Thủ tướng Anh cam kết trừng phạt hành vi lạm quyền của giới chủ doanh nghiệp

07:49' - 22/01/2018
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May lên tiếng cam kết Chính phủ sẽ sớm có những biện pháp trừng phạt mạnh tay mới đối với việc lạm quyền của giới chủ doanh nghiệp gây rủi ro cho quỹ hưu trí của người lao động.
Thủ tướng Anh Theresa May. AFP/TTXVN

Tuyên bố trên được đưa ra sau vụ việc tập đoàn xây dựng lớn thứ hai của Anh Carillion tuyên bố phá sản tuần trước, đẩy 28.000 người lao động của tập đoàn này đối mặt với tình cảnh sẽ bị cắt giảm lương hưu.

Thủ tướng May cho biết không thể chấp nhận được việc nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hưởng lương, thưởng rất cao trước những lợi nhuận ngắn hạn của công ty mà không tính đến kết quả kinh doanh trong dài hạn của các doanh nghiệp. Thủ tướng May cho rằng đó là " sự lạm dụng không thể chấp nhận được và cần phải chấm dứt tình trạng này".

Tập đoàn xây dựng Carrilion đang hứng chịu chỉ trích của dư luận vì đã chia thưởng và cổ tức cao cho các cổ đông trong khi quỹ hưu trí của tập đoàn này bị thâm thủng gia tăng từ 318 triệu bảng năm 2015 lên tới 587 triệu bảng năm 2017.

Tổng Giám đốc điều hành của Carrilion Richard Howson đã nhận gói lương và thưởng là 1,5 triệu bảng trong đó gồm 245.000 bảng tiền thưởng 1 năm trước khi tập đoàn này tuyên bố phá sản.

Tuy nhiên cựu bộ trưởng phụ trách vấn đề quỹ hưu trí của Anh Steve Webb lên tiếng cảnh báo sẽ không thể dễ dàng tìm được " giải pháp nhanh gọn" nào để giải quyết được vấn đề lạm dụng quyền hạn của giới chủ doanh nghiệp hiện nay ở Anh.

Công đảng đối lập đã lên tiếng kêu gọi mở cuộc điều tra về trách nhiệm của Chính phủ do đảng Bảo thủ cầm quyền đối với việc sụp đổ của công ty Carrilion.

Ngày 15/1, Tập đoàn Carillion tuyên bố phá sản do tình trạng nợ nần chồng chất và không nhận được sự trợ giúp tài chính từ Chính phủ, các ngân hàng ở Anh. Khoản nợ mà Carillion không có khả năng thanh toán là 1,5 tỷ Bảng, tức hơn 2 tỷ USD.

Sự sụp đổ của Carillion sẽ kéo theo sự gián đoạn của các dịch vụ công cộng ở Anh do tập đoàn này đang nắm giữ khoảng 450 hợp đồng xây dựng, quản lý, bảo trì dự án với Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục