Thủ tướng Anh đưa ra quan điểm về Taliban

19:25' - 18/08/2021
BNEWS Ngày 18/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này sẽ đánh giá Taliban dựa trên những hành động của lực lượng này, cứ không phải căn cứ vào những gì họ tuyên bố.

Phát biểu trong một cuộc họp của Quốc hội Anh - được triệu tập để bàn về tình hình tại Afghanistan, Thủ tướng Boris Johnson nêu rõ: "Chúng ta sẽ đánh giá chế độ này dựa trên những quyết định và hành động của họ, thay vì dựa trên những tuyên bố và thái độ của họ đối với chủ nghĩa khủng bố, tội phạm và ma tuý, cũng như về quyền tiếp cận nhân đạo và quyền được giáo dục của nữ giới".

Ông đồng thời khuyến các các nước không nên vội vã công nhận chính quyền của lực lượng Hồi giáo theo đường lối cứng rắn này.

Thủ tướng Johnson cũng bác bỏ những thông tin cho rằng các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) muốn nối lại các chiến dịch quân sự tại Afghanistan, sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á này.

Ông nhấn mạnh: "Thật ảo tưởng khi tin rằng có bất cứ đối tác nào của chúng ta muốn triển khai quân đội hiện diện thường trực tại đây, hoặc tham gia một giải pháp quân sự do NATO thiết lập ở Afghanistan. Ý tưởng đó đã kết thúc với nhiệm vụ tác chiến năm 2014 và tôi không tin rằng việc triển khai hàng chục nghìn binh sĩ Anh tới chống lại Taliban là một lựa chọn đúng đắn."

Theo ông, việc điều quân đến Afghanistan chống lại Taliban sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng ở quốc gia này.

Nhà lãnh đạo này cho biết Anh sẽ thúc đẩy các nỗ lực nhằm đoàn kết cộng đồng quốc tế trong kế hoạch ứng phó với lực lượng Taliban. Ông khẳng định Anh sẽ làm mọi điều có thể để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan, đồng thời hỗ trợ công cuộc tái thiết đất nước Tây Nam Á.

Thủ tướng Anh đồng thời tuyên bố London sẽ triển khai thêm 800 binh sĩ để đảm bảo đưa các công dân nước này và những người Afghanistan làm việc cho các cơ quan của Anh sơ tán một cách an toàn.

Ông nói: "Chúng tôi đang triển khai bổ sung 800 binh sĩ Anh để hỗ trợ chiến dịch sơ tán này. Tôi đảm bảo với Hạ viện rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch này chừng nào các điều kiện tại sân bay (ở Kabul) cho phép".

Cũng trong ngày 18/8, Chính phủ Đức đã thông qua quyết định triển khai binh sĩ tham gia chiến dịch sơ tán công dân tại thủ đô Kabul của Afghanistan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục