Thủ tướng Anh cảnh báo nguy cơ cao không đạt thỏa thuận với EU

07:41' - 11/12/2020
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Anh dẫn lời Thủ tướng nước này Boris Johnson ngày 10/12 cho biết "nhiều khả năng" Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Tuy nhiên, ông cam kết sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn tình trạng lộn xộn có thể xảy ra khi hai bên kết thúc thời kỳ chuyển tiếp vào ngày 31/12 tới.

Nhà lãnh đạo Anh đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh hai bên đã nhất trí chọn ngày 13/12 để đưa ra quyết định cuối cùng cho việc đàm phán thỏa thuận hậu Brexit.

Mặc dù thời hạn này vẫn chưa đến nhưng khả năng đạt được đột phá là rất thấp, do Nội các Anh coi dự thảo thỏa thuận mà EU đưa ra là “không thể chấp nhận được”.

Hiện hai bên vẫn bất đồng về 3 nội dung cốt lõi về quyền đánh bắt cá, sân chơi bình đẳng và giải quyết tranh chấp.

Trong dự thảo mới nhất đưa ra ngày 10/12, EU muốn hai bên tiếp tục vào đánh bắt cá trong vùng biển của nhau trong 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2021, và duy trì dịch vụ đường không, đường bộ, vận chuyển hàng hóa trong vòng 6 tháng cũng từ thời hạn trên. Tuy nhiên, phía Anh không chấp nhận.

Đánh giá về viễn cảnh quan hệ song phương trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, Thủ tướng Johnson cho rằng hai bên sẽ đi theo mô hình giữa EU và Australia nhiều hơn là EU và Canada.

Bởi khi đó, cũng như Australia, Anh không có một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU nên phần lớn hoạt động giao thương đều bị áp thuế. Điểm mấu chốt là giá trị trao đổi thương mại giữa EU với Anh lớn hơn nhiều với Australia.

Vì thế, để không bỏ lỡ cơ hội cuối cùng, Thủ tướng Johnson khẳng định ông sẵn sàng đến Đức, Pháp và Bỉ để thương thuyết với mong muốn hai bên sẽ đạt được thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục