Thủ lĩnh Taliban trở lại đất nước sau hơn 10 năm

19:38' - 18/08/2021
BNEWS Một trong những thủ lĩnh của Taliban - ông Mullah Abdul Ghani Baradar đã trở lại Afghanistan lần đầu tiên sau hơn 10 năm.

Trong bối cảnh Taliban củng cố quyền lực sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, lực lượng này cho biết các thủ lĩnh của họ giờ đây sẽ xuất hiện công khai trước thế giới, chứ không sống ẩn mình như trong quá khứ.

Để minh chứng cho điều này, một trong những thủ lĩnh của họ - ông Mullah Abdul Ghani Baradar đã trở lại Afghanistan lần đầu tiên sau hơn 10 năm. 

Một quan chức Taliban ngày 18/8 cho biết Anas Haqqani - một chỉ huy của Taliban, đồng thời là lãnh đạo cấp cao của nhóm Mạng lưới Haqqani đã có cuộc gặp với cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, trong bối cảnh Taliban đang nỗ lực thành lập một chính phủ sau khi tiếp quản đất nước.

Tháp tùng cựu Tổng thống Karzai trong cuộc gặp với Taliban có ông Abdullah Abdullah - một quan chức chủ chốt trong Hội đồng Hòa giải dân tộc của chính phủ cũ ở Kabul.

Mạng lưới Haqqani là một nhánh quan trọng của Taliban, có căn cứ tại biên giới với Pakistan. Trong những năm gần đây, mạng lưới này bị cáo buộc tiến hành một số vụ tấn công đẫm máu nhất tại Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đang lên kế hoạch về một cuộc họp trực tuyến với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào tuần tới, thảo luận về một chiến lược chung và cách thức tiếp cận Afghanistan.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đã rất đắn đo để lựa chọn quyết định giữa việc yêu cầu quân đội Mỹ tiếp tục chiến đấu tại Afghanistan hoặc thực hiện thỏa thuận rút quân của Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump - một quyết định đã làm dấy lên sự chỉ trích rộng rãi trong nước và trong các đồng minh của nước Mỹ.

Trong một tuyên bố mới nhất, Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này sẽ chỉ hợp tác với chính quyền Taliban nếu lực lượng này tôn trọng các quyền cơ bản của người dân, trong đó bao gồm cả quyền của phụ nữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục