Thủ tướng A. Plenkovic: Đồng euro giúp kinh tế Croatia thêm động lực

08:47' - 13/07/2022
BNEWS Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic nhận định, đồng euro sẽ làm cho nền kinh tế của đất nước này có thêm động lực và sẽ cải thiện mức sống của người dân Croatia.

Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic ngày 12/7 đã hoan nghênh quyết định của Hội đồng các vấn đề kinh tế và tài chính của Liên minh châu Âu (ECOFIN) về việc hợp nhất Croatia vào Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vào ngày 1 tháng 1 năm 2023.
Ông Plenkovic cho rằng đồng euro sẽ làm cho nền kinh tế của đất nước này có thêm động lực và sẽ cải thiện mức sống của người dân Croatia.

 

Ông Plenkovic nói: “Trong một thời gian dài, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ cho dự án này vì chúng tôi tin chắc rằng việc gia nhập Eurozone là vì lợi ích quốc gia của Croatia”.
Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Croatia Boris Vujcic cho biết việc sử dụng đồng euro sẽ khiến Croatia trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và an toàn hơn trong thời kỳ khủng hoảng, do đó mang lại lợi ích cụ thể, trực tiếp và lâu dài cho người dân và doanh nhân Croatia.
Trước đó, cùng ngày các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cho Croatia gia nhập Eurozone vào ngày 1/1/2023.
Bộ trưởng Tài chính CH Czech (Séc) - nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, Zbynek Stanjura nêu rõ: "Tôi xin chúc mừng người đồng cấp Zdravko Maric và toàn bộ đất nước Croatia trở thành nước thứ 20 gia nhập Eurozone".

Như vậy, từ ngày 1/1/2023, người dân Croatia sẽ chuyển từ sử dụng đồng kuna sang đồng euro. Đây sẽ là một cột mốc lịch sử trong hành trình hội nhập EU của Croatia. Các bộ trưởng tài chính EU đã nhất trí ấn định tỉ giá chính thức là 7,53450 kuna/1 euro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục