NCB, PGB, Shinhan Bank, HDB, SCB.

Như vậy, đến nay đã có 27 ngân hàng tham gia kết nối dịch vụ. Khách hàng mở tài khoản tại 27 ngân hàng này có thể thực hiện chuyển và nhận tiền thông qua dịch vụ Chuyển nhanh Napas247 bằng mã VietQR ngay trên ứng dụng mobile banking của các ngân hàng. 

Ngoài ra, khách hàng mở tài khoản tại 51 ngân hàng thành viên trong mạng lưới NAPAS cũng dễ dàng tạo mã VietQR cá nhân tại website vietqr.net để nhận tiền từ người khác.  

Chuyển nhanh Napas247 bằng mã VietQR là phương thức thanh toán mới được phát triển trên nền tảng dịch vụ Chuyển nhanh Napas247 đã triển khai nhiều năm qua, cho phép khách hàng thực hiện chuyển tiền giữa các ngân hàng thông qua quét mã VietQR thay vì phải nhập tên, số tài khoản, số tiền cần chuyển. 

Với hình thức chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR, việc chuyển và nhận tiền được thực hiện tức thời, mọi nơi, mọi lúc kể cả ngoài giờ hành chính và cuối tuần, đồng thời thông tin giao dịch được xử lý tự động, chính xác, hạn chế rủi ro nhập sai thông tin trong quá trình thực hiện chuyển tiền./. 

>>>Thanh toán không tiền mặt: Tăng trưởng mạnh nhưng chưa bền vững

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục