Thu nhập của các nữ giám đốc ngành tài chính chỉ bằng 66% đồng nghiệp nam

16:57' - 01/03/2021
BNEWS Dù khoảng cách về giới đã thu hẹp đáng kể ở những vị trí thấp hơn, song các công ty dịch vụ tài chính vẫn đang gặp khó khăn để đạt được điều này ở những vị trí điều hành cấp cao.

Mặc dù số thành viên nữ trong hội đồng quản trị các công ty trong những năm gần đây gia tăng, nhưng thu nhập của các nữ giám đốc tại các công ty dịch vụ tài chính lớn nhất Vương quốc Anh chỉ bằng 66% thu nhập của các đồng nghiệp nam.

Kết quả nghiên cứu này do công ty luật Fox & Partners thực hiện và công bố ngày 1/3.

Công ty Fox & Partners đã xem xét bảng lương của 350 công ty lớn nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán nước Anh. Kết quả cho thấy thành viên nữ của hội đồng quản trị kiếm được 247.100 bảng Anh (khoảng 349.720 USD)/năm trong khi thu nhập của thành viên nam là 722.300 bảng Anh. 

Bà Catriona Watt, đối tác tại Fox & Partners, cho biết dù khoảng cách về giới đã thu hẹp đáng kể ở những vị trí thấp hơn, song các công ty dịch vụ tài chính vẫn đang gặp khó khăn để đạt được điều này ở những vị trí điều hành cấp cao.

Bà cho rằng để có được sự thay đổi lâu dài, các công ty phải cam kết thực hiện các biện pháp giúp thu hẹp mức chênh lệch về tiền lương.

Theo Hampton-Alexander Review – cơ quan độc lập thúc đẩy bình đẳng giới, số phụ nữ trong ban điều hành các công ty có tên trong chỉ số FTSE 350 đã tăng 50% trong 5 năm qua, đạt 1.026 người vào năm 2020 và hơn 30% các vị trí trong hội đồng quản trị hiện do phụ nữ nắm giữ.

Tuy nhiên, nghiên cứu của The Fox & Partners cho thấy các nữ giám đốc trong những công ty dịch vụ tài chính có tên trong chỉ số FTSE 350 hầu hết không ở các vị trí điều hành, đồng nghĩa với việc họ được trả lương ít hơn và ít trách nhiệm hơn nam giới.

Kể từ năm 2017, Chính phủ Anh đã yêu cầu hằng năm, các công ty sử dụng hơn 250 lao động gửi số liệu về chênh lệch lương theo giới để đánh giá mức độ chênh lệch thu nhập theo giới.

Theo số liệu chính thức, khoảng cách này đã thu hẹp vào năm ngoái, khi mức thu nhập mà nam giới kiếm được nhiều hơn 15,5% so với phụ nữ, so với mức tương ứng 17,4% vào năm 2019. 

Tuy nhiên, năm 2020, Anh đã tạm dừng yêu cầu các công ty phải báo cáo mức chênh lệch lương theo giới trong lực lượng lao động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Chính phủ Anh khẳng định động thái này sẽ không làm “chệch hướng” mục tiêu bình đẳng giới./.

>>Thu nhập của dân Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục