Thủ tướng Anh kêu gọi các nghị sĩ gạt bỏ lợi ích cá nhân, xây dựng Quốc hội đồng thuận

10:53' - 17/01/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi các nghị sĩ gạt bỏ lợi ích cá nhân sang một bên và hợp tác mang tính xây dựng để có được một Quốc hội đồng thuận.
Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi các nghị sĩ gạt bỏ lợi ích cá nhân sang một bên và hợp tác mang tính xây dựng để có được một Quốc hội đồng thuận cùng phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong tiến trình Brexit - đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu sau khi Chính phủ Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện, Thủ tướng May cho biết đã gặp các đại diện đến từ những đảng phái chính trị khác nhau của Anh, trong đó có đảng Dân tộc Scotland (SNP), đảng Dân chủ tự do và đảng Plaid Cymru của xứ Wales.

Tuy nhiên, bà bày tỏ thất vọng khi lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn không tham gia đối thoại về cách tiếp cận mới đối với Brexit, đồng thời nêu rõ cánh cửa đối thoại vẫn mở đối với đảng đối lập này.

Theo Thủ tướng Anh, các cuộc gặp được tổ chức trước đó đều "mang tính xây dựng" và bà cùng với các đại diện cấp cao trong chính phủ sẽ tiếp tục gặp các nghị sĩ trong những ngày tới.

Trước đó, lãnh đạo Công đảng đối lập tại Anh, ông Corbyn tuyên bố Thủ tướng Anh cần loại trừ kịch bản Brexit không thỏa thuận trước khi diễn ra bất kỳ "cuộc thỏa luận tích cực" nào.

Công đảng mong muốn giữ Anh ở lại liên minh hải quan với EU, giữ mối quan hệ chặt chẽ với khối thị trường chung này cũng như có sự bảo vệ lớn hơn đối với người lao động và người tiêu dùng.

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết bà May chưa thể loại trừ kịch bản Brexit không thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh chính sách của chính phủ là ở ngoài liên minh hải quan EU.

Các nhà chỉ trích cho rằng điều này có nghĩa Thủ tướng Anh có thể sẽ không thay đổi thỏa thuận đã nhất trí với lãnh đạo EU hồi tháng 11/2018, song đã bị các đảng phái trong Quốc hội Anh "quay lưng".

Cũng sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ tại Hạ viện, lãnh đạo Công đảng đối lập Corbyn đã nhận được kiến nghị của các đảng đối lập khác đề nghị ông ủng hộ việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần hai. Công đảng đã nhất trí cân nhắc điều này nếu không thể thúc đẩy một cuộc bầu cử.

Chỉ 24 giờ sau khi Quốc hội nước này không thông qua thỏa thuận Brexit do Thủ tướng May đề xuất, khiến việc "ra đi" của Anh rơi vào hỗn loạn, ngày 16/1, các nghị sĩ Anh đã thể hiện sự tín nhiệm với chính phủ với 325 phiếu thuận và 306 phiếu chống.

Thủ tướng May cam kết sẽ quay trở lại trình Hạ viện kế hoạch Brexit của chính phủ vào ngày 21/1 này để các nghị sĩ xem xét và bỏ phiếu lại.

Cũng trong ngày 16/1, tờ The Times đưa tin, giới chức EU đang xem xét các kế hoạch trì hoãn Brexit cho đến năm 2020. Động thái trên diễn ra sau khi Đức và Pháp bày tỏ sẵn sàng kéo dài các cuộc đàm phán Brexit, trong bối cảnh chính trường Anh đang rối loạn.

The Times dẫn các nguồn tin cho hay kế hoạch trước đó được cân nhắc là hoãn Brexit trong vòng 3 tháng từ thời điểm 29/3 sang thời điểm cuối tháng 6 tới. Tuy nhiên, hiện giới chức EU đang nghiên cứu những lộ trình pháp lý để trì hoãn Brexit cho đến năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục